Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời sáng ngày 31/12 (giờ địa phương) tại tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican ở tuổi 95, theo thông báo cùng ngày của Vatican.

"Tôi vô cùng thương tiếc báo tin cựu giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời lúc 9h34 (15h34 giờ Hà Nội) hôm nay tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican", Matteo Bruni, người phát ngôn của Tòa thánh Vatican, cho biết.

Vatican nói thêm rằng di hài cựu giáo hoàng sẽ được quàn tại Vương cung thánh đường Thánh Peter và các tín đồ có thể đến viếng từ ngày 2/1/2023. Tang lễ dự kiến được tổ chức tại Vatican và do Giáo hoàng Francis chủ trì.

Giáo hoàng Benedict XVI kết thúc buổi tiếp kiến chung lần cuối tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican ngày 27/2/2013. Ảnh: Reuters.

Cố Giáo hoàng Benedict XVI là giáo hoàng người Đức đầu tiên trong hơn 1.000 năm. Khi còn là một thiếu niên, ông bị cưỡng bức đăng ký vào Đoàn Thanh niên Hitler trong Thế chiến thứ hai và bị quân Đồng minh giam giữ trong một thời gian ngắn như một tù nhân chiến tranh, nhưng ông chưa bao giờ là thành viên của Đức Quốc xã.

Ông trở thành linh mục năm 1951 và được chú ý với tư cách là cố vấn thần học tự do tại Công đồng Vatican II, sự kiện khai mạc năm 1962 và dẫn đến một cuộc cải cách sâu sắc trong Giáo hội. Sau thời gian làm giáo sư thần học và sau đó là tổng giám mục Munich, năm 1981, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican.

Trong bài giảng ở một trường đại học năm 2006 (một năm sau khi trở thành giáo hoàng), Giáo hoàng Benedict XVI đã trích dẫn lời của một hoàng đế Byzantine ở thế kỷ 14 nói rằng Hồi giáo chỉ mang đến cái ác cho thế giới và nó được truyền bá bằng gươm giáo.

Sau các cuộc biểu tình bao gồm các cuộc tấn công vào các nhà thờ ở Trung Đông và vụ sát hại một nữ tu ở Somalia, Giáo hoàng Benedict XVI đã phải lên tiếng, nói rằng ông rất làm tiếc về bất kỳ sự hiểu lầm nào mà bài phát biểu đã gây ra.

Người đứng đầu Vatican sau đó đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2006, một động thái được giới quan sát xem như nỗ lực hòa giải và xoa dịu những bất mãn từ bài giảng của ông.

Cựu giáo hoàng đã có cuộc sống bình lặng tại tu viện Mater Ecclesiae sau khi từ chức. Sức khỏe của ông giảm sút trong thời gian dài, nhưng Vatican hôm 28/12 tiết lộ tình hình của ông ngày càng nghiêm trọng. Giáo hoàng Francis đã kêu gọi người Công giáo trên toàn thế giới cầu nguyện cho ông.

Hồng y Vincent Nichols, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã ở Anh và xứ Wales, gọi ông Benedict là "một trong những nhà thần học vĩ đại nhất thế kỷ 20". "Với những người ông gặp, ông luôn thể hiện sự lịch thiệp, hòa nhã, tinh tế và cởi mở", Hồng y Nichols nói.

Phương Cú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog