Chia sẻ

Tre Làng

Linh mục GB. Hồ Hữu Hòa bị Giáo phận Vinh tước bỏ năng quyền

Khoai@

Giám mục Giáo phận Vinh - Anphong Nguyễn Hữu Long đã ra quyết định tước bỏ năng quyền đối với linh mục GB. Hồ Hữu Hoà, một người vừa ra tù chưa đầy 1 năm về tội môi giới hố lộ trong vụ án Vũ Nhôm, bỗng nhiên trở thành linh mục.

Ảnh bên: Người đang quỳ trong lễ thụ phong linh mục ở Philippines ngày 7/12/2022 là ông Hồ Hữu Hòa.

Chiều nay 15/2/2023, trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam đăng tải một Thông báo quan trọng được ký bởi linh mục Anton Trần Đức Hà, Phó Chánh Văn phòng Tổng giám mục, gửi tới các linh mục trong toàn giáo phận Vinh.

Theo đó, Giám mục Giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long  quyết định: "Không cho phép GB. Hồ Hữu Hòa cử hành các bí tích và lễ nghi trong Giáo phận Vinh.". Có nghĩa rằng GB. Hồ Hữu Hòa bị tước bỏ năng quyền, còn gọi là huyền chức hay "treo chén".

Giám mục Giáo phận Vinh cũng quyết định cách chức vụ Chưởng ấn và Chánh Văn phòng Toà giám mục đối với linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt, người trực tiếp tham gia lễ thụ phong linh mục cho ông Hoà ở Philippines và đọc Thư uỷ nhiệm.

Lưu ý rằng, Thư ủy nhiệm mà linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt đã đọc lại lễ thụ phong linh mục cho Hồ Hữu Hòa tại Philippines đã bị Giám mục Nguyễn Hữu Long xác nhận là giả. 

Giám mục Giáo phận Vinh cũng cho biết thêm việc linh mục Nguyễn Nam Việt xin phép đi Manila có việc cá nhân, chứ không phải là đi để chứng nhận và giới thiệu để ông Hồ Hữu Hòa được phong linh mục. Tuy nhiên, khi có mặt tại Philippines, ông này lại hiện diện để đọc Thư ủy nhiệm tại lễ thụ phong linh mục cho Hồ Hữu Hòa. 

Có lẽ đây là một quyết định khá khó khăn của Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long. Tuy nhiên, quyết định đó được cộng đồng lương giáo coi là đúng đắn, đủ nghiêm khắc trong bối cảnh còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Nhiều linh mục cho rằng, việc ngưng chức vụ của linh mục Giêrado Nguyễn Nam Việt vào lúc này là hợp lý vì còn phải xác minh thêm nhiều vấn đề và đây chưa phải là mức kỷ luật cuối cùng. Khi mọi chuyện được sáng tỏ thì có lẽ mức kỷ luật sẽ nặng hơn rất nhiều.

Chúng ta sẽ phải cần thêm thời gian để hiểu được chi tiết vụ phong linh mục cho Hồ Hữu Hòa và đặc biệt sẽ biết được ai là người làm giả Thư ủy nhiệm của Giáo phận Vinh cũng như biết được kẻ nào to gan dám viết thư giới thiệu Hồ Hữu Hòa đến Giáo phận Maasin để phù phép cho người này được chịu chức linh mục.

1 nhận xét:

  1. Phải nói rằng đức cha rất nhanh chóng xử lý vụ việc một cách hợp lý trước sự phản ứng của dư luận trong thời gian vừa qua, điều àny cho thấy sự sáng suốt của ông cũng như cách ông bảo vệ cho uy nghiêm, danh tiếng của công giáo trước người dân Việt Nam nói chúng và bà con giáo dân nói riêng, không thể để một tên tù tha làm cha của bao người theo đạo được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog