Chia sẻ

Tre Làng

TẬN DỤNG NGÀY TẬN THẾ - LỪA LÀ LÕM

Người Việt mình quả xứng hạng lạc quan. “Vô cảm” luôn với ngày tận thế, kệ nhiều nơi hớt hải chuẩn bị phòng với chống…

Được cái này mất cái kia, vô tư thì kém nhạy bén về kinh doanh. Bao nhiêu trò hái ra tiền đang được dân Mỹ, Âu hối hả chạy đua, đếm ngược đồng hồ mà buôn, dân ta lại thờ ơ, khủng khỉnh.

Họ sùng sục, nào boong-ke, hầm trú ẩn, nào tích lương, trữ nước, nào lên núi xuống biển xây lô cốt, lập đàn…

Ồi dào, vẽ, dân ta dửng dưng như bánh chưng ngày Tết. Cứ yên vui, lại còn bày trò cho xôm tụ. Dân nhậu đi đầu, nay có lý do chính đáng, gặp bạn bè, ăn mừng… ngày tận thế.

Mới là tăng cường nhậu tại gia, cà phê cà pháo cho nó vui, lại thêm thương yêu, đoàn kết. Trông mong mấy ngày lễ, nghỉ để “đoàn tụ” xây tổ ấm, nay có cớ hợp lý tưng bừng.

Tưởng mình “mưu cao kế dày”, hoá ra bên Tàu họ cũng nghĩ lắm trò. Bệnh viện phụ sản ở Tín Dương (Hà Nam, TQ) cho toàn bộ công nhân viên, y bác sỹ nghỉ ba ngày để tưng bừng đón chào “ngày tận thế”.

Lãnh đạo lại còn khuyên mọi người tranh thủ vui vẻ bên người thân, tích trữ các thứ cần, và hoàn thành công việc được giao với lời "Chúc các bạn có một 'ngày tận thế' thật ý nghĩa". Sướng giần giật.

Sống chết có số, cãi chả được, lo chả tới. Tự dưng đi nghe cái lịch Maya đẩu đâu, chả hoá cái âm lịch của ta không giỏi à. Mà lịch ta khác lịch Tàu nhé, đừng đổ đồng.

Lịch, mà lại là lịch cổ, của người Maya, dù xưa chính xác, được các nhà bác học nay coi là kết thúc một chu kỳ dài 5126 năm.

Chu kỳ to có bác học lo, người trần chỉ ngóng chu kỳ lương, thưởng Tết. Đến hẹn lại lên chu kỳ, tận thế đã có 12 lần rồi. Lần này, lần thứ 13 như đợi… tháng lương 13. Hẻo thì tèo, như tận thế luôn.

Làm ăn là tận dụng mọi cơ hội dù hiếm hoi. Dân lừa nhiều nước tận dụng dịp này, nhưng với dân Việt, quả này lừa là lõm.

Trần Giang Phương

4 nhận xét:

  1. Tận với chả thế, toàn tin đồn nhảm linh tinh làm nhân dân bất an.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu có tận thế thật thì ta vẫn phải sống vui sống khỏe chứ, cuộc đời vẫn đẹp sao. hihi

    Trả lờiXóa
  3. tận mới chả thế, dân mình lạc quan thế thì sợ qué gì tận thế

    Trả lờiXóa
  4. Dạo này mình cũng hay nghe người ta nhắc đến tận thế, chả biết lôi đâu ra mà họ cứ đồn nhau thế nhỉ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog