Chia sẻ

Tre Làng

Lực lượng Nga trả đũa, tên lửa Kalibr đã được sử dụng

Quân đội Nga xác nhận, đã thực hiện cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các cơ sở quân sự của Ukraine.


Ngày 17/7, Moscow đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc. Ở phía Ukraine, ông Zelensky tuyên bố rằng "Ukraine dự định tiếp tục thực hiện thỏa thuận ngũ cốc mà không có Nga". Tuy nhiên, Kiev dường như bất lực trong việc đảm bảo hàng hải ở Biển Đen khi Nga rút lại các đảm bảo an toàn hàng hải ở vùng biển phía Tây Bắc.

Đêm 18/7, các lực lượng Nga đã tấn công cảng biển lớn nhất nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Máy bay không người lái cảm tử Geranium của Nga đã tấn công các cơ sở ở Odessa và Nikolaev.

Các thùng chứa dầu ở gần cảng Nilolaev. (Ảnh: SF)

Cảnh báo không kích đã vang lên ở khắp Ukraine khi lực lượng Nga nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng ở Odessa và Nikolaev.

Theo chỉ huy tác chiến của nhóm lực lượng miền Nam Ukraine, 6 tên lửa Kalibr phóng từ Biển Đen đã được ghi nhận bay qua Odessa. Tuy nhiên, phía Ukraine tuyên bố, tất cả chúng đều bị lực lượng phòng không hùng mạnh của Ukraine bắn hạ. Ngoài ra, 21 chiếc máy bay không người lái cảm tử được cho là đã bị bắn hạ trên khu vực Odessa vào ban đêm.

Người đứng đầu Hội đồng tại Cục quản lý quân sự khu vực Odessa đã xác nhận thiệt hại nhưng tuyên bố rằng nguyên nhân là do các mảnh vỡ của 4 tên lửa Nga và sóng xung kích. Một người đàn ông được cho là đã bị thương ở một trong những ngôi nhà gần đó. Người này đã được nhập viện.

Tuy nhiên, đoạn video được công bố cho thấy, phát ngôn của người đứng đầu Hội đồng tại Cục quản lý quân sự khu vực Odessa là không chính xác. Nga đã tấn công thành công vào cảng.

Theo quân đội Ukraine, 4 máy bay không người lái được cho là đã bị bắn hạ gần Nikolaev. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là một vụ cháy lớn đã bùng phát tại kho chứa dầu gần cảng.

Quân đội Nga cũng đã xác nhận cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các cơ sở quân sự của Ukraine. “Tất cả các mục tiêu đều bị bắn trúng. Các đám cháy và vụ nổ đã được ghi nhận tại các cơ sở bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Sáng 18/7, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở “chuẩn bị cho các hàng động khủng bố bằng tàu không người lái chống lại Liên bang Nga cũng như nơi sản xuất của chúng tại một nhà máy sửa chữa tàu gần thành phố Odessa”.

Tại các thành phố Nikolaev và Odessa, các kho chứa nhiên liệu với tổng khối lượng khoảng 70 ngàn tấn đã bị phá hủy. Điều này có nghĩa là nhiên liệu cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Nga đã bị phá hủy.

Odessa và Nikolaev là những thành phố cảng lớn nhất ở Ukraine. Việc đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Ukraine. Các cuộc tấn công ban đêm báo hiệu cho Kiev rằng họ không thể xuất khẩu ngũ cốc bằng được hàng hải ở Biển Đen mà không đáp ứng yêu cầu của Nga.

Nguồn: Hòa An (Theo SF, AVP)

1 nhận xét:

  1. UK mà tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc không có Nga thì đừng hòng đưa được thuyền chở hàng ra khởi biển, ló mặt thằng nào ra là tên lửa Nga bắn cho tan xác, chẳng qua to mồm, lên gân vậy thôi, đố dám thực hiện thỏa thuận ngũ cốc đấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog