Chia sẻ

Tre Làng

GIÀN KHOAN 981 BIẾN TRUNG QUỐC THÀNH VẾT NHỤC CỦA LỊCH SỬ

Bằng những hành động phi nhân, phi đạo vừa rồi trên sóng nước Biển Đông thì hình ảnh một đất nước Trung Quốc sẽ bị méo đi.

Nhà văn Chu Lai đã có những chia sẻ thẳng thắn về sự bành trướng của Trung Quốc hiện nay trên biển Đông.

"Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng"

Trong lịch sử bang giao giữa các quốc gia trên thế giới, đúng là tôi chưa thấy một nước nào lại có thể cùn, liều, và thiếu tự trọng đến vô sỉ 'vừa ăn cướp vừa la làng' như quốc gia mang tên Trung Quốc này, tất nhiên là giới cầm quyền chứ không phải nhân dân.

Nhà văn Chu Lai

Ngay từ cuộc xung đột biên giới phía Bắc năm 1979 do Trung Quốc khởi hấn, là người lính cầm bút theo sát bộ đội, tôi đã sững sờ khi được chứng kiến một buổi kết nạp đảng của họ. Giống hoàn toàn buổi lễ kết nạp đảng của ta, cũng giơ nắm tay trái lên thế, cũng Quốc tế ca, chỉ khác tiếng nói và bài Đông Phương Hồng. Và tôi biết rằng ở họ, từ trong cắn cốt đã có cái gì phản trắc không ổn.

Để đến bây giờ thì không ổn thật. Họ đã hiện nguyên hình là một kẻ có hành vi ngông cuồng, lì lợm, bất chấp tất cả công lý, đạo lý và pháp lý về chủ quyền lãnh thổ của nước khác. Đã thế họ còn lớn giọng đến không tin nổi, nhưng không, biển ấy, nước ấy là của tôi, của lịch sử nước tôi, chúng tôi có quyền ra vào làm gì thì làm, thoải mái. Giàn khoan ư? Chuyện bình thường, chuyện vặt.

Thử hỏi có kẻ cướp nào xông vào nhà người ta rồi la lối đây là nhà tôi không? 

Và cũng thử hỏi có quốc gia nào như Việt Nam, người láng giềng cậy to cậy khỏe bỗng một ngày mang đồ đạc, gậy gộc, tàu bè đến nằm chình ình ngay trong sân nhà mình rồi la hét, rồi phá quấy, đâm cái này, chọc cái kia. Nhưng mà vì đại cuộc, vì những điều xa xôi, ta vẫn cố giữ hòa khí, vẫn ngậm bồ hòn làm ngọt thay vì theo lệ thường xưa nay, một hành vi trắng trợn như thế ắt sẽ phải trả giá ngay.

Một sự nhún nhường đáng thán phục. Một năng lực ôn hòa chỉ có ở một dân tộc có nền văn hóa vượt trội.

Vậy mà, để biện minh cho hành động này, người lãnh đạo cao nhất của họ lại dám vỗ ngực khẳng định: 'Không, người Trung Quốc chúng tôi không có gen xâm lược”. Vậy thì thử hỏi 20 ngày qua, người của các ngài làm đủ trò đủ vẻ trên vùng biển hiền hòa của Việt Nam thì là các ngài đang mang thứ gen gì? Và thử hỏi hàng ngàn năm qua, cả dân tộc Việt Nam phải luôn chiến đấu và chiến thắng vó ngựa xâm lăng của người Trung Hoa thì chúng tôi có gen xâm lược chăng? Một câu nói rất tùy tiện của một hệ tư duy rất bá quyền không thể chấp nhận được.

"Việt Nam không có gen phản bạn"

Dân tộc Việt Nam bao giờ cũng lấy hai chữ hòa hiếu làm đầu. Phải chăng đau thương lắm nên vị tha nhiều? Việt Nam chúng tôi đã vị tha, đã nín nhịn từng phút từng giây để mong Trung Quốc thấy hổ thẹn, thấy quá lố mà nghĩ lại và khi đã nghĩ lại rồi, đã rút giàn khoan về rồi thì chúng ta lại là bạn như bao lâu nay chúng ta vẫn là bạn.

Mà, nếu nói theo cách nói của vị nguyên thủ ấy thì, truyền thống người việt Nam chúng tôi không có gen phản bạn. Kể cả anh bạn đó đôi khi cũng trái gió trở trời. Bởi triết lý của tổ tiên chúng tôi là 'Một điều nhịn chín điều lành'

Nhưng càng nhịn thì càng không lành khi các vị liên tục lấn tới, liên tục đe dọa, uy hiếp chúng tôi bằng đủ những trò tinh vi, hiểm ác nhất. Các vị muốn đưa chúng tôi vào bẫy, buộc chúng tôi phải phát khùng lên một khi không còn kiềm chế được để các vị lấy đó làm nguyên cớ mà mở cuộc xung đột mang màu sắc chiến tranh ư?

Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng. Chúng tôi nhịn không phải vì chúng tôi hèn, chúng tôi sợ mà nhịn vì chúng tôi là một dân tộc biết điều. Nhưng thưa các ngài, một khi cái nhịn đó, cái biết điều cao thượng đó bị các ngài coi thường, xúc phạm, dồn đến chân tường thì câu trả lời của chúng tôi thuộc về nhân dân, thuộc về lịch sử mà hàng ngàn năm nay đã biết kiêu hãnh trả lời chắc các ngài còn nhớ.

Bởi người Việt Nam có thể bỏ qua được mọi điều nhưng nếu một ai, một thế lực nào dám động chạm đến bàn thờ ông bà, đến phẩm hạnh dân tộc thì người Việt Nam sẽ rất biết cách trả lời và trả lời có hiệu quả.

Trộm nghĩ, tất cả đều chưa muộn. Rút giàn khoan về lúc này là hợp lý. Cái giàn khoan khổng lồ ấy, xét đến cùng nó là một cái mụn ghẻ trong mối bang giao giữa hai nước. Mà đã là mụn ghẻ, thì một khi kẻ sinh ra nó không tự kéo nó đi thì người sở tại sẽ có cách kéo.

Khi đó, và ngay bây giờ, bằng sự xâm lược đến trơ tráo của mình, chính các ngài đã biến đất nước mình thành vết nhục của lịch sử, thành nỗi cô độc thảm hại trước cảm nhận của mọi quốc gia. Mà đã cô độc rồi thì các ngài biết chơi với ai trên hành tinh này.

Xin cám ơn những người bạn có lương tri trên khắp thế giới đã biết chia sẻ đúng lúc những cố gắng phi thường của Việt Nam và biết căm phẫn đúng độ trước những động thái ngày một leo thang của kẻ mang tham vọng làm sen đầm Biển Đông. Những người tử tế, lương thiện vẫn còn nhiều, rất nhiều. Việt Nam không đơn độc vì Việt Nam có chính nghĩa. Việt Nam không cực đoan dân tộc vì Việt Nam biết lấy đối thoại, lòng tin làm điểm tựa. 

"Hình ảnh Trung Quốc sẽ bị méo đi"

Tới đây, Trung Quốc có thể giàu hơn, có thể thành siêu cường kinh tế số 1 của nhân loại nhưng bằng những hành động phi nhân, phi đạo vừa rồi trên sóng nước Biển Đông thì hình ảnh một đất nước Trung Quốc sẽ bị méo đi, hạ thấp xuống biết chừng nào. Cái giá đó ngàn năm không lấy lại được.

Và tôi, một người lính, một người cầm bút, tôi tán thành cách hành xử của đất nước tôi, của nhân dân tôi, trong thời gian nhạy cảm và không kém hiểm nghèo vừa qua, song nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, chắc chắn tôi cũng có mặt cùng với những người lính, cùng với nhân dân tôi ở những điểm đòi hỏi chí quả cảm và lòng tự trọng nhất.

Nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã quá thấu hiểu cái giá vô cùng đắt phải trả cho một cuộc chiến nhưng không phải vì cái đắt đó mà cúi đầu cho kẻ khác làm nhục. Điều đó còn đắt hơn. 90 triệu dân Việt chắc cùng đồng lòng như thế. Và cũng đã từng đồng lòng như thế trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang, hiển hách.

Lê Phương (ghi)/GDVN

14 nhận xét:

  1. Nặc danh12:56 23/5/14

    Mời VHS và các bác DLV sang BLog Bùi văn Bồng đọc bài:Sợi sợi xích nào trói buộc Ha nội với Bắc kinh.Nhiều người bảo nhau đọc lắm,các bác nên nghiên cưu kỹ,bình tĩnh làm vài bài phản biện

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết bên Bùi VĂn Bồng chỉ võ đoán, chả có minh chứng nào cả. Toàn tự huyễn hoặc, tự nghĩ ra rồi tự chửi rủa.
    Cái nhà nước này, vốn không tin TQ từ lâu, 4 t hay 16 cv chỉ là chót lưỡi đầu môi để cho dân yên ổn mà làm ăn thôi. Chứ thực tâm, thì chả ai tin TQ.
    Cũng chả có cái hội nghị Thành Đô nào buộc chặt hai nước hết.
    Viết như thế có chó nó tin.

    Trả lờiXóa
  3. Biết bao giờ Trung Quốc xóa được vết nhục này đây?

    Trả lờiXóa
  4. Chính Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép như đặt bom phá hỏng những hình ảnh đẹp của đất nước họ trong con mắt thế giới. Con người không thể sống tách biệt khỏi cộng đồng như TQ

    Trả lờiXóa
  5. Ngàn năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ!

    Trả lờiXóa
  6. Một láng giềng tham lam và hiểm động khiến cho chúng ta luôn phải cảnh giác, luôn phải đề phòng. Haizza

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc đã bị méo mó hình ảnh quốc gia qua các lần gây sự, lấn chiếm biển đảo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam đã rất kiềm chế để hành xử theo đúng luật pháp quốc tế và có văn hóa. Trung Quốc càng điên cuồng thì càng đánh mất hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  9. Một cái giàn khoan trái phép tự dưng sừng sững đứng giữa biển cũng như cái ung nhọt bẩn muốn tràn vào nước ta.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu Trung Quốc tháo dỡ, di dời giàn khoan ngay thì còn gỡ gạc chút danh dự!

    Trả lờiXóa
  11. Chắc phải đến tháng 8 nó mới động tĩnh. Bây giờ chắc đã bị chửi dơ mặt rồi nhg cố thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Biết sai và sửa còn hơn lún sâu vào sai phạm.
    Hãy rút giàn khoan kẻo hối hận Trung Quốc ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Nhà văn Chu Lai viết thật chuẩn xác. Việt Nam mới bước ra khỏi chiến tranh gần 40 năm, người dân Việt Nam đã quá mệt mỏi rồi, Trung Quốc hãy để Người dân Việt Nam được yên bình để xây dựng đất nước. Việt Nam nhỏ bé lắm, các người còn cướp của Việt Nam nữa sao? Như nhà văn Chu Lai nói, các người đang biến đất nước mình thành 1 nỗi nhục của lịch sử. Vậy nên hãy rút tất cả những gì của các người về nước, và 2 nước láng giềng lại là bạn bè

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh21:47 23/5/14

    Đúng là:" Láng giềng khốn nạn, thôn tính tương lai "

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog