Chia sẻ

Tre Làng

Hỏa hoạn ở Hà Nội: Những tiếng kêu cứu trong đêm và bài học đắt giá về phòng chống cháy nổ

Lâm Trực@

Ngày 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo liên quan đến vụ cháy nhà dân tại hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến 14 người tử vong. Vụ hỏa hoạn này không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu nhà dân cư ở đô thị.

Những tiếng kêu cứu vô vọng

Vào khoảng hơn 0 giờ ngày 24/5, lửa bùng lên tại căn nhà 3 tầng nằm trong hẻm 31, nơi hơn 20 người sinh sống gồm gia đình chủ nhà và người thuê trọ. Khi lửa bùng phát, các lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bao gồm cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội cùng chính quyền và người dân địa phương. Tuy nhiên, lửa đã bùng phát quá mạnh, thiêu rụi nhiều phương tiện và làm khói độc bao trùm cả khu vực.

Chỉ trong vòng một giờ, ngọn lửa đã thiêu trụi ngôi nhà, khiến 14 người tử vong và nhiều người bị thương. Ngay từ khi nhận được tin báo cháy, các lãnh đạo cấp cao của Hà Nội như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng phụ trách Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy và cứu nạn.

Nguyên nhân và hậu quả

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện, dẫn đến các bình gas và bình khí bên trong nổ. Vụ cháy tại hẻm 31 có nhiều điểm tương đồng với vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân hồi tháng 9 năm ngoái, nơi 56 người tử vong. Các ngôi nhà này đều có cấu trúc chật hẹp, thiếu lối thoát hiểm, và chứa nhiều vật liệu dễ cháy.

Những vụ cháy này không chỉ gây ra mất mát về người mà còn tạo ra những tác động tâm lý nặng nề đối với cộng đồng. Những tiếng kêu cứu vô vọng, những hình ảnh đau thương của những người bị kẹt trong lửa đã để lại nỗi ám ảnh sâu sắc cho những người chứng kiến.

Tiến trình điều tra và khắc phục hậu quả

Sau vụ cháy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội cùng Bộ Công an khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát lại các quy định về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh, cho thuê trọ.

Chính quyền Hà Nội đã nhanh chóng thực hiện công tác cứu trợ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân. Thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi gia đình có người tử vong và 30 triệu đồng cho mỗi người bị thương. Bệnh viện Giao thông Vận tải, nơi tiếp nhận nhiều nạn nhân, đã nỗ lực cứu chữa và thông báo nhiều nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.

Sự quan tâm của lãnh đạo đảng, nhà nước và bệnh viện

Lãnh đạo các cấp đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với các nạn nhân và gia đình. Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đã thông tin tới các đại biểu Quốc hội về vụ hỏa hoạn này, nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ.

Các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Giao thông Vận tải, đã đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và cứu chữa các nạn nhân. Giám đốc Bệnh viện Giao thông Vận tải, TS-BS Bùi Sỹ Tuấn Anh, cho biết bệnh viện đã nỗ lực hết sức để điều trị cho 6 bệnh nhân được đưa đến, trong đó có những người cao tuổi và trẻ em.

Những biện pháp triển khai sau vụ cháy

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và phân loại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là các khu nhà ở cho thuê trọ. Các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân cũng được đẩy mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề xuất rằng Luật Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cần được quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh trong các ki-ốt, những nơi vừa là nhà ở vừa kinh doanh.

Các đại biểu Quốc hội cũng nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương và các đơn vị phòng cháy chữa cháy trong việc kiểm tra, đánh giá và cảnh báo nguy cơ cháy nổ.

Gợi ý của chuyên gia và người dân

Để ngăn ngừa những vụ cháy thương tâm như thế này, các chuyên gia và lãnh đạo đề xuất nhiều biện pháp quan trọng. Trong đó, việc kiểm tra thường xuyên và cương quyết xử lý các vi phạm về phòng cháy chữa cháy là cần thiết. Các khu nhà trọ, chung cư mini, và các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, cần có các giải pháp đồng bộ về kỹ thuật và pháp lý để đảm bảo an toàn cho các khu dân cư. Việc thiết kế lối thoát hiểm hợp lý, không gian thoáng đãng, và các biện pháp cứu nạn khẩn cấp là những yếu tố không thể thiếu. 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần mạnh tay xử lý các công trình không đảm bảo an toàn, thậm chí cưỡng chế nếu cần thiết để bảo vệ tính mạng người dân.

Những điểm sáng

Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hết sức để cứu người và kiểm soát ngọn lửa. Đặc biệt, những người dân dũng cảm đã không ngại nguy hiểm để hỗ trợ phá tường, đưa nạn nhân ra ngoài. Những hành động này thể hiện tinh thần tương thân tương ái và sự đoàn kết của cộng đồng trong những lúc khó khăn.

Công tác điều tra và khắc phục hậu quả cũng được tiến hành khẩn trương và nghiêm túc. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhanh chóng để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm, đồng thời triển khai các biện pháp hỗ trợ và khắc phục hậu quả.

Lời kết

Vụ hỏa hoạn tại hẻm 31 Trung Kính là một bi kịch tang thương, và cũng là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy nổ cho các cơ quan quản lý và đặc biệt là cho bản thân những chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ. Để tránh những mất mát tương tự trong tương lai, cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ từ các cấp chính quyền đến người dân. Chỉ khi tất cả cùng chung tay, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường sống an toàn và bền vững.

9 nhận xét:

  1. Nhưng vấn đề là Nhà nước có ý thức cao trong việc đào tạo và tuyên truyền PCCC, thậm chí có nhiều hình thức xử phạt, kiểm soát chặt chẽ hơn, nhưng lại tồn tại một bộ phận người dân ý thức chưa được cao, cùng với đó là vấn đề dân sinh tại Hà Nội thì khó có thể giải quyết được ngay.

    Trả lờiXóa
  2. bây giờ chỉ còn lại một màu đen của tro tàn, không thể nào tưởng tượng được khung cảnh lúc đó sẽ như thế nào, chỉ cần nghe những tiếng kêu cứu xé lòng thôi là đã không thể chịu đựng được rồi, rất chia sẻ và thông cảm với các nạn nhân và gia đình, người thân của họ

    Trả lờiXóa
  3. nhìn thấy hiện trường như thế này đúng là quá xót xa, điều tiên quyết vẫn là nằm ở ý thức của người dân trong việc tự giác chuẩn bị các biện pháp, các phương án phòng cháy, chữa cháy hiệu quả, đề phòng cho những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và người thân

    Trả lờiXóa
  4. Nhu cầu thuê nhà quá lớn, nếu cấm mô hình nhà trọ mini kiểu này thì sinh viên và người lao động không biết thuê ở đâu cả. Cách duy nhất là giãn dân, di chuyển bớt các trường đại học, bệnh viện, cơ quan nhà nước ra ngoại thành Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh đất đai rộng còn mênh mông xây luôn cả trường và kí túc xá cho sinh viên ở

    Trả lờiXóa
  5. Trước khi thuê ở trọ một nhà nào đó phải tìm hiểu kỹ về lối thoát hiểm, trường hợp có sự cố xảy ra có thể thoát qua nóc nhà bên cạnh, hoặc có đường đi xuống. Những ngôi nhà kiểu chuồng cọp đóng kín thì tuyệt đối không nên ở nhất là những ngôi nhà nhiều tầng trong nhỏ hẹp và cao nữa

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị các cơ quan chức năng, kiểm tra tất cả các nhà trọ trong các ngõ, người dân đi thuê trọ rất là ko an toàn, chưa kể phí các dịch vụ tăng cao, nhà thì ko đảm bảo phòng chống cháy nổ, vẫn ngang nhiên cho người dân thuê. Chính quyền địa phương sở tại phải liên tục kiểm tra.

    Trả lờiXóa
  7. Ôi khủng khiếp và thương tâm quá! Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân! Mong mọi người cẩn thận củi lửa , điện và ý thức phòng cháy cao trong cuộc sống! Các chủ thầu xây dựng khi xây dựng nhớ tư vấn lối thoát hiểm cho chủ nhà nhỏ lẻ và kiên cố cao tầng! Quá đau lòng

    Trả lờiXóa
  8. Điểm chung với vụ cháy trước là khu nhà cho thuê rất chật hẹp, nhiều vật liệu dễ cháy, đồ đạc xe cộ được để rất gần nhau, chỉ cần một vật bén lửa là rất dễ lây lan ra cả tòa nhà, đã thế lối vào còn rất khó, khi phát hiện cháy mà phương tiện chữa cháy vào được đến nơi thì cũng muộn rồi, rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  9. Nguyên nhân nữa khiến hỏa hoạn xảy ra còn do sự bất cẩn của người dân. Dù T.Ư, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp thì khâu tổ chức thực hiện, kiểm tra, thanh tra là rất quan trọng, đồng thời cần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân để giảm thiểu hậu quả khi cháy nổ xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog