Chia sẻ

Tre Làng

Tình hình Ukraine: Nga có thể đã làm giả các vụ phóng tên lửa

Rạng sáng 10/10, Bộ chỉ huy Các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) đã thông tin về việc “nhiều tên lửa bay vào các thành phố của Ukraine, kể cả thủ đô Kiev và tỉnh Kiev”.

Quân nhân Ukraine thuộc lữ đoàn tấn công miền núi số 10 Edelveis bắn pháo tự hành 2S1 Gvozdika về phía quân đội Nga, tại một vị trí ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 26/9/2023. (Nguồn: Reuters)

Còi báo động không kích đã vang lên và bản đồ tương tác của Ukraine trên hầu hết lãnh thổ nước này chuyển sang màu đỏ. Tiếp đó xuất hiện thông tin về “hoạt động phòng không” ở tỉnh Chernihiv, song vài giờ sau không có thông báo nào được đưa ra về việc tên lửa Nga bị bắn rơi.

Sau đó, các nguồn tin chuyên về quân sự của Ukraine cho rằng “có lẽ, quân đội Nga đã sử dụng phương án làm giả các vụ phóng tên lửa, sử dụng khả năng tác chiến điện tử cho việc này”.

Một nguồn tin viết: “Rất có thể Nga đã sử dụng tác chiến điện tử đêm nay để làm giả nhiều vụ phóng tên lửa vào Ukraine. Họ tạo ra các mục tiêu giả cho lực lượng phòng không VSU nhằm xác định vị trí các hệ thống tên lửa phòng không, kể cả hệ thống Patriot và IRIS-T do nước ngoài cung cấp”.

Trước đó, ngày 9/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thay thế Chỉ huy Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine, lực lượng vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đất nước này sau khi diễn ra Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Cụ thể, Tổng thống Zelensky đã ký 2 sắc lệnh riêng, trong đó có việc cách chức Tướng Ihor Tantsyura, người giữ chức Chỉ huy Lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine kể từ tháng 5/2022 và bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhylevich làm Chỉ huy mới.

Phía Kiev không đưa ra lý do về các quyết định nêu trên.

Ông Barhylevich 54 tuổi, kể từ năm 2022 giữ chức Tham mưu trưởng quân đội ở miền Đông Ukraine, nơi giao tranh trở nên nghiêm trọng kể từ khi Nga đưa tới đây hàng chục nghìn binh sĩ hồi tháng 2/2022.

Lực lượng phòng vệ lãnh thổ trực thuộc quân đội Ukraine, có chức năng bảo vệ các cơ sở quan trọng, chống phá hoại và lực lượng tình báo của kẻ thù, cũng như duy trì an ninh ở quốc gia Đông Âu này.

(theo Reuters, AFP, TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog