Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG CÔNG TY DẦU KHÍ TRUNG QUỐC BỊ BUỘC ĐƯA GIÀN KHOAN 981 VÀO VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Khoai@

Đọc bài này để thấy mục đích chính của nhà cầm quyền Trung Quốc khi đưa giàn khoan khủng 981 vào thềm lục địa của Việt Nam không phải vì dầu mỏ mà là vì lý do bành trướng lãnh thổ, mà trước mắt là vì địa chính trị. Bên cạnh đó là từng bước hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp và thăm dò phản ứng của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế.

Chuyện các công ty của TQ bị nhà nước ép buộc phải thực hiện tham vọng của họ cũng không có gì là mới mẻ. Và Tổng công ty dầu khí TQ là một ví dụ điển hình.

Dưới đây là ý kiến của Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu và phân tích về Biển Đông.
----------------------------

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu và phân tích về Biển Đông cho biết Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) từng từ chối đưa giàn khoan HD981 ra khu vực lô dầu khí 142, 143 thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam vì quá tốn kém.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu và phân tích tình hình Biển Đông

Trả lời phỏng vấn của BBC, Giáo sư Carl Thayer cho biết, “Khi có mặt ở Hà Nội vào thời điểm căng thẳng xung quanh giàn khoan mới bắt đầu, tôi đã nói chuyện với một số nhà ngoại giao nước ngoài. Họ nói rằng các đồng nghiệp của họ ở Bắc Kinh cho biết khi được yêu cầu tiến vào khu vực lô 142 - 143, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) ban đầu đã từ chối với lý do quá tốn kém”.

Theo ông Carl Thayer, cuối cùng CNOOC vẫn được lệnh phải tiến vào khu vực này và được thông báo hoạt động thăm dò dầu khí chỉ là phụ.

Trung Quốc rõ ràng đang phải chi rất nhiều, không chỉ cho giàn khoan đắt tiền, mà còn cho cả hơn một trăm tàu đang hoạt động quanh đó. Điều này một lần nữa cho thấy đây không chỉ đơn thuần là hoạt động thăm dò dầu khí.

Để làm rõ luận điểm cho rằng Trung Quốc còn mục đích khác ngoài dầu mỏ, ông Thayer chia sẻ quan điểm của một nhà phân tích cho biết dầu khí tập trung chủ yếu ở phía nam của Biển Đông. Tuy nhiên với nhu cầu hiện nay của Trung Quốc, những mỏ này không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ về lâu dài. Trung Quốc đã phải trải qua bao nhiêu phiền phức như hiện nay, chỉ để khai thác những nguồn nhiên liệu rất có hạn như thế, rõ ràng không phải là một cách huy động vốn hiệu quả. Từ đó có thể thấy điều này là nhằm một mục đích khác.

Giáo sư Thayer cho rằng Trung Quốc đã dự phòng phương án tháo gỡ căng thẳng bằng cách tuyên bố sẽ chỉ đặt giàn khoan ở vị trí này từ ngày 2/5 đến ngày 15/8. Bên cạnh đó, thời điểm tháng 8/2014 Trung Quốc tuyên bố sẽ rút giàn khoan có thể đơn thuần là do để tránh mùa bão thường xảy ra từ tháng 9 - 10 trên biển.

Trang Trần (Theo BBC)

4 nhận xét:

  1. CHỊ NÓI CHO CHÚ BIẾT
    Chị đây hơn tuổi chú
    Thủ tướng mấy nhiệm kì
    Dân Đức bầu cho chị
    Còn chú, đảng bầu hi (?).

    Chị nói cho mà biết
    Đừng đực mặt thế kia
    Đừng giả câm giả điếc
    Chơi bẩn, chú nhất nhì.

    Chú một vừa hai phải
    Đừng ức hiếp láng giềng
    Hàng xóm của nhà chú
    Xem đi, có ai thương?

    Từ Nhật, Hàn, Ấn Độ
    Cam bốt, Lào, Việt Nam
    Chú xỏ mũi vào cả
    Cướp mãi chẳng rầy rà.

    Đừng hòng qua mặt chị
    Chú bày trò khoan dầu
    Hơn ai hết chú biết
    Còn lâu mới có màu.

    Chú biết vùng biển ấy
    Vừa sâu lại bão nhiều
    Vốn bỏ ra một chuc
    Thu về vài đồng bèo.

    Dầu, chú chơi đòn gió
    Cái mà chú muốn là
    Ép Việt Nam thế yếu
    Bắt họ thần phục mà.

    Bởi thế chị nói thật
    Chú hơi bị ngu nhiều
    Chú đẩy Việt Nam chạy
    Như Nhật, Đài Mỹ theo.

    Thế là chuốc lấy hoạ
    Cả cửa ngõ Biển Đông
    Đều bạn của Mỹ cả
    Chú thành nằm trong chuồng.

    Đừng chủ quan mãi nhé
    Đừng khinh thường họ nghèo
    Tung hết lực ra đánh
    Thế nhà để ai coi?

    Khôn hồn chơi cho đẹp
    "Bốn tốt" họ để yên
    "Mười sáu chữ" họ giữ
    Với họ, vẫn hòa bình.

    Đài Loan, hỏi bố chú
    Hơn sáu mươi năm rồi
    Từ hồi chú chưa đẻ
    Trung quốc dám sờ đuôi?

    Trả lờiXóa
  2. Theo mình nghĩ việc đặt giàn khoan HD-981 ở vùng đặc quyền kinh tế của vùng biển nước ta không chỉ là để khai thác đơn thuần. Thứ nhất là việc thăm giò dầu mỏ thứ 2 là để thăm dò động thái của nước Viêt Nam cũng như thăm do động thái của các nước trên thế giới. mục đích nữa là khiến đất nước ta có sự biển động nhất định. Mục đích quan trọng nữa đó là hiện thực hóa đường lưỡi bò chín đoạn của TQ , Ngoài ra còn làm giảm những bất ổn trong nước khi hướng sự bất ổn đó ra ngoài biển và ra ngoài đất nước !

    Trả lờiXóa
  3. Chị Nở có vẻ muốn được giống đài loan được Mỹ bảo vệ và Nghĩ rằng TQ không giám sờ :) Điều đó là không thể đối với đất nước chúng ta,. Chúng ta chẳng cần một tên bảo kê có lòng tham vô đáy như Mỹ đâu. Chúng ta sẽ thằng bởi chúng ta có lý chúng ta được thế giới ủng hộ ! chúng ta sẽ thằng bởi lịch sử đã nói nhiều lần rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Bank Phẹt ơi, Chị Nở làm gì có ý đó.
    Chẳng quá chú Tập Cận Buồi đi Đức, được chị đây tặng cái bản đồ, tức cảnh thành thơ, dạy chú buồi cách chui vào lỗ mà thôi. Chứ chú buồi chỉ là cái đầu buồi với dân ta mà thôi. Chú làm được cái đéo?
    Đến như đài nhật chỉ bằng cái kim, sợi chỉ mà chú buồi còn chẳng làm được cái chi, thì đến như VN ta đây chủ có làm nổi cái chi nữa mô?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog