Chia sẻ

Tre Làng

Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe máy giả, giá rẻ: Hiểm họa khôn lường

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 9/8 cho biết, đơn vị này vừa chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến phụ tùng, ô tô xe máy giả mạo nhãn hi

Phát giác hàng hoạt vụ việc vi phạm về linh phụ kiện ô tô, xe máy giả

Ngày 14/7, Đội 4, Cục QLTT TP HCM đã kiểm tra doanh nghiệp tư nhân thương mại Nam Bắc, địa chỉ 160 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Tại đây, lực lượng QLTT đã ghi nhận cơ sở đang trưng bày để bán 5 chiếc xe máy chưa qua sử dụng. Lô hàng được Công ty cổ phần Việt Hàn Motor, địa chỉ 113/9 Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM xuất bán cho doanh nghiệp này.

Nhiều vi phạm liên quan đến phụ tùng, ô tô xe máy giả mạo nhãn hiệu. (Ảnh: DMS)

Mặc dù có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên, chủ cơ sở chưa xuất trình được phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới đối với 5 chiếc xe máy trên.

Đặc biệt, lực lượng chức năng phát hiện tem, logo “Cub”, “super CUB”, logo “cánh chim” gắn trên sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Nhận thấy nhiều dấu hiệu vi phạm ghi nhận trong quá trình kiểm tra, ngay sau đó, Đội QLTT số 4 tiến hành thẩm tra, xác minh và làm việc đối với Công ty cổ phần Việt Hàn Motor - đơn vị bán hàng cho doanh nghiệp tư nhân thương mại Nam Bắc.

Sau thời gian làm việc, kiểm tra hàng hóa, cơ sở, Đội QLTT số 4 đã phát hiện công ty Cổ phần Việt Hàn Motor có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả, cụ thể là hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất, lô hàng vi phạm có trị giá gần 130 triệu đồng.

Đội QLTT số 4 đã báo cáo Cục QLTT TP HCM chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật vi phạm của vụ việc kiểm tra nêu trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tại Hà Nội, vào tháng 4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ và phát triển Hoàng Tiến về tội buôn bán hàng giả quy định tại khoản 3 Điều 192 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 25/4/2023, Đội QLTT số 5, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Đội 7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH thương mại dịch vụ và phát triển Hoàng Tiến có trụ sở tại số 6 ngõ 267 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội do bà Nguyễn Thị Thu Thủy là Giám đốc.

Kết quả kiểm tra, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và phát triển Hoàng Tiến đang trưng bày để bán gần 5.300 sản phẩm phụ tùng ô tô gồm dây curoa, cài ba đờ sốc, lọc gió động cơ, má phanh… mang nhãn hiệu Honda.

Toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu “Honda” đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Liên hệ Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh - đại diện chủ sở hữu quyền cho Honda tại Việt Nam, Đội QLTT số 5 nhận được kết quả toàn bộ số hàng hóa đơn vị thu giữ tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ và phát triển Hoàng Tiến là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Honda.

Đó chỉ là 2 trong số những vụ việc nổi bật mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời đối với mặt hàng linh, phụ kiện ô tô, xe máy giả mạo nhãn hiệu.

Hiểm họa khôn lường từ sử dụng linh phụ kiện ô tô xe máy giả

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phụ tùng xe giả mạo nhãn hiệu đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Tình trạng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài đưa ra thị trường tiêu thụ rất phổ biến tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Nhiều vụ việc sản xuất hàng giả bị phát giác. (Ảnh: DMS)

Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, những dòng xe nhái, giả nhãn hiệu có đặc điểm giá thành thấp nhưng không có tiêu chuẩn hợp quy do Cục Đăng kiểm cấp, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng khi lưu hành.

Các bộ phận đảm bảo sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như nhông, xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, má phanh cơ, đĩa, khóa điện, cuộn nổ, phanh tay, bộ lọc gió... thường bị làm giả nhiều nhất.

Hàng nhái chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên độ chính xác và tuổi thọ kém, nhanh hỏng và không an toàn cho người sử dụng.

Hàng nhái chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn. (Ảnh: DMS)

Do đó, thực tế trong những năm vừa qua đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn do phụ tùng nhái gây ra như cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp…gây tổn thất to lớn cho người dùng. Bản thân các nhà sản xuất chính hãng cũng thiệt hại, giảm sút lợi nhuận kinh doanh cũng như uy tín.

Bản thân cơ quan QLTT đang nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đi cùng với đó, lực lượng chức năng rất cần sự chung tay của chính những người dân trong công tác tố giác những hành vi có dấu hiệu vi phạm để công tác chống hàng giả được triển khai một cách hiệu quả nhất.


Nguồn:Định Trần
Báo Công Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog