Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine phản ứng trước cảnh báo của ông Putin, Mỹ phòng bị Nga dùng vũ khí hạt nhân

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, những lời đe dọa sử dụng tới vũ khí hạt nhân của người đồng cấp Nga Vladimir Putin “có thể là hiện thực”.

“Ngày hôm qua thì điều đó không thực tế, nhưng ở thời điểm hiện tại thì những lời đe dọa trên có thể trở thành hiện thực. Tôi không nghĩ rằng ông Putin đã nói quá lên, và bản thân tôi nhận định rằng thế giới cần phải ngăn chặn mối đe dọa này”, CBS News dẫn lời ông Zelensky nói trong buổi phỏng vấn trực tuyến của chương trình Face the Nation chiếu hôm 25/9.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia chương trình Face the Nation. Ảnh: CBS News

Những phát biểu trên của ông Zelensky được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần lực lượng quân dự bị lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Đồng thời, ông chủ Điện Kremlin cũng cảnh báo nếu các nước phương Tây tiếp tục cái mà ông gọi là “hăm dọa hạt nhân”, thì Moscow sẽ đáp trả bằng sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí khổng lồ của nước này.

"Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta bị đe dọa, chúng ta sẽ dùng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân. Nga có rất nhiều loại vũ khí để đáp trả”, hãng tin RT dẫn lời ông Putin nói hôm 21/9.

Mỹ lên kế hoạch phòng Nga dùng vũ khí hạt nhân

“Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên kế hoạch phản ứng theo giả thuyết Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Nếu Nga sử dụng các loại vũ khí đó trên chiến trường, thì hậu quả sẽ khủng khiếp và chúng tôi đã nói rõ điều này. Tôi sẽ không nói về những hậu quả mà Nga phải hứng chịu”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong buổi phỏng vấn chương trình ’60 phút’ của hãng tin CBS News.

“Tôi muốn kêu gọi Nga hãy giảm bớt sự căng thẳng của cuộc xung đột với việc rút quân khỏi Ukraine”, ông Blinken nói thêm.

Theo hãng tin RT, phát biểu trên của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 22/9 nói rằng, vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được dùng “để bảo vệ các vùng lãnh thổ nước này sáp nhập từ Ukraine”.

“Chúng tôi đã tuyên bố việc bảo vệ các vùng lãnh thổ được sát nhập sẽ không chỉ bao gồm những khả năng tổng động viên, mà còn cả việc sử dụng mọi loại vũ khí bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và những khí tài dựa trên các nguyên tắc mới”, ông Medvedev khẳng định.

***
Tuấn Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog