Chia sẻ

Tre Làng

Người đàn ông Mỹ gốc Phi vô tội ngồi tù 48 năm

Glynn Simmons đã 71 tuổi khi rời tòa án với tư cách là người tự do vào hôm thứ Ba, ngày 19/12/2023. Ông ta đã phải ngồi tù 48 năm ở bang Oklahoma của Mỹ vì tội giết người. Bây giờ tòa án đã tuyên bố ông ta vô tội.

Người Mỹ gốc Phi này được trả tự do vào tháng 7 sau đúng 48 năm, một tháng và 18 ngày trong tù. Thẩm phán Amy Palumbo đã lật lại lời kết án của Simmons vào thời điểm đó. Việc tuyên trắng án chính thức diễn ra vào hôm thứ Ba, ngày 19/12/2023, như đã được công bố vào hôm thứ Tư, ngày 20/12/2023. Simmons nói sau đó: “Chúng tôi đã chờ đợi ngày này rất lâu rồi. “Cuối cùng chúng ta có thể nói rằng công lý đã được thực thi.”

Simmons và một nghi phạm khác, Don Roberts, bị kết án tử hình vào năm 1975 vì tội sát hại một nhân viên cửa hàng bán rượu Edmond trong một vụ cướp. Các bản án tử hình sau đó được giảm xuống tù chung thân. Việc kết án chỉ dựa trên lời khai của một thiếu nữ bị một vết thương do đạn bắn vào đầu trong vụ cướp nhưng vẫn sống sót.

Sau đó, cô ấy nói rằng cô ấy đã nhận ra Simmons và Roberts. Lúc đó, đã có những nghi ngờ đáng kể về độ tin cậy của lời khai này. Cả hai người đàn ông đều chứng minh được trong phiên tòa rằng họ thậm chí không có mặt ở Oklahoma vào thời điểm xảy ra vụ án. Roberts được ra tù năm 2008.

Nhưng việc trả tiền bồi thường có thể phải mất nhiều năm nữa. Simmons hiện đang sống nhờ tiền quyên góp trong khi đang điều trị bệnh ung thư, căn bệnh này được phát hiện sau khi ông ra tù.

***

Bài chép của anh Hồ Ngọc Thắng
Nguồn tin và ảnh:

1 nhận xét:

  1. Chẳng hiểu pháp luật đứng ở đâu, công lý đứng ở đâu trong vụ án oan này nữa. Bốn mươi tám năm là nửa cuộc đời, thậm chí là cả cuộc đời của một con người. Vậy mà chỉ dựa vào một lời khai không chắc chắn về độ tin cậy đã vội vàng đưa ra phán quyết.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog