Chia sẻ

Tre Làng

Clip lũ quét ở Sóc Sơn

Khoai@ 

Sáng 4/8/2023, mưa lớn liên tục gây ra một trận lũ quét tại một khu vực thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Nước lớn tràn về, cuốn theo lượng lớn bùn đất khiến hàng chục ôtô mắc kẹt tại đây. 

Được biết, khu vực xảy ra lũ quét thuộc thôn Minh Tân, xã Minh Phú huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Đây là khu vực có nhiều đồi trọc, và là noi đang triển khai nhiều  nhà nghỉ dưỡng dạng homestay.

Mời xem một trong số nhiều clip mà người dân quay được, hiện đang lan tràn trên mạng.


Dưới đây là vài hình ảnh làm ví dụ:




Bùn đất tràn về cùng lũ khiến nhiều phương tiện không thể di chuyển. Ảnh: Facebook.


Chiều 5/8, hiện trường khu vực đất đá vùi lấp hàng loạt ôtô đã được khắc phục. Nhiều xe ôtô bị vùi lấp trong bùn đất được cứu hộ "giải cứu". Dù trời đã ngớt mưa nhưng con đường bêtông dài hàng trăm mét chạy đến lưng chừng đồi vẫn lấm lem bùn đất. Chính quyền sở tại tiếp tục huy động máy xúc dọn dẹp những vị trí còn đọng lại bùn đất, đá lớn..


Theo ghi nhận từ trên cao, chạy dọc theo con đường bị khối lượng lớn đất đá chảy trôi theo dòng nước lũ vào ngày 4/8 có khoảng 5 khu nghỉ dưỡng, homestay.



Một số mảng đồi trọc có dấu hiệu đang được cải tạo để xây dựng tiếp.



Cận cảnh homestay nằm dọc con đường bêtông được xây dựng từ bên dưới chạy lên lưng chừng đồi.


Nhiều khoảng đất đã được phân lô, nhìn trơ trọi.


Theo Người Lao động, những năm gần đây, huyện Sóc Sơn là địa bàn được xác định có nhiều vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội, trong đó có khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) và một vài khu vực khác. 

Dù chưa thể khẳng định trận lũ là do nguyên nhân nào, nhưng mối liên hệ giữa bảo vệ rừng và lũ quét đã được chứng minh trên thực tiễn là mối quan hệ nhân quả. Vậy nên rất cần các cơ quan chức năng của TP Hà Nội, mà trực tiếp là của huyện Sóc Sơn vào cuộc.

7 nhận xét:

  1. những năm trở lại đây, lũ ống, lũ quét trở nên bất thường và rất đáng lo ngại, gây hậu quả nghiêm trọng, một phần có thể do quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu nhưng quan trọng nhất chính là nguyên nhân do nạn phá rừng đầu nguồn gây ra.

    Trả lờiXóa
  2. Rừng có tác dụng hết sức quan trọng trong việc điều hòa, giữ nước và ngăn cản dòng chảy, nay đã bị phá rỗng ruột, hễ mưa xuống là bao nhiêu nước đổ về vùng thấp một cách nhanh chóng, khiến nhiều người không kịp trở tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơn nữa rừng còn có tác dụng giữ kết cấu đất, đá bền chặt hơn nhờ rễ cây ăn xuống chằng chịt, khi mưa xuống không dễ gì đất, đá bị sạt lở, gây vùi lấp, ngăn cách giao thông…

      Xóa
  3. Rừng được xem như tài nguyên quý giá, một lá phổi lớn của mỗi quốc gia vì vừa thực hiện điều hòa khí hậu, giảm thiểu khí cacbonic và cung cấp lượng oxy, làm màu mỡ đất đai và đa dạng sinh học, ngăn chặn thiên tai một cách có hiệu quả nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May16:33 14/8/23

      Sóc Sơn nhưng năm trước đây không thấy có những trận lũ lớn như vậy xảy ra nhưng năm nay lại diễn ra một cách tàn khốc, nhìn lại những căn nhà hiên ngang giữa chốn núi rừng cũng hiểu được phần nào lý do của việc lũ lụt, sạt lở, nếu không khắc phục kịp thời thì thảm họa thiên nhiên này còn mạnh và lớn hơn nữa

      Xóa
  4. Các cơ quan chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh công tác bảo vệ, trồng và chăm sóc rừng một cách quyết liệt hơn nữa. Giữ và phát triển rừng ngày hôm nay chính là ngăn ngừa những hậu họa thiên tai, lũ lụt về sau này, góp phần vào sự phát triển bền vững cho quốc gia.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng chống giảm thiểu thiệt hại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog