Chia sẻ

Tre Làng

'Mỹ bắt đầu tìm kiếm lối thoát trong danh dự'

Theo chuyên gia, Ukraine đã thành thạo nghệ thuật "giật dây" các nhà hoạch định chính sách của Mỹ khiến họ làm bất cứ điều gì Kiev muốn.

Tổng thống Zelensky và người đồng cấp Mỹ Biden.

Những thay đổi trong cách đưa tin của báo chí phương Tây về cuộc phản công thất bại của Ukraine cho thấy rằng cơ quan chính sách đối ngoại của Washington đã bắt đầu tìm kiếm một lối thoát để giữ thể diện cho cuộc thất bại của Ukraine.

Alexander Mercouris, luật sư và nhà phân tích địa chính trị, đồng thời là Tổng biên tập tờ Duran của Anh nói: "Có thể mọi việc sẽ tốt đẹp nếu Mỹ bắt đầu nói chuyện với người Nga, nói với người Nga rằng 'chúng tôi quan tâm đến một số hình thức thỏa hiệp'".

Nhà phân tích nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Zelensky công khai phản đối bất kỳ kịch bản ngừng bắn nào ở Ukraine và có khả năng làm hỏng bất kỳ sáng kiến ​​hòa bình nào do phương Tây dẫn đầu.

"Tôi sẽ không đánh giá nó là một rủi ro cao. Tôi sẽ đánh giá nó là một điều chắc chắn", Mercouris nói.

"Họ sẽ làm mọi thứ có thể để phá vỡ các cuộc đàm phán. Họ sẽ thực hiện các bước có tính chất như vậy. Họ sẽ cố gắng chọc tức người Nga, vì họ luôn cố gắng khiến người Nga có những phản ứng cực đoan, sau đó họ có thể lợi dụng để dàn xếp sự phản đối Nga ở phương Tây.

Vì vậy, chắc chắn sẽ có cố gắng làm những việc như vậy. Và tất nhiên, họ sẽ sử dụng mọi đòn bẩy có thể ở Mỹ và Châu Âu với những người có thiện cảm với họ. Để phá vỡ và can thiệp vào các cuộc đàm phán. Họ sẽ nói chuyện với Đảng Xanh ở Đức. Họ sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính trị ở Anh. Họ sẽ liên lạc với lãnh đạo ở Brussels. Họ sẽ nói chuyện với bạn bè của họ trong Quốc hội".

Lãnh đạo Ukraine không muốn kết quả ngoại giao

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không tiếc lời khi đáp trả những người ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Ukraine và đàm phán với Nga.

Các quan chức Kiev tin rằng một lệnh ngừng bắn hoặc đóng băng cuộc xung đột sẽ chỉ có một ý nghĩa duy nhất - chiến thắng thực sự của Nga và chiến thắng của cá nhân Tổng thống Vladimir Putin.

Đánh giá từ những tuyên bố trước đó của Podolyak, chính quyền Tổng thống Zelensky không mong muốn gì hơn là làm suy yếu và chia cắt nước Nga.

"(Nga) phải nghĩ ra một cái tên khác cho mình. Họ phải thu nhỏ quy mô, họ phải thay đổi cách ăn nói. Họ phải ra tòa, v.v. Tôi muốn bạn và tôi hiểu một cách có ý thức điều gì là chìa khóa của chúng ta.

Nhiệm vụ là tại sao chúng ta không thể dừng lại giữa đường, đã nhận ra cái giá mà chúng ta phải trả cho thực tế là hôm nay cuối cùng có thể giải quyết vấn đề này với Nga", Podolyak nói vào ngày 3 tháng 8 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine.

Theo Mercouris, cách tiếp cận cứng rắn của Kiev không có gì mới. Lịch sử của các cuộc chiến tranh Afghanistan và một số nơi khác là một ví dụ, trong đó cả nội các Ghani ở Afghanistan đều không sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp với các đối thủ của họ.

"Vấn đề đó với Ukraine, do tư duy tồn tại ở Ukraine, được xã hội Ukraine ủng hộ, không chỉ Podolyak và những người như ông ta đang nói như vậy", Mercouris chỉ ra.

"Có những người khác ở Ukraine rất đồng tình với quan điểm đó. Sẽ rất, rất khó tìm ra bất kỳ cách nào để khiến Ukraine thay đổi, thay đổi lập trường của mình. Một điều tôi muốn nói là:

Nếu bạn sẽ tìm kiếm một kết quả ngoại giao cho cuộc chiến này, thật vô vọng khi nghĩ rằng bạn có thể làm được điều đó bằng cách khiến Nga và Ukraine ngồi xuống và nói chuyện với nhau", Mercouris cho biết.

Tại sao sự phụ thuộc của Ukraine vào Mỹ khiến Washington dễ bị tổn thương?

Theo nhà phân tích, lối thoát khả thi duy nhất là các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Moscow liên quan đến một giải pháp hòa bình ở Ukraine.

Rất có thể, sự phụ thuộc quá mức của Ukraine vào Mỹ và các cường quốc phương Tây có thể giúp Washington buộc chính quyền Kiev chấp nhận một khuôn khổ hòa bình đã được thỏa thuận giữa Moscow và Washington.

Nói như vậy, sự phụ thuộc quá mức của Ukraine vào Mỹ và NATO là con dao hai lưỡi. Theo Mercouris, Mỹ đã cực kỳ thiếu khôn ngoan khi cam kết và đầu tư quá mức vào Ukraine.

"Đây là một điểm rất thú vị. Nhưng một lần nữa, lịch sử ở một mức độ nào đó cung cấp lời giải thích, bởi vì sự phụ thuộc thực sự có thể làm tăng đòn bẩy của bên rõ ràng ở vị trí phụ thuộc đó.

Bởi vì điều có thể xảy ra trong tình huống đó là, tất nhiên, nếu Mỹ bắt đầu gây áp lực, nếu từ chối viện trợ kinh tế và quân sự, thì có nguy cơ ở Ukraine là sự sụp đổ không kiểm soát được. Chỉ có viện trợ kinh tế và quân sự của Mỹ mới giữ cho nhà nước Ukraine tồn tại.

Vì vậy, thực tế là Ukraine quá phụ thuộc vào Mỹ trao cho Ukraine đòn bẩy đối với Washington, bởi vì một điều mà Mỹ không muốn ở Ukraine là sự sụp đổ không kiểm soát được và nó sẽ được đổ lỗi cho Mỹ", Mercouris nói.

Chính quyền Zelensky có thể tận dụng điều đó bằng cách nhắc nhở Washington rằng họ đã đầu tư quá nhiều vào cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine, và do đó, họ không thể cắt đứt. Theo nhà phân tích, nếu Mỹ bỏ rơi Ukraine, thì Kiev sẽ sụp đổ và trách nhiệm cho điều đó sẽ đổ lên đầu chính quyền Biden.

Ông lưu ý rằng lập luận tương tự đã được sử dụng trong trường hợp của Afghanistan trong quá khứ, và Ukraine có thể cũng sẽ sử dụng lập luận này.

"Bây giờ, tất nhiên, như trong bất kỳ tình huống tống tiền nào, nạn nhân của vụ việc chỉ trở thành nạn nhân nếu họ để mình bị đối phương làm điều đó", Mercouris nhận xét.

Làm thế nào Ukraine có thể làm vậy?

Theo Mercouris, Ukraine có các công cụ khác nhau. Kể từ năm 2014, người Ukraine đã tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng một mạng lưới vận động hành lang mạnh mẽ ở Washington.

Theo Viện Quincy, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, các đặc vụ Ukraine đã thực hiện "một khối lượng công việc phi thường" trước khi hoạt động đặc biệt của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Đặc biệt, trong hồ sơ Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài (FARA) năm 2021 của họ, các công ty báo cáo đã tham gia vào 13.541 "hoạt động chính trị" thay mặt cho người Ukraine.

Để so sánh, vận động hành lang của Ả Rập Xê Út - được mệnh danh là một trong những vận động hành lang nước ngoài lớn nhất ở Washington DC - chỉ báo cáo có 2.834 liên hệ trong cùng một khung thời gian.

Theo nghiên cứu của Quincy, với hơn 13.000 hoạt động chính trị được báo cáo chỉ riêng trong năm 2021, giới vận động hành lang ủng hộ Ukraine đã có thể dành sự quan tâm đáng kể cho một số lĩnh vực chính giúp định hình chính sách đối ngoại và dư luận của Mỹ.

Mercouris nhận xét: "Người Ukraine đã chơi trò này với một kỹ năng tuyệt vời. Phải nói rằng, họ biết chính xác cách vận hành trong hệ thống của Washington và họ đã làm điều đó rất hiệu quả. Họ đã xây dựng một hành lang vận động rất mạnh mẽ để hỗ trợ Ukraine", ông chỉ ra.

Chuyên gia nhận xét, điều cần lưu ý là trong lịch sử, không phải tất cả các hoạt động vận động hành lang đều có khả năng đạt được mục tiêu của họ khi đối mặt với các lợi ích địa chính trị rộng lớn hơn của Mỹ.

Nguồn: Giáo dục&Thời đại

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:57 12/8/23

    Cuộc chiến diễn ra tại UK với một số lượng khí tài và tiền bạc khổng lồ được Mỹ và các đồng minh rót về cho Uk là kết quả của sự am hiểu hệ thống chính trị tại mỹ của UK, giúp cho họ luôn có được thứ mong muốn thậm chí còn lớn tiếng chỉ trích và đòi hỏi trên báo chí khi không được như ý

    Trả lờiXóa
  2. Quan Nguyen23:01 13/8/23

    Sự nỗ lực của Mẽo cùng phương tây trong việc chiến thắng nước Nga trong năm 2022 đã được thể hiện thông qua lượng vũ khí, tiền bạc đổ về UK bất chấp những thiệt hại về kinh tế xã hội mà toàn EU phải chịu, nhưng tựu chung là không mang lại kết quả, thế nên một sự rút lui trong danh dự là điều cần thiết nghĩ đến

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog