Chia sẻ

Tre Làng

Một chút về "Đất rừng phương Nam"

Khoai@

Đất rừng phương Nam là một bộ phim được nhóm sản xuất quảng bá cực hay, là dàn dựng công phu, diễn viên và hình đẹp, hướng đến giới trẻ,... Tuy nhiên, dư luận vẫn đang dậy sóng về những tình tiết trong phim, nhất là những nội dung mang yếu tố lịch sử. Đỉnh điểm của vụ lùm xùm là phim bị thẩm định lại, và phản ứng của đạo diễn Quang Dũng.

Cá nhân tôi cho rằng, với thể loại mỳ ăn liền này thì khán giả có lý và nhóm làm phim nên tôn trọng khán giả. 

Phim vừa ra mắt đã gặp sự phản ứng của công luận khi tên phim bị coi là ăn theo tên tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi là "Đất rừng phương Nam".

Dù lấy tên như thế, quảng cáo, giải thích là như thế, nhưng nội dung phim lại không có cái gì thuộc về tác phẩm "Đất rừng phương Nam" của Đoàn Giỏi, trừ nhân vật bé An và người cha rất mờ nhạt. Phần còn lại thì chủ yếu nói về hoạt động của hai tổ chức người Hoa ở Nam bộ trước năm 1920 là Thiên Địa hội và Nghĩa Hoà đoàn. 

Về lịch sử, Thiên Địa hội và Nghĩa Hoà đoàn trong giai đoạn này dã bị một số nhà nghiên cứu chứng minh, chúng đã tha hóa thành những tổ chức buôn lậu, ma túy, cờ bạc, mãi dâm, bảo kê… 

Chính nội dung phim đã xa rời tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi và xa rời lịch sử, cố tình lờ đi vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Mặt trận Việt Minh, nên bị dư luận phản ứng, dẫn đến chuyện phải thẩm định lại.

Hội đồng thẩm định lại đã buộc nhà sản xuất phải đổi tên phim và tên các tổ chức từ Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội, Nghĩa Hoà đoàn thành Nam Hoà đoàn... Tuy nhiên, những cái tên đó lại không có trong lịch sử Việt Nam.

Từ chỗ bịa đặt đó, Quang Dũng đã phải "cả vú lấp miệng em" nói rằng đây là phim hư cấu với mục đích giải trí đơn thuần. Theo tôi, đó là sự dối trá hoặc đạo diễn, nhà biên kịch đã không thuộc sử. Nói là giải trí, nhưng lại đưa vào trường học ép học sinh xem đã chứng minh sự "tiền hậu bất nhất" cũng như trò ma mãnh khi bắt tay với nhà trường của của Quang Dũng.

Thật đáng xấu hổ khi, Quang Dũng và nhà biên kịch lại lên báo phê phán những người lên án phim là cổ hủ, bảo thủ, là chính trị hóa phim ảnh, là kìm hãm sự tự do sáng tạo của nhà văn, của nghệ sĩ, đạo diễn...

Thật hết chỗ nói khi nhóm làm phim lại mượn danh văn hóa để đối xử với khán giả như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog