Chia sẻ

Tre Làng

Ban Bí thư kỷ luật Trung tướng Đỗ Quyết, Thiếu tướng Hoàng Văn Lương

Khoai@

Đúng là công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãnh phí, tiêu cực của đảng và nhà nước không hề có vùng cấm. Bất kể ai, dù có cương vị xã hội như thế nào, đang giữ những trọng trách nào... cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh nếu như có tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. 

Liên quan đến vụ Việt Á, sáng nay 5/4/2022, báo chí đồng loạt đăng tải thông tin 2 lãnh đạo HVQY gồm trung tướng Đỗ Quyết (Giám đốc- ảnh bên) và thiếu tướng Hoàng Văn Lương (Phó giám đốc) bị cách tất cả chức vụ trong Đảng. 

Quyết định kỷ luật các bộ nói trên của Ban Bí thư Trung ương đảng đã được đông đảo người dân hoan nghênh. Điều này cũng là cái tát trời giáng vào một số kẻ tự xưng là "Nhân sĩ, trí thức cấp tiến" vẫn nói rằng, "có sự bao che cho các cá nhân vi phạm pháp luật liên quân đến vụ Việt Á" và rằng, "tướng tá quân đội và công an thì không thể đụng đến".

Rất có thể, đây chỉ là bước khởi đầu cho việc xử lý hình sự các cá nhân nói trên, tương tự như việc xử lý các cán bộ cấp cao khác có vi phạm pháp luật trong các vụ việc tiêu cực trước đây.

Trên cơ sở đề nghị của UBKT Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy HVQY các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Học viện và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những vi phạm này liên quan việc đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 và mua sắm vật tư y tế, kit xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể:

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc HVQY cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của HVQY. Ông Đỗ Quyết đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Thiếu tướng Hoàng Văn Lương, Phó giám đốc HVQY được phân công nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Ban Bí thư kết luận những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy HVQY các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đã gây hậu quả nghiêm trọng. Vi phạm, khuyết điểm của các ông Đỗ Quyết và Hoàng Văn Lương gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và HVQY.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy HVQY các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 bằng hình thức cảnh cáo; thi hành kỷ luật trung tướng Đỗ Quyết và thiếu tướng Hoàng Văn Lương bằng hình thức Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.

Có lẽ, việc Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật trung tướng Đỗ Quyết và thiếu tướng Hoàng Văn Lương bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc đến những ai còn đang manh nha tìm cách đục khoét của công, ăn chặn của dân hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn để vơ vét cho riêng mình.

10 nhận xét:

  1. Thật buồn và đáng tiếc khi mà chính những sai phạm đến mức ban chỉ đạo TW về PCTN theo dõi chỉ đạo lại liên quan đến những người thầy, những giáo sư hàng đầu ngành y khoa Việt nam. Những người hàng đầu về chuyên môn y dược, những người đã từng cống hiến lại dính những viên đạn bọc đường...thât là tai hại.Một bài học đau đớn, một bài học mà ai cũng nên tỉnh táo để nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề

    Trả lờiXóa
  2. Quá là buồn khi một Đảng viên bị kỷ luật và đặc biệt là những con người giữ chức vụ, ví trí quan trọng trong Đảng. Quá là đáng tiếc. Thật sự đây là một bài học cho những đảng viên khác đặc biệt là những đang viên còn trẻ. Người đảng viên thực thụ phải là có tài có đức, không làm những việc trái luật, trái điều lệ Đảng và trái với đạo đức xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Tham nhũng là hiện tượng xã hội tiêu cực tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tham nhũng gây thiệt hại nghiêm trọng đến các nguồn lực công, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của bộ máy nhà nước, làm sai lệch công lý, công bằng xã hội, làm suy giảm niềm tin, cản trở các nỗ lực giảm nghèo và phát triển đất nước, xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta đã có một thời gian buông lỏng cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để những cái xấu phát triển, khiến đất nước bị nhiều thiệt hại. Tình hình có lúc đã rất nghiêm trọng, khiến nhân dân lo lắng. Nhưng, nhiệm kỳ này, Đảng và Nhà nước có nhiều nỗ lực, đẩy mạnh được trở lại công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đã xoay chuyển được tình hình.

    Trả lờiXóa
  5. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được tiến hành kiên quyết, tạo được chuyển biến rõ rệt. Trong nhiệm kỳ khóa XII của Đảng, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và bộ máy Nhà nước là một dấu son trong toàn bộ hoạt động của Đảng và Nhà nước ta, là nhân tố có tính quyết định tạo nên sự chuyển biến toàn bộ tình hình chung của đất nước.

    Trả lờiXóa
  6. tình hình tiêu cực, tham nhũng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp. Không nói đâu xa, ngay trong năm 2020, khi tình hình COVID-19 đang hoành hành, gây thiệt hại, lo lắng cho người dân cả nước, vậy mà vẫn có kẻ đang tâm lợi dụng nâng giá thiết bị y tế lên gấp nhiều lần để trục lợi.

    Trả lờiXóa
  7. Làm bất cứ việc gì nửa vời cũng không đạt kết quả tốt. Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực càng như vậy. Đây là vấn đề của mọi quốc gia, mọi thể chế từ xưa đến nay. Nước nhỏ hay nước lớn, nước kém phát triển hay nước phát triển đều phải đối đầu với nạn tham nhũng, tiêu cực, lạm dụng quyền hành.

    Trả lờiXóa
  8. Chính nhờ sự kiên quyết, nhất quán của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Chính phủ, trước hết là của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Thường trực phụ trách công tác nội chính, đã nêu những tấm gương và dẫn dắt toàn bộ hệ thống hành pháp trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng và xây dựng Chính phủ liêm chính, góp phần tích cực vào thành công chung của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và bộ máy Nhà nước ta trong nhiệm kỳ này, đem lại những chuyển biến chung của đất nước

    Trả lờiXóa
  9. Chính phủ đã có những đóng góp rất tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sự chuyển biến ở các ngành, các cấp và các địa phương là có mức độ khác nhau. Nhưng nhìn chung, chuyển biến là rõ rệt, dấu ấn để lại rất tích cực.

    Trả lờiXóa
  10. Ban bí thư quyết định thi hành kỉ luaath trung tướng Đỗ Quyết, và thiếu tướng Hoàng Văn Lương bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng cũng là lời cảnh tính nghiêm khắc đến những ai còn đang manh nha tìm cahs đục khoét của công, ăn chặn của dân hoặc lợi dụng quyền chức vụ riêng mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog