Chia sẻ

Tre Làng

Xử phạt 7,5 triệu đồng đối tượng chuyển cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng Bộ Công an

Nhiều lần bị số máy lạ gọi đòi nợ ảnh hưởng tới cuộc sống, 2 người đàn ông ở Bắc Giang đã chuyển cuộc gọi tới đường dây nóng Bộ Công an.

Liên quan đến vụ việc chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an sai quy định, Trưởng Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) vừa ban hành Quyết định xử phạt Hoàng Tuấn H (SN 1989; trú tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động) số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật.

Cùng với hành vi trên, Trưởng Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Đức Y (SN 1990), trú tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên số tiền 7,5 triệu đồng. Hiện Hoàng Tuấn H và Nguyễn Đức Y đã hoàn thành việc nộp phạt.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Hoàng Tuấn H đã vay tiền qua một số App trên điện thoại di động. Quá trình vay tiền, do chậm muộn chưa trả, H cùng người nhà, bạn bè bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ.

Thậm chí, Hoàng Tuấn H còn bị các đối tượng đòi nợ ghép ảnh vào các thông báo đòi nợ gửi cho bạn bè, người thân của mình. Khoảng tháng 2/2023, các đối tượng lạ liên tục gọi điện đòi nợ với tần suất nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hằng ngày nên Hoàng Tuấn H đã tìm kiếm trên không gian mạng về cách khắc phục.

Quá trình tìm kiếm, Hoàng Tuấn H thấy bài viết về việc chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nên nảy sinh ý định sẽ chuyển hướng mọi cuộc gọi lạ để không bị làm phiền.

Quyết định xử phạt đối với Hoàng Tuấn H. Ảnh: Công an Bắc Giang

Thực hiện ý định đó, trên điện thoại của mình, H thao tác bấm theo hướng dẫn trên mạng để chuyển cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây nóng.

Đối với Nguyễn Đức Y, cơ quan công an cũng xác minh, làm rõ, khoảng tháng 11/2022, thông qua một App cho vay tiền, Y đăng ký vay hơn 5 triệu đồng. Mặc dù Y đã trả hết nhưng đến cuối tháng 1/2023, Y liên tục bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ.

Y đã sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi của các số máy lạ đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an. Căn cứ quy định của pháp luật, hành vi của Hoàng Tuấn H và Nguyễn Đức Y là hành vi “Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”.

Nguồn: Minh Ngọc
Sức khỏe & Đời sống

7 nhận xét:

  1. cho vay nặng lãi, lại còn vay qua các app trên điện thoại, khi chưa có những thông tin xác thực về người vay và người cho vay, vậy mà những đối tượng này vẫn chấp nhận thỏa thuận vay và cho vay, đến khi đòi nợ sẽ rất khó khăn, thành ra phải gọi điện rồi dọa dẫm về cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần đấu tranh làm rõ các tổ chức cho vay tiền qua các apps này, thời gian quan rất nhiều người dân bị dụ vay tiền qua apps với lãi suất cắt cổ, đến hạn không trả kịp tiền thì bị người gọi điện đến xúc phạm, rồi liên lạc với bạn bè, người thân để đòi bằng được tiền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng

      Xóa
  2. cũng có thể là một cách xử lí khá mới, nhưng qua đó lực lượng chức năng vừa có thể tìm được chủ nhân đòi nợ thuê, vừa tìm được tung tích của con nợ, giải quyết cả đôi chứ để đó lại làm khổ cuộc sống của người khác

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 6/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý hai người đàn ông 33 và 34 tuổi về hành vi Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật, căn cứ Nghị định 15/2020. Mức phạt hành chính cho hành vi này từ 10 đến 20 triệu đồng.

    Trả lờiXóa
  4. Theo xác minh, hai người này vay tiền qua app trên điện thoại di động. Họ bị chủ nợ liên tục gọi điện thoại làm phiền và đã tìm cách chuyển hướng mọi cuộc gọi lạ đến đường dây nóng của Bộ Công an.Việc này làm này của hai người bị đánh giá đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây nóng.

    Trả lờiXóa
  5. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an dùng để phục vụ việc tiếp nhận, xử lý tin phản ánh về hành vi tiêu cực, tham nhũng của lực lượng công an. Nhưng gần đây, đường dây nóng này tiếp nhận nhiều cuộc gọi với nội dung đòi nợ từ các công ty tài chính.

    Trả lờiXóa
  6. Tại cơ quan điều tra, Hoàng Tuấn H. khai nhận, cuối tháng 12/2022, do cần tiền gấp nên H. đã vay tiền qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Tuy nhiên, vì muộn thời hạn trả tiền nên ứng dụng này đã dùng sim rác gọi đến số điện thoại của H. cũng như người thân, bạn bè để đòi nợ. Hơn thế, họ còn chỉnh sửa, cắt ghép ảnh của H. để gửi cho những người H. quen biết hòng đòi nợ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog