Chia sẻ

Tre Làng

Những xuyên tạc về vụ Hoàng Thị Minh Hồng và sự thật

Ong Bắp Cày

Liên quan đến bản án 3 năm tù dành cho Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường phát triển (CHANGE) do TAND TPHCM tuyên phạt hôm 28/9/2023, nhiều tổ chức phản động đã lên tiếng xuyên tạc, bẻ lái nhằm bôi nhọ nhà nước Việt Nam. 

Vẫn "bổn cũ soạn lại", chúng "bẻ lái" để biến một kẻ trốn thuế thành "nhà hoạt động môi trường", rồi lý luận rằng, CHANGE là một tổ chức NGO, hoạt động phi lợi nhuận, không thuộc diện phải đóng thuế để rêu rao kiểu "đã mang tiền giúp Việt Nam mà còn bị đánh thuế GTGT" và lu loa "vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự trong những năm gần đây của Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam"...


Trên thực tế, CHANGE của Hoàng Thị Minh Hồng được thành lập với tư cách là một tổ chức NGO dân sự, nhưng lại vận hành theo mô hình doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Minh Hồng đã chỉ đạo Trung tâm CHANGE trốn 6.791.057.493 đồng (khoảng gần 6,8 tỷ đồng). Từ khi thành lập vào năm 2013 đến tháng 6/2022, CHANGE có doanh thu tổng cộng gần 68 tỷ đồng, gồm tiền dịch vụ và tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhưng “không kê khai, không nộp bất kỳ tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp nào”, tương tự với thuế giá trị gia tăng. Chỉ từ năm 2022, CHANGE mới nộp ba tờ khai thuế giá trị gia tăng và một tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngay trong quá trình điều, Hoàng Thị Minh Hồng cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và viết đơn xin nộp số tiền đã trốn thuế nhằm khắc phục hậu quả.

Quá trình xét xử, Hoàng Thị Minh Hồng đã thừa nhận số tiền trên phát sinh từ các hoạt động dịch vụ của trung tâm chứ không phải tiền nhận được của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài chuyển về. Hiện Hoàng Thị Minh Hồng đã khắc phục được 3,5 tỷ đồng; cho biết sẽ động viên gia đình, bạn bè để khắc phục số tiền còn lại. Tình tiết này rất quan trọng, nó chứng minh rằng, nhà nước không đánh thuế GTGT các nguồn tiền tài trợ cho các hoạt động môi trường như trang phản động Luật khoa tạp chí đang rêu rao.

Tại tòa, Hoàng Thị Minh Hồng nói: "Bị cáo đã nhận ra cái sai của mình. Sai phạm của bị cáo là quá tập trung vào vấn đề chuyên môn nghiệp vụ mà không cập nhật thông tin, kiến thức về thuế, để đến hôm nay phải đứng trước tòa là bài học rất đắt giá. Bị cáo cảm ơn các cơ quan chức năng giúp bị cáo hiểu rõ các quy định về thuế". Và Hoàng Thị Minh Hồng mong Tòa xem xét cho mức án thấp để sớm về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội.

HĐXX cho rằng lời khai nhận tội tại tòa của bị cáo phù hợp kết quả điều tra và kết luận giám định, nên cáo trạng truy tố là có căn cứ. Tòa ghi nhận và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, được Chính phủ tặng bằng khen…


Như vậy đã rõ, lời nhận tội, sự thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả... của Hoàng Thị Minh Hồng đã nói lên tất cả. Đây chỉ là một vụ án kinh tế đơn thuần, không liên quan gì đến chính trị. Nếu có chút liên quan, thì có chăng, đó là sự lợi dụng hoạt động bảo vệ môi trường, tận dụng những ưu ái của nhà nước đối với tổ chức xã hội dân sự để trục lợi mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog