Chia sẻ

Tre Làng

Không có chuyện 8.000 doanh nghiệp ở Bình Dương đăng ký dừng hoạt động

Khoai@

Thông tin gần 8.000 công ty ở Bình Dương đăng ký ngưng hoạt động chờ ngày giải thể xuất hiện gần đây làm nhiều người lo lắng về sức khỏe của doanh nghiệp đang xấu đi kéo theo hệ lụy là nạn thất nghiệp sẽ gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân và tình hình an ninh trật tự.

Xin khẳng định ngay, thông tin 8.000 doanh nghiệp ở Bình Dương đăng ký dừng hoạt động như mạng xã hội loan tải là sai sự thật. Đây là chiêu  trò của những đối tượng xấu với thủ đoạn chỉ lấy số liệu thống kê các doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động, rồi vống véo lên nhiều lần để đi đến kết luận hoặc ám chỉ tình hình doanh đang xấu đi. Trong khi đó, chúng lờ đi số liệu các doanh nghiệp đăng ký mới. Bởi, trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp được thành lập để hoạt động thời vụ và có rất nhiều doanh nghiệp chỉ tạm ngừng hoạt động có thời hạn rồi sau đó sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý I/2023 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức vào ngày hôm qua 4/4, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương đã khẳng định thông tin trên là không chính xác, không có chuyện 8.000 doanh nghiệp ở tỉnh này đăng ký dừng hoạt động như mạng xã hội loan tải. 

Theo số liệu trên cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, trong quý I/2023, doanh nghiệp trong nước đăng ký mới tại Bình Dương là 1.458 đơn vị, với số vốn 8.700 tỷ đồng, điều chỉnh tăng vốn 361 doanh nghiệp với số vốn 8.700 tỷ đồng.

Như vậy, số doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và doanh nghiệp tăng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp trong nước ở Bình Dương điều chỉnh giảm vốn là 26 đơn vị với 747 tỷ đồng, 147 đơn vị giải thể là 1.145 tỷ đồng. So sánh giữa đăng ký mới, tăng vốn và con số giảm vốn, giải thể chênh lệch khoảng 15.000 tỷ đồng.

Cũng trong quý I/2023, Bình Dương có 11 doanh nghiệp FDI đăng ký mới 380 tỷ đồng, tăng vốn 49 doanh nghiệp khoảng 5.200 tỷ đồng; giảm vốn có 8 doanh nghiệp với 400 tỷ đồng, giải thể 4 doanh nghiệp với 265 tỷ đồng.

Đăng ký mới, cộng với tăng vốn khoảng 5.500 - 5.600 tỷ đồng và giải thể, giảm vốn 700 tỷ đồng, con số chênh lệch khoảng 5.000 tỷ đồng. Từ con số này cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ở Bình Dương vẫn hoạt động tốt.

Thật ra, đây không phải lần đầu các phần tử xấu chỉ lấy số liệu thống kê các doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động mà lờ đi số liệu các doanh nghiệp đăng ký mới, để đưa ra thông điệp nhằm ám chỉ nền kinh tế của đất nước đang rất bết bát, và rằng chính sách, pháp luật về kinh tế đang khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải giải thể, làm người lao động mất việc làm... khiến người dân hoang mang. 

Như trên đã nói, trong điều kiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp mới hoặc thủ tục đăng ký tạm dừng hoạt động kinh doanh hiện nay rất thông thoáng, đơn giản, tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động kinh tế. Do đó, việc thành lập doanh nghiệp mới hay tạm ngừng kinh doanh rất dễ dàng và là câu chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, kẻ xấu chỉ lấy số liệu các doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động để kết luận tình hình sản xuất, kinh doanh ở Bình Dương đang có vấn đề là một kiểu kết luận không khoa học, thiếu trung thực và có ý đồ xấu. 

Xét dưới góc độ cạnh tranh trong điều kiện hiện nay, khi nói đến tình trạng tạm dừng hoạt động, giải thể, thì phải nhắc đến quy luật đào thải, thanh lọc. Những doanh nghiệp yếu kém, không đủ sức cạnh tranh sẽ bị loại bỏ để thay vào đó là những doanh nghiệp mới với những ý tưởng kinh doanh chất lượng hơn. Như vậy, giả sử có nhiều doanh nghiệp tạm dừng, giải thể do kinh doanh thua lỗ cũng là một tín hiệu vui. Giải thể hay phá sản doanh nghiệp cũng giúp cho nền kinh tế tái cơ cấu liên tục, là cơ sở cho phát triển bền vững hơn. Đặc biệt, với xu hướng khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, một lượng lớn doanh nghiệp mới được thành lập với những ý tưởng, mô hình kinh doanh hiện đại, vô hình trung thị trường ngày càng cạnh tranh. Nhiều mô hình, ý tưởng kinh doanh sẽ nhanh chóng bị thay thế, do vậy một số lượng doanh nghiệp sẽ buộc phải giải thể. Đó là câu chuyện bình thường và đúng quy luật.

3 nhận xét:

  1. chuyện doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, buộc phải phá sản hay giải thể là chuyện hết sức bình thường của hoạt động kinh doanh. chẳng phải là chuyện gì giật gân hay kỳ lạ, đấy là còn chưa kể số lượng thống kê này đang bị các đối tượng xấu xuyên tạc, làm khống lên hòng gây hoang mang dư luận

    Trả lờiXóa
  2. Quy luật tất yếu là cái mới sẽ thay thế cái cũ. Việc doanh nghiệp dừng hoạt động là chuyện hết sức bình thường bởi do nhiều nguyên nhân khác nhau, nền kinh tế ta là nền kinh tế tự do cạnh tranh, mở của hội nhập sâu rộng, doanh nghiệp nào không bắt kịp thời cơ thì phá sản thế thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc doanh nghiệp dừng hoạt động là chuyện bình thường, nhưng cái bất bình thường ở đây là con số 8000 do những trang tin đưa lên là không chính xác, nó làm hoang mang cho người dân, vì nếu số lượng khổng lồ doanh nghiệp giải thể như thế là có vấn đề nghiêm trọng rồi

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog