Chia sẻ

Tre Làng

Đại tá Mỹ nói nguy cơ mất nốt Kharkov, Odessa nếu không hòa đàm

Đại tá Mỹ về hưu cảnh cáo rằng, cuộc phản công thất bại có thể sẽ khiến Ukraine mất nốt hai tỉnh trọng yếu là Odessa hoặc Kharkov.

Tạp chí Mỹ Politico đưa tin Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 23/7 đã thừa nhận Lực lượng Vũ trang Ukraine từng dự định bắt đầu chiến dịch phản công từ hồi bắt đầu mùa xuân, nhưng đã không thể thực hiện được chỉ vì thiếu vũ khí, đạn dược do nguồn cung từ phương Tây không đủ.

Ngoài ra, vào thời điểm tháng 2-3, Quân đội Ukraine cũng chưa tập hợp đủ binh lực bởi số lượng tân binh Ukraine chưa hoàn tất chương trình huấn luyện, cũng như số đang huấn luyện ở nước ngoài về sử dụng vũ khí, trang bị phương Tây cũng chưa sử dụng thành thạo.

“Chúng tôi đã vạch kế hoạch bắt đầu vào mùa xuân, nhưng chúng tôi đã không thể tiến hành chỉ vì không đủ đạn dược và vũ khí, cũng như không đủ các lữ đoàn đã qua huấn luyện bài bản về những loại vũ khí này, hơn thế nữa khi sứ mệnh huấn luyện đều thực hiện bên ngoài Ukraine” – ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Kiev cho biết, chính quyền Ukraine không muốn tổn thất thêm nhân sự, mất mát thêm vũ khí nên đã trì hoàn thời điểm mở màn chiến dịch, đồng thời cũng cẩn thận hơn trong quá trình tiến quân.

Bất chấp những biện luận của nhà lãnh đạo Ukraine, một chuyên gia quân sự Mỹ đã chỉ thẳng rằng, chiến dịch phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thất bại, bất chấp việc họ đã thay đổi chiến lược, chiến thuật, lùi thời điểm bắt đầu phản công để làm tốt công tác chuẩn bị.

Theo Đại tá Mỹ đã nghỉ hưu Daniel Davis bày tỏ ý kiến ​​​​ trong bài báo của Responsible Statecraft, Ukraine đã thay đổi chiến thuật chiến trường từ “sử dụng trang bị tấn công mạnh phá hủy phòng tuyến của kẻ thù”, sang sử dụng các nhóm bộ binh nhỏ để đột kích vào các vị trí phòng thủ của Nga.

Tuy nhiên, chiến thuật này vẫn không giúp ích được gì, cách tiếp cận này đã nhanh chóng thất bại. Địa lý của toàn bộ các khu vực này của Ukraine có đặc điểm là địa hình bằng phẳng, rộng mở với rừng thưa thớt. Trong khi đó, Nga kiểm soát bầu trời và có một số lượng đáng kể máy bay không người lái.

Chuyên gia này cho biết, mỗi khi binh lính Ukraine ra ngoài không gian mở, họ ngay lập tức phải hứng chịu hỏa lực của pháo hoặc súng cối. Nếu bất kỳ phương tiện bọc thép nào di chuyển trong khu vực trống trải, chúng cũng nhanh chóng bị phá hủy bởi các UAV tự sát.

Do đó, đã trải qua hơn một tháng rưỡi tấn công mà Quân đội Ukraine vẫn không thể tiếp cận tuyến phòng thủ chủ chốt của Nga, cuộc phản công đứng trước nguy cơ thất bại toàn diện và cuối cùng có thể dẫn đến sự sụp đổ của các thành phố quan trọng của Ukraine.

Chuyên gia Daniel Davis chỉ rõ, cách thức tốt nhất đối với chính quyền Zelensky bây giờ là đàm phán với Nga. Dù điều này có vẻ khó chịu đối với những đồng minh châu Âu của Kiev, nhưng đó là giải pháp hợp lý nhất để có thể bảo vệ những vùng lãnh thổ còn lại của Ukraine.

Thậm chí vị chuyên gia này còn cho rằng, ngay cả việc muốn đàm phán với Nga cũng khó và có đàm phán cũng chưa chắc đã đảm bảo thành công, nhưng đó là phương thuốc duy nhất hiện nay của Kiev.

Ông cảnh cáo rằng, nếu Ukraine càng trì hoãn việc tìm kiếm một giải pháp như vậy, thì càng có nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng để tiến hành cuộc tấn công của mình vào mùa hè hoặc mùa thu này. Và rất có thể Kiev sẽ phải đối mặt với hậu quả khôn lường là mất thêm hai tỉnh trọng yếu là Kharkov hoặc Odessa.

5 nhận xét:

  1. Quan chức quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đang trong thế phòng ngự khi Nga hai ngày liên tiếp tiến công thành phố Kupyansk ở tỉnh Kharkov. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 16/7 tuyên bố quân đội Ukraine "đang dần tiến về phía trước" gần thành phố Bakhmut, nơi lực lượng Nga kiểm soát hồi cuối tháng 5.

    Trả lờiXóa
  2. Đại tá Douglas McGregor, cựu cố vấn của người đứng đầu Lầu Năm Góc nhận định, việc Nga đáp trả cuộc phản công của quân đội Ukraine là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, Kharkov và Odessa sẽ nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Đại tá McGregor cho rằng, rất có thể các lực lượng vũ trang của Ukraine "đã sử dụng những nguồn dự trữ nhân lực và kỹ thuật quân sự cuối cùng". Hệ quả là, khi các lực lượng của Nga tấn công, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ khó có thể đáp trả lại.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 21/5, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản), khi được giới báo chí hỏi Lực lượng Ukraine vẫn còn giữ được Bakhmut không hay Nga đã kiểm soát thành phố, Tổng thống Ukraine Zelensky đã trả lời: "Tôi nghĩ là không. Bạn phải hiểu rằng ở đó không còn gì cả. Ngày hôm nay, thành phố này chỉ còn trong trái tim chúng tôi".

    Trả lờiXóa
  4. Sau phát ngôn của Tổng thống Zelensky có thể được hiểu như "ngầm thừa nhận" rằng, Ukraine đã mất Bakhmut, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Ukraine Sergei Nikiforov đã ngay lập tức lên tiếng đính chính."Câu hỏi của phóng viên: Người Nga đã chiếm Bakhmut? Câu trả lời của tổng thống: 'Tôi nghĩ là không'. Theo đó, tổng thống đã bác bỏ việc để mất Bakhmut".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ Bakhmut mà còn nhiều nơi nữa sẽ bị mất vào tay Nga nếu Uk vẫn kiên quyết duy trì chiến tranh một cách yếu ớt, đánh nhau gì mà binh lính ra trận còn chẳng huấn luyện đủ thời gian, vũ khí thì cũ kỹ, thiếu thốn đủ đường, làm vậy là đưa con dân của UK vào chỗ khó.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog