Chia sẻ

Tre Làng

Hai đối tượng chia sẻ thông tin giả "Mổ cướp thận ở Tây Nguyên" bị xử lý

Ong Bắp Cày

Hai đối tượng chia sẻ thông tin giả "Mổ cướp thận ở Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên" đã bị Công an mời lên làm việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng nay 28/10/2023, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời Y.S.H (24 tuổi, ngụ xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) đến làm việc do có liên quan đến hành vi chia sẻ, đăng tải thông tin sai sự thật về Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (ảnh bên).

Kết quả xác minh cho thấy, H chỉ là người chia sẻ bài viết kèm video của một đối tượng Fulro, hiện định cư ở Thái Lan. Nội dung bài viết và video là sai sự thật về nguyên nhân tử vong của một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Trong bài viết có nhiều lẽ xúc phạm, vu khống, xuyên tạc các y bác sĩ của bệnh viện. Sau khi được giải thích, Y.S.H đã nhận thức được việc làm của mình là sai trái do bản thân hạn chế, thiếu hiểu biết và chưa tìm hiểu kỹ về vụ việc đã chia sẻ lên Facebook cá nhân. Y.S.H cũng bày tỏ sự ăn năn trước hành vi nông nổi của bản thân và cam kết không tái phạm.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh Gia Lai cũng đã xử phạt hành bà P.T.P.T (ngụ huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) 5 triệu đồng vì đã đăng tải, chia sẻ thông tin, bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến vụ việc nói trên.

Như Tre Làng (Trelangblog.com) đã đưa tin, ngày 17/7/2023, tài khoản Fb Jenny DuongLương Khoái đăng tải thông tin gây hoang mang trong dư luận, về “một trường hợp bị bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk mổ lấy thận”. Nguyên văn (kèm ảnh chụp màn hình) như sau:

“Anh Y Ngai Mlô, sinh năm 1989, sắc tộc Ede ở Buôn Êa Kmăt, xã Hòa Đông, huyện Krông Pac, tỉnh Đắk Lăk, nạn nhân Y Ngai Mlô bị mổ lấy thận, theo gia đình cho biết kết quả kiểm tra thì bị sốt xuất huyết và bị suy nhược mệt mỏi do sốt, và khi trả về bị bệnh viện mổ dưới bụng, vụ việc xảy ra ngày 16/8/2023, xảy ra ngay tại bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên ở Buôn ma Thuột tỉnh Đăk Lăk”.

Xin khẳng định ngay, đây là thông tin bịa đặt, nhằm gây mất ổn định xã hội, và nhằm làm giảm sút niềm tin của người dân vào chế độ.

Phản ứng với những thông tin sai trái, thù địch nói trên, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã chính thức có báo cáo gửi đến nhiều cơ quan tại tỉnh Đắk Lắk như: Sở Y tế, Công an tỉnh Đắk Lắk… đề nghị xử lý những người tán phát thông tin sai sự thật theo quy định của pháp luật.

Báo cáo nêu rõ, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có tiếp nhận nam bệnh nhân Y Ngay MLô (sinh năm 1989, thường trú xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân bị sốt tại nhà 4 ngày, mệt nhiều nên nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk điều trị 1 ngày. Do bệnh không cải thiện, diễn biến nặng nên ngày 9/8 mới được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tình trạng lúc nhập viện, bệnh nhân mệt, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, huyết áp 90/60, mạch 85 lần/phút, thân nhiệt 38 độ C, nhịp thở 20 lần/phút… Bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nên bệnh nhân được đưa vào Khoa Truyền nhiễm.

Thông tin bệnh nhân Y Ngay MLô bị mổ lấy thận ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Sau 5 ngày điều trị nội khoa tại Khoa Truyền nhiễm, bệnh không cải thiện, sốt cao liên tục, mệt nhiều, rối loạn ý thức. Lúc này Khoa Truyền nhiễm cùng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc kết hợp hội chẩn chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, theo dõi viêm não - màng não, sốt xuất huyết huyết Dengue ngày 10 biến chứng suy đa tạng.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng hôn mê, gồng cứng toàn thân… Qua 34 giờ điều trị hồi sức nội khoa tích cực, phối hợp kỹ thuật lọc máu liên tục, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, diễn biến nặng, hôn mê sâu, suy hô hấp, tụt huyết áp.

Lúc này, bệnh viện đã tiến hành giải thích rõ tình trạng bệnh nặng đe dọa tử vong cho gia đình bệnh nhân biết. Đồng thời, động viên gia đình cho bệnh nhân ở lại tiếp tục điều trị nhưng gia đình kiên quyết viết cam đoan xin cho bệnh nhân về nên bệnh viện giải quyết cho thân nhân gia đình bệnh nhân đưa bệnh nhân về theo nguyện vọng.

Văn bản của Bệnh viện Đa khoa vùng Tay Nguyên nêu rõ: “Do có thông tin sai lệch sự thật đã và đang đăng trên mạng xã hội nên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên kính thông báo đến các cơ quan chức năng được biết để nắm rõ sự việc và đề nghị xử lý những thông tin sai lệch sự thật đó theo đúng quy định pháp luật”.

Về hai toàn khoản Facebook có nick là Fb Jenny DuongLương Khoái thực ra là của cùng một người. Căn cứ vào những gì hai tài khoản này đăng tải thì có thể kết luận, đó là một người theo tà đạo Pháp Luân Công, nhưng lại có nhiều hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam. 

5 nhận xét:

  1. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc nhiễm trùng, theo dõi viêm não - màng não, sốt xuất huyết Dengue, biến chứng suy đa tạng và được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc điều trị tiếp. Sau gần 3 ngày điều trị phối hợp lọc máu liên tục, bệnh nhân diễn biến nặng, hôn mê sâu, suy hô hấp, tụt huyết áp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bệnh viện đã giải thích cho gia đình về tình trạng bệnh nặng của anh M. đe dọa tử vong; động viên cho bệnh nhân ở lại tiếp tục điều trị nhưng người nhà viết cam đoan xin về.Thời điểm này, bệnh nhân sốc nhiễm trùng, biến chứng suy đa phủ tạng (suy thận, rối loạn đông máu, toan chuyển hóa).

      Xóa
  2. Hoa Co May18:43 28/10/23

    Mạng xã hội phổ cập đến đa số người dân làm cho nhiều người muốn thông qua kênh này để đạt được sự nổi tiếng, có người nổi danh chân chính, có người bất chấp luân thường mà làm, tuy nhiên dưới sự quản lý của nhà nước và pháp luật thì những đối tượng đi lên bất chính sẽ bị xử lý thôi, không chỉ trường hợp đưa tin giả này mà đã có rất nhiều trường hợp bị xử lý rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. qua đó mới thấy được một khi mà thông tin sai sự thật được truyền đi và lan rộng thì sức ảnh hưởng của nó như thế nào, rồi dư luận sẽ nghĩ sao về thông tin tiêu cực đó, vì vậy đối với các trường hợp đăng tải những thông tin này phải có những hình thức xử lí thật nghiêm khắc

      Xóa
    2. nhìn đối tượng này có vẻ không hiểu biết gì lắm về thông tin trên, nhưng cố tình bịa đặt và truyền tải lên mạng, có thể để mục đích đơn giản là câu like câu view, tăng sự chú ý đến tài khoản của mình, những lợi ích ảo trên các nền tảng này đã làm đối tượng này mờ mắt mà chuốc họa vào thân

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog