Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Lâm Trực@

Hà Nội, ngày 1 tháng 4 năm 2024 - Thủ đô Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng VNeID, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm cho người dân.

Nỗ lực tiên phong của Hà Nội

Theo Kế hoạch triển khai thí điểm được UBND thành phố ban hành, người dân có thể thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tiếp trên ứng dụng VNeID bằng các giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy Căn cước công dân gắn chip. 

Người dân có thể thực hiện thủ tục mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối internet.

Đây là một bước tiến đột phá, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức di chuyển đến các cơ quan hành chính.

Hạn chế sai sót, nâng cao tính công bằng, minh bạch

Việc triển khai cấp Phiếu LLTP trên VNeID còn giúp giảm thiểu sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, đảm bảo tính chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của người dân. Đồng thời, giải pháp này cũng góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến một nền hành chính số hiệu quả và minh bạch.

Dưới góc nhìn quản lý nhà nước, việc cấp Phiếu LLTP trên VNeID còn tạo ra một nền hành chính công bằng, minh bạch, không có tham nhũng vặt và khắc phục triệt để những vòi vĩnh, hẹn đi hẹn lại

Hà Nội - điểm sáng trong cải cách hành chính

Trước đây, việc xin cấp Phiếu LLTP tại Hà Nội từng gặp nhiều bất cập, khiến người dân phải xếp hàng chờ đợi nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. 

Cũng như các địa phương khác, để xin cấp Phiếu LLTP thì trước đó, công dân đã phải chạy đến các cửa để có được những xác nhận, nhằm hoàn thiện các điều kiện và thủ tục được cấp. Chắc chắn những công đoạn đó đã tiêu tốn nhiều thời gian, nhân lực và cũng có thể là cả tiền bạc. Đó là chưa kể tới những sách nhiễu, vặn vẹo hay thái độ phục vụ chưa tốt của nhân viên hành chính.

Việc triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên VNeID là một giải pháp thiết thực, đáp ứng nhu cầu của người dân và thể hiện nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc cải cách thủ tục hành chính.

Hướng tới một nền hành chính số

Với những ưu điểm vượt trội, việc triển khai cấp Phiếu LLTP trên VNeID được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Hà Nội. Đây là một bước tiến quan trọng, hướng tới một nền hành chính số hiệu quả, tiện lợi và minh bạch, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Lời kết

Hà Nội đang là một trong số các địa phương đi đầu trong việc đổi mới và cải cách thủ tục hành chính, hướng đến một nền hành chính số hiện đại và hiệu quả. 

Thực tế là, từ sau tháng 1 năm 2022 Hà Nội đã bắt đầu tăng tốc cải cách thủ tục hành chính và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID ở thời điểm đó đã được xác định là một phần cực kỳ quan trọng trong cấu thành của nền hành chính số. 

Việc triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên VNeID là một ví dụ điển hình cho nỗ lực này. Hy vọng rằng, trong tương lai, sẽ có nhiều dịch vụ công khác được triển khai trực tuyến, mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội.

7 nhận xét:

  1. Việc số hóa các hình thức thủ tục hành chính như trên là một bước tiến lớn trong công tác đổi mới và cải cách thủ tục hành chính, giúp cho quá trình giải quyết các giấy tờ, thủ tục hành chính trở nên nhanh, gọn hơn. Đem lại nhiều tiện lợi cho người dân cũng như các cán bộ tiếp nhận công việc xử lý các thủ tục hành chính

    Trả lờiXóa
  2. việc triển khai có hiệu quả các công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua đã góp phần cắt giảm các quy định thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố.

    Trả lờiXóa
  3. Trong thời gian tới, Hà Nội cần xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng rà soát, công bố, công khai các thủ tục hành chính, xây dựng các quy trình liên thông thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc hành chính số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    Trả lờiXóa
  4. công tác cải cách hành chính, với nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả cải cách hành chính được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao, chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) năm 2022 của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể nhận thấy, năm 2023 vừa qua đánh dấu một năm đầy nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền thành phố Hà Nội trong công tác cải cách hành chính, với nhiều chuyển biến tích cực được đông đảo Nhân dân Thủ đô đồng tình, ủng hộ, chúc thành phố sẽ phát triển xứng tầm thủ đô

    Trả lờiXóa
  6. là một công dân thủ đô, cá nhân tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ sẽ ngày càng thực chất, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước

    Trả lờiXóa
  7. các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ. Đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan hành chính, nâng cao tính minh bạch và khả năng cung cấp dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp nhà nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog