Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia Nga: 10 tên lửa Zircon cũng không thể đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Tên lửa siêu thanh Zircon, mặc dù được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” nhưng nó có thực sự hiệu quả khi đối đầu trước các tàu sân bay Mỹ?

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến cho các nhà phân tích đưa ra nhiều suy đoán về khả năng đối đầu giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu trên thế giới hiện nay là Nga và Mỹ. Mặc dù hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đối đầu trực tiếp, nhưng các chuyên gia cũng đặt ra nhiều câu hỏi, một trong số đó là khả năng của các tàu sân bay Mỹ.

Vậy “Cần bao nhiêu tên lửa để đánh chìm một tàu sân bay Mỹ?” Vấn đề này đang ngày càng trở nên thu hút nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, những con tàu khổng lồ này không dễ bị vô hiệu hóa chút nào, thậm chí chúng gần như là không thể xâm phạm.

Tàu sân bay lớp Nimitz.

Tàu sân bay Mỹ

Tàu sân bay được xem là át chủ bài của Hải quân Mỹ và hiện có 10 hàng không mẫu hạm như vậy đang hoạt động. Chúng được coi là những tàu chiến lớn nhất thế giới với lượng giãn nước trung bình trên 100.000 tấn.

Mỹ đã sử dụng tàu sân bay trong các trận chiến quy mô lớn từ Thế chiến II. Do đó, với kinh nghiệm từ những trận chiến thực tế, họ biết điều gì là quan trọng đối với sự sống còn của một hàng không mẫu hạm.

Đầu tiên, tàu sân bay được thiết kế với lớp thép chịu lực cao, sàn tàu được làm bằng các tấm thép dày. Thứ hai, kích thước khổng lồ giúp cho những chiếc tàu sân bay có khả năng nổi rất tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển.

Thứ ba, tất cả các hệ thống quan trọng đều được bảo vệ bởi lớp giáp thép kiên cố, chẳng hạn như động cơ hạt nhân và một số hệ thống vũ khí được bố trí sâu bên trong thân tàu. Nhiên liệu được đặt trong các khoang riêng biệt và có thể được tách ra khỏi tàu trong trường hợp gặp sự cố. Bên cạnh đó, các hệ thống cứu hộ, chữa cháy trên tàu sân bay cũng được thiết kế rất hiện đại.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Một thực tế khác là tàu sân bay không bao giờ đơn độc, nó được hộ tống bởi các tàu có hệ thống phòng không dày đặc. Điều này sẽ giúp bảo vệ con tàu từ xa và hạn chế được những cuộc tấn công từ tên lửa đối phương.

Nhiều chuyên gia, nhà phân tích và các chính trị gia cho rằng, nếu tấn công tàu sân bay Mỹ, điều đó có nghĩa là một cuộc chiến tranh hạt nhân đã bắt đầu. Tuy nhiên nhiều ý kiến khác cho rằng, việc sử dụng vũ khí hạt nhân không dễ dàng như vậy, bởi không quốc gia nào muốn khơi mào.

Cần bao nhiêu tên lửa Zircon và ngư lôi TE-2?

Theo Alexei Lenkov, chuyên gia và cũng là nhà phân tích quân sự Nga, 10 quả tên lửa Zircon hoặc thậm chí nhiều hơn vẫn không thể đánh chìm tàu ​​sân bay Mỹ. Lenkov nhấn mạnh rằng ngay trong cả điều kiện không có các tàu chiến hộ tống đi cùng, thì tên lửa Zircon vẫn khó có thể đánh chìm được tàu sân bay Mỹ.

Lenkov lý giải thêm, nếu 10 tên lửa Zircon trở lên tấn công tàu sân bay cùng một lúc thì chỉ có thể gây sát thương nhưng không đánh chìm được tàu sân bay. Con tàu có thể gặp thiệt hại, nhưng nó vẫn có thể quay trở lại căn cứ.

Mặt khác, theo Alexei Lenkov, ngư lôi TE-2 là một lựa chọn tốt vì vũ khí này mới có thể đánh trúng phần dưới nước - khu vực quan trọng của tàu sân bay. Trong khi đó tên lửa Zircon không hiệu quả cho việc này. Tuy nhiên, để thực sự xuyên thủng giáp tàu sẽ cần khoảng 10, thậm chí là 20 quả ngư lôi TE-2.

Hình ảnh mô phỏng tên lửa Zircon.

Thực tế là tàu sân bay như tàu lớp Nimitz có khả năng chống ngư lôi dài 6 mét. Đây là một hệ thống được thiết kế để dập tắt vụ nổ và ngăn tách khu vực bị tấn công với phần còn lại của con tàu. Vì vậy, cần phải có nhiều ngư lôi tấn công liên tục vào cùng một điểm mới có thể gây hại cho con tàu.

Vũ khí hạt nhân

Một số chuyên gia quân sự không đánh giá cao khả năng của vũ khí hạt nhân khi sử dụng tấn công tàu sân bay. Bởi những con tàu khổng lồ này được trang bị những thiết bị có khả năng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Những bức tường thép của nó có thể ngăn bức xạ gamma. Hệ thống chữa cháy sẽ rửa bức xạ khỏi boong tàu. Một vụ nổ 300 kt phát nổ ở khoảng cách 1 km sẽ không thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tàu sân bay. Vì vậy, ngay cả một tên lửa với đầu đạn hạt nhân cực mạnh cũng phải bắn trúng tàu sân bay trong bán kính nửa km mới khiến nó bị thương nặng.

Ngư lôi TE-2.

Tuy nhiên, tàu sân bay vẫn có thể bị đánh chìm, nó không phải là vũ khí bất khả xâm phạm. Theo Alexei Lenkov, để gây sát thương nghiêm trọng cho con tàu thì sẽ cần phải tấn công bằng rất nhiều tên lửa Zircon, Onyx hoặc ngư lôi. Đó là lý do tại sao một nghiên cứu của Trung Quốc từng chỉ ra rằng, cần ít nhất 20 tên lửa siêu thanh để tiêu diệt một tàu sân bay.

Nếu tấn công tàu sân bay với số lượng tên lửa nhỏ thì hầu hết chúng sẽ bị các hệ thống phòng không trên các tàu hộ tống đánh chặn. Và chỉ một số ít tên lửa có thể chạm tới con tàu và gây thiệt hại không đáng kể. Con tàu vẫn có thể trở lại căn cứ, tiến hành sửa chữa nhỏ và trở lại hoạt động trong vài tuần sau đó.

Theo Lê Hưng/ VTC News

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May22:40 13/7/23

    Tóm lại là ít thì không đánh được vì có hệ thống phòng thủ nhưng cứ nã khoảng vài chục quả vào là kiểu gì cũng có quả trúng, thế thì tên lửa của Nga vẫn có cửa ăn nếu Mỹ đưa tàu sân bay ra khơi còn gì, mà chắc là giả thuyết chứ hai ông này chỉ võ mồm chứ chẳng dại gì mà choảng nhau cả

    Trả lờiXóa
  2. Tàu sân bay là kết tinh của nền công nghiệp quốc phòng, chỉ hiếm hoi các quốc gia mới có thể sản xuất được, chỉ cần 10 quả tên lửa mà phá được thì phòng thủ quá là yếu, chưa kể đi theo cái tàu sân bay đó còn có vô số các tàu khác yểm trợ, cái gì cũng nên ngang bằng về giá một tì, giá đắt đổi giá đắt chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog