Chia sẻ

Tre Làng

Tại sao nhiều quan chức Đức làm gián điệp cho Nga?

Bài chép của anh Hồ Ngọc Thắng

Thời gian qua, một loạt quan chức Đức bị bắt vì hoạt động gián điệp cho Nga, thí dụ, ngày 09.08.2023, hầu hết các địa chỉ truyền thông Đức đưa tin, một sĩ quan quân đội Đức bị bắt vì cung cấp cho tình báo Nga thông tin về tình trạng trang bị kỹ thuật và vũ khí của quân đội Đức. Cuối năm 2022, một quan chức cấp cao làm việc tại cơ quan tình báo đối ngoại BND cũng bị bắt. Năm 2021, một sĩ quan quân đội Đức cũng phải hầu tòa vì cung cấp thông tin cho tình báo Nga.

Ảnh: một sĩ quan Đức ra tòa năm 2021 vì hoạt động gián điệp cho Nga

Động cơ để những người này cộng tác với cơ quan tình báo Nga không phải là tiền bạc hay gái đẹp, mà như báo chí Đức thống nhất đưa tin là tình cảm chân thật của họ dành cho nước Nga. Một động cơ khác mà truyền thông đưa ra là những người này có nhu cầu muốn mình là một nhân vật quan trọng. Thực ra, đây là cách nói của báo chí phương Tây ám chỉ quan điểm của những người Đức tự nguyện làm gián điệp cho Nga: họ cho rằng vì hòa bình thế giới họ phải chống lại NATO.

Khi còn ở nhiệm sở, cá nhân tôi cũng phát hiện ra, một số đồng nghiệp và bạn thân của tôi cũng có suy nghĩ tốt đẹp về nước Nga, họ cũng có quan điểm rõ ràng: NATO là mối nguy hiểm cho nền hòa bình thế giới. Nhiều người Đức cho rằng, những công dân Đức hoạt động gián điệp cho Nga là kẻ phản bội tổ quốc và đáng bị trừng phạt nghiêm khắc. Cá nhân tôi nhìn nhận vấn đề không như thế. Là một chuyên viên cao cấp làm việc gần 3 thập kỷ trong một cơ quan thuộc Bộ nội vụ liên bang Đức, tôi có đủ thời gian và cơ hội để nhìn nhận vấn đề. Mặc dù là một một chuyên viên hàng ngày thực hiện nhiệm vụ một cách cần mẫn, năm nào cũng được cơ quan khen thưởng và vinh danh, nhưng trong trái tim và khối óc tôi tin chắc rằng NATO đã giúp đế quốc Mỹ thực hiện các cuộc chiến tranh đẫm máu và qua đó triệu người dân vô tôi đã thiệt mạng, hàng chục triệu người phải đau khổ vì mất mát người thương. Nhận thức đó, tôi đã có từ rất sớm - từ khi tôi trở thành chiến sĩ của QĐNDVN ở tuổi 18. Với thời gian, ở nhiệm sở, được tiếp xúc với những tài liệu nội bộ liên quan đến cuộc chiến chống Nam Tư, Afganistan, Iraq, Libya, Syria … tôi rút ra kết luận: chừng nào còn NATO, nguy cơ chiến tranh còn tồn tại, người dân ở mọi châu lục còn phải chịu đau khổ vì chiến tranh.

Nguồn ảnh và tin (ARD - kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) đăng ngày 09.08.2023:
Đường link của bài báo (ARD đăng ngày 18.11.2022):

3 nhận xét:

  1. Mùa Xuân23:57 12/8/23

    Chính xác là NATO là nguy cơ cho các cuộc chiến tranh trên thế giới, chừng nào mối liên kết này còn thì các quốc gia còn lại luôn nằm trong nguy cơ bị vũ khí phương Tây gõ cửa, việc người Đức giúp đỡ Nga cũng đến từ việc họ thấy Nga không nguy hiểm như các đồng minh của Đức

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ tính từ đầu thế kỷ 20 đến nay ai là người gây chiến tranh khắp thế giới ; xin thưa ấy là thực dân, đế quốc, sau là đến bọn NATO : Thế chiến 1 : Phổ (nước Đức) đầu têu; Thế chiến 2 : nước Đức của Hit-le và các đồng minh; Xâm lược Việt Nam : Pháp, Mỹ; I-Rắc, Ly - bi ...là NATO. Sao Nga phải đánh U-cà : vì U-cà là tay sai của NATO và là bọn tân phát - xít nên người Nga ngứa mắt đánh nhau thôi. Còn NATO thì còn chiến tranh, hãy đấu tranh để giải tán cái tổ chức đế - quốc thực - dân ấy đi là thiên hạ yên bình ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Mùa Xuân16:15 22/8/23

    Người Đức cũng khá là có truyền thống trong việc tham nhũng, tham nhũng vặt, điều này có thể lên các tờ báo có uy tín để kiểm chứng, hay nói cách khác họ rất dễ bị mua chuộc vì tiền nên việc nhận làm gián điệp chưa chắc là vì tình cảm với nước Nga đâu, mà vì Nga đủ tiền để thỏa mãn họ thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog