Chia sẻ

Tre Làng

Nga ăn miếng trả miếng: 25 người Anh bị đưa vào danh sách đen

Bài chép của FBker Hồ Ngọc Thắng

Nga ăn miếng trả miếng: 25 người Anh bị đưa vào danh sách đen

Đó là tên bài báo của đài RT DEUTSCH (kênh tiếng Đức đài truyền hình Nga có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 21-11-2020. Tên bài trong tiếng Đức: Russland zahlt mit gleicher Münze zurück: 25 Briten werden auf die schwarze Liste gesetzt. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Nga đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 25 đại diện nhà nước của Anh để đáp lại những hạn chế của Anh đối với 25 công dân Nga vào tháng 7 năm nay. Những gì có vẻ như trả đũa vụng về có một nguyên nhân lịch sử bùng nổ.

Moscow đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 25 công dân Anh. Các biện pháp trừng phạt rõ ràng được áp đặt nhằm trả đũa những hạn chế của London hồi đầu năm nay đối với vụ Sergei Magnitsky. Magnitsky chết khi bị Nga giam giữ vào năm 2009.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Marija Sakharova, đã thông báo như sau vào hôm thứ Bảy:

“Trước những hành động thiếu thiện cảm của nhà chức trách Anh và trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, phía Nga đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 25 đại diện của Vương quốc Anh. Những người này không được nhập cảnh vào Nga ”.

Vào tháng 7 năm nay, Bộ Ngoại giao Anh đã ra lệnh trừng phạt 25 người Nga, trong đó có người đứng đầu ủy ban điều tra, Alexander Bastrykin.

Biện pháp cấm các nạn nhân Nga nhập cảnh vào Vương quốc Anh, tương tự như Đạo luật Magnitsky năm 2012 ở Hoa Kỳ, cấm công dân Nga nhập cảnh, đồng thời tài khoản của họ, nếu họ có, cũng bị khóa.

Bà Sakharova cho biết bằng chứng là "xa vời và vô lý". Cho đến nay, Anh không đưa ra bằng chứng nào để biện minh cho các lệnh trừng phạt. Bà Sakharova cho biết Moscow đã nhiều lần đưa cho London những lời giải thích chi tiết về hoàn cảnh cái chết của Magnitsky, nhưng London không muốn lưu ý đến chúng. Không rõ dựa trên cơ sở nào mà họ đã nhận thấy "có tội" và đưa ra lệnh trừng phạt của mình.

Bối cảnh của các biện pháp trừng phạt

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Anh được cho là do cái chết của Sergei Magnitsky, người đã chết trong nhà tù Nga sau một năm ngồi tù, chỉ vài ngày trước khi bắt đầu thủ tục xét xử. Ông là kế toán và cố vấn thuế cho Bill Browder, một chủ ngân hàng người Anh và nhà quản lý quỹ đầu cơ, người cùng với công ty Hermitage Capital Management của ông, đã trở thành tỷ phú nhờ hoạt động kinh doanh ở Nga từ năm 1996 đến 2005, đặc biệt là thông qua tư nhân hóa các chủ sở hữu nhà nước thuộc Liên Xô cũ. Giữa năm 1996, trong nhiệm kỳ của Boris Yeltsin và năm 2006, Browder được cho là đã tích lũy được 4,5 tỷ USD tài sản ở Nga.

Browder đã ủng hộ cuộc đàn áp giới tài phiệt qua Tổng thống Vladimir Putin. Bởi vì sự tham nhũng của các nhà tài phiệt khác đã làm giảm lợi nhuận của chính ông ta. Thậm chí đã có lúc ông, với tư cách là một nhà hoạt động cổ đông, có thể coi Putin là một trong số các đồng minh của ông trong cuộc chiến chống lại những kẻ đầu sỏ kinh doanh. Bước ngoặt xảy ra vào năm 2005: Browder không còn được phép nhập cảnh vào Nga. Ông ta bị cáo buộc tội danh thuế. Tiếp theo là cuộc khám xét cơ sở kinh doanh của ông ta, tịch thu và cuối cùng là sự tiếp quản thù địch đối với công ty của ông ta.

Cố vấn thuế và kế toán Sergei Magnitsky của ông bị bắt vào tháng 11 năm 2008 và chết trong tù. Browder cáo buộc rằng Magnitsky đã bị tra tấn và đánh đập đến chết bởi cai ngục. Các nhà điều tra Nga cho biết Magnitsky không bao giờ bị đối xử tệ bạc mà ông ta bị bệnh tim. Rất có thể Magnitsky ốm yếu đã không được trợ giúp y tế kịp thời.

Sau khi chết, Magnitsky bị kết tội, trong khi Browder phải chịu trách nhiệm về một loạt các tội danh: lừa đảo, thiết lập một tổ chức tội phạm, và thậm chí giết người. Bill Browder bị kết án 9 năm tù vắng mặt riêng vì tội trốn thuế.

Với những cáo buộc tra tấn và ngộ sát của mình, Browder đã khởi xướng và thúc đẩy "Đạo luật Magnitsky" năm 2012. "Đạo luật“ này quy định các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức Nga, những người được cho là chịu trách nhiệm về cái chết của Magnitsky. Ngay sau đó, Nga đã cấm người Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi.

Vào tháng 9 năm nay, vụ án Magnitsky được mở lại ở Nga. Vụ việc được kiểm tra lại theo khía cạnh mà Magnitsky cũng có thể đã bị đầu độc.

Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog