Chia sẻ

Tre Làng

Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin sai sự thật của Bùi Quang Khiêm

Khoai@

Mới đây, RFA tiếp tục "nhai lại" bài viết nói về Bùi Quang Khiêm phản ứng với phiên tòa xét xử Bùi Tuấn Lâm về tội "Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước" theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự. Theo đó, Tòa tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù giam.

Cũng như những bài viết xuyên tạc trước đó, RFA dẫn lời Bùi Quang Khiêm nói rằng, "gia đình 8 người của Bùi Tuấn Lâm không được phép vào dự", "Công an chặn tất cả các đường dẫn tới khu vực toà án", và rằng, "an ninh quấy rối", và "bị hành hung đến bầm dập"... Tất nhiên, RFA không thể đưa ra nổi một bằng chứng nào dù là nhỏ nhất chứng minh cho những gì Bùi Quang Khiêm lu loa.

Trên thực tế, phiên tòa diễn ra hoàn toàn bình thường, không hề có chuyện như RFA nói. Nếu có, chắc chắn các thế lực thù địch đã loan tải đầy rẫy trên mạng. Và như thế, Bùi Quang Khiêm có thể bị xử lý về hành vi vu khống.

Có một thực tế là, gia đình Bùi Tuấn Lâm, trong đó có Bùi Quang Khiêm không được vào phòng xử an vì, gia đình này đến tòa không phải để chứng kiến mà là để phá đám, cản trở các hoạt động tư pháp tại Tòa. Thậm chí, còn định biến phiên xét xử thành diễn đàn vu cáo chế độ.

Dưới khía cạnh bảo vệ pháp luật, tôi cho rằng, không cho các thành viên gia đình này vào là đúng quy định. 

Phiên tòa là công khai, nhưng không phải tất cả mọi người đều được vào dự, bởi giới hạn không gian và các vấn đề liên quan tới anh ninh, an toàn, cũng như các tác động khác ảnh hưởng đến chất lượng xét xử. Ai muốn vào phải tuân thủ Nội quy phòng xử án cũng như Nội quy phiên tòa được quy định tại điều 25, điều 256 Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư số 02/2017/TT- TANDTC quy định về Quy chế phiên tòa. Theo đó, người tham dự: (1) Phải chấp hành việc kiểm tra an ninh, không được mang vũ khí, hung khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, đồ vật cấm lưu hành, truyền đơn, khẩu hiệu và tài liệu, đồ vật khác vào phòng xử án; (2) Xuất trình giấy triệu tập, giấy mời, các giấy tờ có liên quan khác cho Thư ký phiên tòa tại bàn thư ký chậm nhất là 15 phút, trước giờ khai mạc phiên tòa; (3) Người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ trường hợp được Tòa án triệu tập; (4) Ăn mặc phải nghiêm túc, có thái độ tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ trật tự, không đội mũ, nón, đeo kính màu, không sử dụng điện thoại di động, không hút thuốc, không ăn uống trong phòng xử án hoặc có hành vi khác ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của phiên tòa...

Ngay cả các quốc gia văn minh khác như Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Na Uy, Thụy Sĩ, Bỉ...  việc xét xử công khai chưa bao giờ được thực thi một cách không có giới hạn. Sẽ có những người không được tham dự, nếu như họ không đáp ứng được các yêu cầu của nhà chức trách. 

Trong khi đó, 8 người trong gia đình Bùi Tuấn Lâm lại mang theo máy ảnh, điện thoại, khẩu hiệu, biểu ngữ xuyên tạc bản chất vụ án, vu cáo chính quyền và không chịu xuất trình giấy tờ theo quy định và có hành vi gây rối trật tự an ninh. Vì thế, họ không được vào tham dự và chuyện đó hoàn toàn bình thường.

Cá nhân tôi cho rằng cần phải xử lý nghiêm hành vi thông tin sai sự thật của Bùi Quang Khiêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog