Chia sẻ

Tre Làng

Tin giả nhan nhản, Đà Nẵng lãnh hậu quả nặng nề

Giám đốc Sở Thông tin truyền Thông Đà Nẵng - ông Nguyễn Quang Thanh cho biết, tin giả xuất hiện ngày càng nhiều tại TP.Đà Nẵng, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân, cơ quan, tổ chức, mà còn gây ra hậu quả nặng nề về kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, xử lý tin giả trên mạng Internet hiện nay vẫn là câu chuyện nan giải.

Ngoài việc giả mạo các văn bản hành chính nhà nước, những công văn của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và các quận huyện phụ cận về các dự án xây dựng hạ tầng, đầu tư du lịch, chia tách - sát nhập chính quyền cơ sở,... để thổi giá bất động sản, vụ lợi,... thì gần đây tin giả còn nhắm vào cá nhân lãnh đạo, làm hạ uy tín cơ quan nhà nước.

Đầu năm 2019, tại Đà Nẵng, xuất hiện văn bản giả mạo công văn Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ về việc đồng ý chủ trương xây mới cầu qua sông Hàn, nối đường Bùi Tá Hán với khu đô thị Hòa Xuân, dù Sở Thông tin Truyền Thông ra công văn bác bỏ ngay lập tức, nhưng thị trường bất động sản cả khu đô thị mới Nam Việt Á và Hòa Xuân đã tăng giá điên đảo. Nhiều giao dịch mua bán đã hoàn tất, "cò đất", môi giới đã hưởng lợi. Chỉ dân, nhà đầu tư và TP là chịu thiệt.

Tiếp đó, giới "cò đất" còn tung tin về việc chia tách huyện Hòa Vang, sáp nhập huyện Điện Bàn (Quang Nam), thị trấn Lăng Cô (TT-Huế) vào TP.Đà Nẵng,... gây nên cơn sốt đất vùng ngoại ô chẳng thua kém.

Chính quyền các địa phương Hội An, Điện Bàn, Quảng Nam, Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đã phản ứng rất nhanh, ra văn bản bác bỏ tin đồn. Nhưng việc điều tra, xử lý người tung tin giả thì gần như chưa giải quyết được một trường hợp nào.

Ông Nguyễn Quang Thanh khẳng định, tin giả nhưng hậu quả là rất nặng nề. Tuy vậy, các văn bản hướng dẫn dưới luật vẫn khó áp dụng để xử lý. Ví dụ, quy định là đối tượng (cá nhân, tổ chức) bị hại phải có đơn, chứng minh mình bị thiệt hại thì cơ quan nhà nước mới có cơ sở xử lý. Trong khi đó, tin giả để thổi giá bất động sản của "cò đất" ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, thị trường, song không có ai làm đơn cho rằng mình bị thiệt hại. 

Hoặc nóng nhất, tin giả đồn thổi lãnh đạo TP.Đà Nẵng chuẩn bị "vào lò". Trong khi Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đang được Thường vụ Thành ủy cử đi Hà Nội tham gia "lớp kiến thức quốc phòng và an ninh" tập trung 25 ngày dành cho đối tượng 1 tại Học viện Quốc phòng, thì trên một Facebook nổi tiếng lại tung tin giả một cách ác ý: "Thơ ơi ta bảo Thơ này, Thơ ra Hà Nội trình bày với trên..."


Quyết định của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cử ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đi dự lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng, an ninh.

Vấn đề là vài năm gần đây, Đà Nẵng đã liên tục bị thanh kiểm tra, khởi tố các vụ án liên quan đến sai phạm đất đai. Đặc biệt, có ít nhất 2 cựu Chủ tịch UBND TP bị khởi tố. Cá nhân ông Huỳnh Đức Thơ cũng bị kỷ luật bởi trách nhiệm liên đới đến các sai phạm của Thường vụ Thành ủy (theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương hồi 2018).

Vì vậy, tin giả dù không nêu đích danh Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, nhưng các bình luận thì không ngần ngại chỉ rõ địa chỉ "Đà Thành", thậm chí chửi bới lãnh đạo một cách ngang nhiên.

Nhiều tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư tỏ ra lo ngại. Những thiệt hại này là nghiêm trọng và có thật, nhưng hiện chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý hiệu quả.

THANH HẢI

4 nhận xét:

  1. Giờ việt nam cái gì cũng là ko giả..còn cái gì thật là người dân phải chịu hết..

    Trả lờiXóa
  2. tin giả xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân, cơ quan, tổ chức, mà còn gây ra hậu quả nặng nề về kinh tế, xã hội.Tuy nhiên, xử lý tin giả trên mạng Internet hiện nay vẫn là câu chuyện nan giải. Chính vậy cần có những chế tài nghiêm khắc để xử lí nạn tin giả không thể để nó có thể tràn lan và gây hậu quả nghiêm trọng như thế này được.

    Trả lờiXóa
  3. sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát triển của mạng internet đã đưa đến cho cuộc sống nhiều lợi ích không thể nói hết được. Nhưng lại có những kẻ đang lợi dụng vẫn đề này để thực hiện hành vi phạm tội của mình lập ra các trang giả mạo, tung các thông tin sai lệch và hậu quar thì ai cũng đã rõ. chính vì vậy trong quá trình tiếp nhận thông tin thì bạn độc cần có những cái kiểm chứng trước khi tiếp nhận nó, không nghe theo những thông tin sai trái.

    Trả lờiXóa
  4. Đéo hiểu Luật An ninh mạng là thật hay giả nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog