Chia sẻ

Tre Làng

Lợi dụng lòng hảo tâm để lừa đảo tiền từ thiện: Nỗi ám ảnh về lòng tham và căn tính bất hảo

Lâm Trực@

Đắk Nông, ngày14/05/2024 - Một "streamer" trẻ tuổi đã bị bắt giữ vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng tiền từ thiện. Vy Bảo Châu, 26 tuổi, lợi dụng lòng hảo tâm của cộng đồng mạng để kêu gọi quyên góp cho các hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên số tiền thu được lại bị sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024, Vy Bảo Châu đã lập nhiều tài khoản Facebook giả mạo, lấy hình đại diện và đặt tên giống với các cá nhân, tổ chức đang kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội. Sau đó, hắn ta đăng tải những bài viết kêu gọi quyên góp với nội dung thương cảm, đánh vào lòng trắc ẩn của người đọc.

Để tăng tính thuyết phục, Vy Bảo Châu còn sử dụng hình ảnh, video của các hoàn cảnh khó khăn thật để đăng tải trên các trang mạng xã hội giả mạo của mình. Khi có người liên hệ để ủng hộ, Châu sẽ cung cấp số tài khoản ngân hàng cá nhân để họ chuyển tiền.

Với thủ đoạn này, Vy Bảo Châu đã lừa đảo được hơn 700 người hảo tâm từ khắp nơi trong cả nước, với số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng. Số tiền này được Vy Bảo Châu sử dụng để chi tiêu cá nhân và mua sắm hàng xa xỉ.

Hành vi của Vy Bảo Châu đã gây bức xúc dư luận và vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Hiện gã bất lương này đã bị bắt giữ và đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ lợi dụng lòng hảo tâm để lừa đảo tiền bạc của Vy Bảo Châu là cảnh báo nghiêm khắc cho những ai đang có ý định lợi dụng lòng hảo tâm của cộng đồng để trục lợi. Nó cũng là lời nhắc nhở cho mỗi cá nhân cần cẩn trọng khi tham gia các hoạt động từ thiện, cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyên góp để tránh bị lừa đảo.

Bên cạnh đó, vụ việc cũng cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý chặt chẽ các hoạt động từ thiện trên mạng xã hội. Các nền tảng mạng xã hội cần có biện pháp để hạn chế việc xuất hiện các tài khoản giả mạo, đồng thời phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm.

Lòng tham và căn tính bất hảo là những căn nguyên dẫn đến những hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật như vụ việc của Vy Bảo Châu. Thiết nghĩ, mỗi người trong chúng ta cần ý thức được hậu quả của những hành vi này với cộng đồng và chung tay xây dựng một xã hội công bằng và văn minh hơn.

4 nhận xét:

  1. Nghĩ cũng hài. Nhiều kẻ bây giờ coi việc cướp tiền của người khác cứ như chuyện ban ngày ấy nhỉ. Không làm gì nhưng lại muốn có tiền để tiêu sài cá nhân, mà lại còn là tiêu sài hoang phí, hàng xa xỉ. Pháp luật và đạo đức không cho phép điều đó xảy ra, vậy nên những kẻ như thế này phải bị xử lí thật nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  2. lợi dụng lòng tốt, lòng hảo tâm của người khác để trục lợi bản thân là một hành vi vi phạm pháp luật, không những vậy mà còn vi phạm cả đạo đức xã hội, dựa vào những hoạt động từ thiện để từ đó gây quỹ và sử dụng vào mục đích cá nhân, tuổi trẻ như này mà không lo làm ăn có ích đi

    Trả lờiXóa
  3. còn trẻ mà đã tồn tại những tư duy phạm pháp như này rồi, nếu đối tượng không được giáo dục răn đe kịp thời, e rằng sau này sẽ còn gây ra nhiều hành vi phạm tội khác, dẫn đến hậu quả quan trọng cho xã hội, ảnh hưởng đến người khác, xử lí đối tượng để làm bài học dành cho những kẻ có âm mưu đằng sau đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trẻ như vậy đã phạm tội lừa đảo thì khoảng thời gian sau khi ra tù nếu không kiếm được công việc ổn định thì cũng lại dấn thân vào con đường phạm pháp thôi. Thời gian trong tù cần giáo dục tư tưởng cho đối tượng để sau khi ra tù hạn chế tái phạm

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog