Chia sẻ

Tre Làng

CẢ ĐẤT NƯỚC Ê CHỀ VÌ MỘT ĐÁM ĐÔNG HÔI CỦA

Đào Tuấn - Khi không soi gương, làm sao biết được trên mặt mình có nhọ.

“Là dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ thay cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa ngày 4.12”.

Không cần phải giới thiệu bạn đọc cũng biết đây là tấm băng rôn nói về điều gì.

Vâng, nói xấu hổ cũng đúng, sự nhục nhã cũng không sai, mà bảo đó là câu chuyện nhân cách cũng phải.

Trong những câu chuyện thiền kinh điển, có ghi lại cuộc đối thoại giữa thiền sư Sozan và học trò:

“Cái gì qu‎í giá nhất trên thế giới?”- người học trò hỏi.

Thiền sư trả lời: “Đầu của con mèo chết.”

“Tại sao đầu của con mèo chết là cái quí giá nhất?”

“Bởi vì chẳng ai có thể định giá nó được”

Đầu mèo thì nào có giá trị gì. Người ta ăn đủ loại đầu: Đầu heo, đầu bò, đầu cá, đầu gà…ngoại trừ đầu mèo.

Nhưng bài học của câu chuyện thiền không phải là việc định giá thứ quý giá nhất, mà là xác định thứ rẻ nhất có thể định giá.

Câu chuyện Biên Hòa của ngày hôm nay đang cho thấy một thực tế hiển nhiên rằng nhân cách của không ít người có giá chỉ “vài lon bia”.

Hôm qua, nỗi xấu hổ của cô sinh viên trường FPT, trước nhân cách của một đám đông đồng bào, đã trở thành nỗi xấu hổ chung của cả dân tộc khi một đài truyền hình nước ngoài và trước đó là youtube đã loan tin khắp thế giới về vụ hôi bia mà có lẽ khi nhìn lại những hình ảnh cướp cạn đó, bất cứ ai là người Việt Nam cũng cảm thấy muốn tìm một cái lỗ nẻ.

Người ta sẽ nhìn thấy ở đó điều gì khác ngoài sự man dợ, vô minh?!

Cả đất nước ê chề chỉ vì một đám đông hôi của.

Và xin đừng bao giờ đổ lỗi cho cái nghèo. Hoặc nếu nghèo, thì đó chỉ là sự nghèo nàn về nhân cách, về văn hóa. Nghèo nàn cả sự tự trọng và nỗi xấu hổ nữa.

Nhưng sau khi tấm băng rôn về sự tự trọng và nỗi xấu hổ kia được giăng lên, chính quyền địa phương đã cho dỡ bỏ với lý do “Ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị”.

Thật là buồn cười. Làm sao việc dỡ bỏ một chiếc băng rôn có thể xóa nhòa trong tâm trí người dân cả nước hình ảnh đám đông nhâu nhâu bầy đàn xông vào tranh cướp. Nhưng làm gì có mỹ quan mà bảo phải gìn giữ.

Dẫu sao, trong đám đông loạn lạc về lòng tự trọng, vẫn còn đó lương tri: Một cô sinh viên treo những tấm băng rôn về hai chữ xấu hổ. Một người mẹ nói về sự nhục nhã.

Nhục nhã vì điều khủng khiếp nhất là hình ảnh người mẹ xông vào cướp bia ngay trước mắt đứa con gái nhỏ.

Nhục nhã, vì đứa bé hỏi một câu mà người lớn không thể trả lời “Mẹ lấy bia làm gì?”.

Báo chí ngày hôm qua đã đồng loạt dẫn nguồn Công an Đồng Nai cho biết đang điều tra và nếu có thể sẽ khởi tố vụ án công nhiên chiếm đoạt tài sản. Nhưng có lẽ, một tấm băng rôn tự trọng nói về hai chữ xấu hổ cần thiết hơn nhiều. Một chiếc băng rôn một tấm gương để hàng ngày người ta phải đối diện với sự nhục nhã.
Một tấm băng rôn như thứ bia miệng khắc ghi trong đó một cái giá rẻ mạt về nhân cách.

Khi không soi gương, làm sao biết được trên mặt mình có nhọ.

11 nhận xét:

  1. sự việc đám đông hôi của ở biên hòa đã trở thành chủ đề nóng trong vài ngày qua. sự việc này cho thấy niềm tin vào một thế giới,một xã hội tốt đẹp, công bằng và văn minh đã không còn. sự việc trên cho thấy ý thức và nhận thức của mọi người còn rất kém. trong khi người khác gặp khó khăn, đang cần sự giúp đỡ thì họ lại không giúp lại còn lợi dụng để hôi của. một sự việc thật đáng buồn cho chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. chj 1 hanh đông thôi nhưng đả phản ánh bản chất của một số người dân đang xuống dốc nghiêm trọng , xã hội củng có những phản ánh, những cảm xúc với vụ việc này! Thật đáng buồn quá

    Trả lờiXóa
  3. Vụ án khép lại với sự vào cuộc của cơ quan Công an điều tra hành vi này, người tài xế phải đền bù 300 triệu cho chủ hàng. Nhìn hình ảnh người đàn ông thẫn thờ như không còn sức sống trả lời phỏng vấn mà khiến cho lương tri của con người phải xót xa. Vụ án khép lại nhưng mở ra một vấn đề nghiêm trọng hơn : giáo dục đạo đức con người Việt nam đang dần xuống cấp. Nếu như so sánh với nhưng hình ảnh đùm bọc nhau, nhẫn nhịn xếp hàng chờ tới lượt nhận hàng cứu trợ trong đợt động đất cũng mới xảy ra hồi tháng 3/2013, chắc hẳn ai cũng phải chua xót cho sự vô cảm và tinh thần đùm bọc nhau của người Việt.

    Trả lờiXóa
  4. người ta thường có câu: giấy rách phải giữ lấy lề, nhưng nhưng nguời dân hôi cua này có bao giờ coi là rách đâu, họ là những người hoàn toàn có điều kiện, nhưng không thể tin là họ lại đi bắt ep một nguời rơi vào khó khăn như thế! Gjá trị của con người chỉ bằng mấy thùng bia sao, tự đámh mất nhân cách băng mấy thùng bia thì quá rẻ đấy

    Trả lờiXóa
  5. việc những con người ồ ạt ra hôi của đang báo động ý thức của con người việt nam thế hệ hjện tại. Những tác động và hệ lụy của tình trạng cướp, hôi của như thê là rất lớn. Thế hệ trẽ, con cháu của họ sẽ nghj gỉ vế sự việc này? Họ lấy ai làm gương đây, va họ sẽ nhận thừc về tình người ra sao? Nhân cách đang bị biến hóa thôi miên nặng nề

    Trả lờiXóa
  6. Hy vọng việc khởi tố vụ án này sẽ làm thay đổi cách suy nghĩ, lối ứng xử của một bộ phận dân chúng. Mong rằng sẽ không còn những hình ảnh "xấu xí" như "hôi" tiền, "hôi" của (thực tế là cướp) của những người gặp tai nạn khi tham gia giao thông! Pháp luật phải vào cuộc. Phải trừng trị đích đáng những kẻ suy đồi đạo đức này. Làm gương cho những ai muốn làm kẻ tiếp theo. Cướp của trên nỗi đau của người khác, phải sử như những kẻ cướp dật trên đường

    Trả lờiXóa
  7. đám đông hôi của là một hjện tương xấu và thất vọng của nhân dân? Của những con người đã sống trong đất nướk này. Hôi của trong lúc người mất của đang cầu xjn, kêu la. Đau đớn của người mất của nhưng không đươc người dân để ý. Tôj tự hõi nhưng ngườj này sống đươk thêm bao nhjêu ngày vớj số tài sản đó đây! Thất vọng vơj ý thức đó quá

    Trả lờiXóa
  8. người lớn đang tự làm mất hjnh ảnh của mjnh. Tôj nhớ những trường hợp những đứa trẻ nhỏ cứu các pạn đồng trang lưa trong những vụ taj nan đuốj nước, rồj thj nhưng trường hợp cák cháu nhỏ nhặt dươc tjền vân tra lại cho người mất

    Trả lờiXóa
  9. thực sự cũng không biết phải nói sao về vụ việc này nữa! quá ê chê, quá ngượng, quá tức giận! có lẽ mọi người đều đã biết sự việc này đã được đăng trên báo, đưa lên truyền hình ở một số nước, nếu là một sự việc tốt thì có lẽ lại khác nhưng đằng này thì lại không thể chấp nhận được!chúng ta là người Việt Nam, chúng ta phải hết sức lên án những con người kia, hãy để cho họ biết rằng một xã hội mà còn có những tư tưởng xấu thì sẽ không thể phát triển lên được!

    Trả lờiXóa
  10. đây là một trong những hành động không đẹp của người dân biên hòa , nó làm mất hoàn toàn hình ảnh của người việt nam. người ta thường nói hành động, nghĩa cử cao đẹp cần được tôn vinh và truyền bá để giáo dục mọi người, không chỉ là đối với giới trẻ, mà kể cả đối với những người lớn.trong vụ hôi của vừa qua thì người lớn cũng đã hành động hết sức xấu hổ, trong lúc người khác gặp nạn thì họ lại lợi dụng để hôi của. cho nên những hành động này không nên để xẩy ra thêm những lần nữa trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  11. ê chề về hành động hôi của mà cụ thể là hôi bia của người dân Biên Hòa khi mà xe chở bia qua địa phận tỉnh này gặp nạn, thay vì giúp đỡi tài xế bị nạn thì người dân có mặt ở đó lại thản nhân hôi những thùng bia, tự nhiên lấy thứ tài sản mà không thuộc về họ, mặc cho sự cầu xin của chủn phương tiện. Đây có phải là biểu hiện của sự thay đổi nhân cách của con người ta hay không? nhưng dó thật sự là một hành động không hề đẹp đối với mỗi con người Việt Nam chúng ta. Mong sao điều tương tự sẽ không còn xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog