Chia sẻ

Tre Làng

Quốc hội Ukraine bị chỉ trích vì tôn vinh 'tay sai' Đức Quốc xã

Việc trang mạng xã hội của Quốc hội Ukraine đăng bài kỷ niệm ngày sinh của Stephan Bandera (1909-1959) – người bị coi là tay sai Đức Quốc xã trong Thế chiến II đã làm dấy lên làn sóng phản đối ở Ba Lan, Mỹ và Israel. Quốc hội Ukraine đã xóa bài đăng ngay sau đó.

Theo RT, bài viết được đăng tải nhân kỷ niệm 114 năm ngày sinh của Bandera (1/1), nội dung là một câu nói của ông và một bức ảnh của Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny. Sau lưng ông Zaluzhny là tranh chân dung của Bandera.

Một bài đăng khác – hiện cũng đã bị xóa – dẫn lời Bandera rằng “chiến thắng hoàn toàn và tối cao của chủ nghĩa dân tộc Ukraine sẽ là khi Đế quốc Nga không còn tồn tại”. Tướng Zaluzhny “thấm nhuần những lời chỉ dẫn của Bandera”, bài đăng viết.

Tướng Valery Zaluzhny của Ukraine chụp ảnh trước tranh chân dung Stepan Bandera.

Tuy nhiên, những bài viết này không tồn tại lâu vì vướng chỉ trích từ những người ủng hộ Ukraine ở phương Tây, đặc biệt là Ba Lan.

Kacper Plazynski, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề EU tại Quốc hội Ba Lan, cho biết trong một tweet: “Bandera là kẻ giết người chịu trách nhiệm về nạn diệt chủng người Ba Lan vào năm 1943-1944.”

Ông Plazynski nói thêm rằng Đội quân nổi dậy Ukraine (UPA) – một cánh của Tổ chức Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine (OUN) do Bandera lãnh đạo – “đã giết chết khoảng 100.000 thường dân Ba Lan một cách khủng khiếp”.

Phát biểu hôm 2/1, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki chỉ trích việc tôn vinh Stepan Bandera, nói thêm rằng Warsaw sẽ không thể hiện bất kỳ sự khoan hồng nào đối với những người "không muốn" công nhận "những tội ác khủng khiếp" mà phe chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã gây ra đối với người Ba Lan trong Thế chiến II.

“Chúng tôi cực lực lên án bất kỳ sự tôn vinh hay thậm chí nhắc đến Bandera”, ông Morawiecki nói. Thủ tướng cho biết sẽ đề cập đến vấn đề này khi có cơ hội nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Denis Shmygal.

Ngay cả những người ủng hộ nhiệt thành của Kiev trong cuộc xung đột đang diễn ra với Mátxcơva dường như cũng tức giận với bài đăng của Quốc hội Ukraine. Eugene Finkel, một nhà khoa học chính trị người Mỹ gốc Ukraine, gọi động thái này là “kinh khủng”.

Tại Israel, một nhà báo của tờ Haaretz, Sam Sokol, đã gọi Bandera là “một người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bài Do Thái, những người theo chủ nghĩa này đã tham gia chiến dịch thanh lọc sắc tộc chống lại người Do Thái và người Ba Lan trong Thế chiến II”.

Bandera chính thức được ca ngợi là anh hùng dân tộc ở Ukraine kể từ năm 2010. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine thường tổ chức kỷ niệm sinh nhật của ông vào ngày 1/1 bằng các cuộc tuần hành lớn.

Vào năm 2016, Quốc hội Ba Lan công nhận Thảm sát Volyn là tội ác diệt chủng dưới bàn tay của các chiến binh UPA. Năm 2018, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký một dự luật cấm quảng bá hệ tư tưởng liên quan đến Stepan Bandera. Israel cũng nhiều lần kêu gọi Kiev không tôn vinh "tội phạm chiến tranh hoặc những người cộng tác thời chiến".

***
03/01/2023
Minh Hạnh
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog