Chia sẻ

Tre Làng

Việt Tân đang núp bóng tổ chức xã hội dân sự để chống phá

Khoai@

Vài năm trở lại đây, khi bị phách vị là một tổ chức khủng bố được lập ra để tiến hành các hoạt động lừa đảo tiền bạc và chống phá nhà nước Việt Nam, thì Việt Tân đã thay đổi phương thức, ngụy trang dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, lấy danh nghĩa các tổ chức xã hội dân sự để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng. RISE là một ví dụ khá điển hình.

Trong một bài viết trước trên Tre Làng, tác giả Cầm Thi Giang đã chỉ ra, từ tháng 5/2020 đến 9/2023, Việt Tân đã lập ra một tổ chức phi chính phủ (NGO) có tên là Rise, hoạt động trên danh nghĩa bảo vệ môi trường để tổ chức hàng chục khóa huấn luyện, đào tạo trực tuyến, hoặc đào tạo trực tiếp tại Philippines và Thái Lan, nhằm lôi kéo số chống đối, bất mãn trong nội địa để hình thành lực lượng chống đối Nhà nước thông qua hệ thống phần mềm Telegram, Zoommeeting.

Rise chính là một tổ chức ngoại vi, là cánh tay nối dài của Việt Tân. Nói cách khác, Rise đã trút bỏ danh nghĩa Việt Tân và khoác trên mình chiếc áo mới là một tổ chức xã hội dân sự để dễ bề lừa lọc lôi kéo thành viên, và để tránh sự chú ý của công an Việt nam.

Để Rise "đẹp mặt" khi xuất hiện, vờ không liên quan gì đến Việt Tân, thì trước đó, vào ngày 2/3/2020, ba thành viên cốt cán của Việt Tân là Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh và Nguyễn Quốc Trinh đã "công khai” xin ra khỏi tổ chức Việt Tân, đồng thời tuyên bố thành lập Rise, đăng ký hoạt động tại Mỹ với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận. Khẩu hiệu của Rise là "Thay đổi trong tầm tay".

Rise có Giám đốc điều hành là Angelina Trang Huỳnh. Nhóm cố vấn có Nguyễn Mạnh Hùng, Cựu phó ban Việt ngữ Đài BBC, hiện là cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ của Trúc Hồ, phát ngôn viên đài SBTN). Hiện các đối tượng này đang xúc tiến lập “Văn phòng” tại Singapore và móc nối, lôi kéo số đối tượng trốn truy nã như Thái Văn Dung, Lê Văn Sơn… tham gia.

Theo sự phân công giữa các đối tượng trong tổ chức thì Angelina Trang Huỳnh là người đứng đầu, chỉ đạo mọi hoạt động của Rise; Trinh Nguyễn hay là Nguyễn Quốc Trinh chịu trách nhiệm xây dựng dự án kết nối Rise với các nhà tài trợ; Trinnitry Hồng Thuận phụ trách văn phòng khu vực Đông Nam Á.

Theo một nguồn tin cậy, Rise sẽ cung cấp các khóa huấn luyện ngắn hạn và dài hạn cho các cá nhân và “nhóm xã hội dân sự” tại Việt Nam hoặc có hoạt động phục vụ cộng đồng trong các vấn đề xã hội và môi trường sống. Thông qua “Trung tâm thực nghiệm”, Rise tài trợ, kết nối chuyên gia từ các nước để hỗ trợ cho số cá nhân, “nhóm xã hội dân sự” đã được Rise đào tạo triển khai các dự án, phong trào. Cùng với đó, hợp tác với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước triển khai các dự án Rise.

Cũng liên quan đến Rise, tác giả Đặng Trường đã có nhiều bài phản ánh, trong đó nhắc đến một thủ đoạn tuyển sinh của Rise. Theo đó, "
Một thông báo “tuyển sinh” nhưng không phải tuyển sinh Đại học hay Trung học Phổ thông mà là kêu gọi người dân tham gia "Lớp tìm hiểu về xây dựng phong trào xã hội". Tác giả cũng cho hay, Rise chính là "con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân. 

Nhìn vào chiêu trò, thủ đoạn thì không mới nhưng nếu người dân không cảnh giác thì hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Bởi đằng sau bài thông báo đăng ký tham gia lớp học, đó là cả một âm mưu chính trị đen tối, là lớp huấn luyện kỹ năng gây rối làm loạn tình hình, thậm chí là kích động biểu tình, bạo loạn ở Việt Nam.

Trên thực tế, chuyện tổ chức khủng bố Việt Tân đội lốt các tổ chức xã hội dân sự là không mới. Trước Rise, Việt Tân đã từng lập ra hoàng loạt tổ chức xã hội dân sự khác nhau, như: VOICE; Khối 8406; Hội dân oan 3 miền; Hội Anh em dân chủ; Hội Nhà báo độc lập; Mạng lưới blogger Việt Nam; Hội Nhà giáo Chu Văn An; Hội cựu lao động Đài Loan; Hội nhóm dân oan Hà Nam; Công đoàn doanh nhân, trí thức Thái Hà; Văn phòng truyền thông Công giáo; Quỹ Trái tim yêu thương...

Cần chú ý là, bên cạnh việc thành lập các hội nhóm xã hội dân sự thì Việt Tân cũng len lỏi vào các Hội nhóm tự phát, rồi "hô biến" các tổ Hội nhóm này thành cánh tay nối dài của mình. Ví dụ như "Nhóm Sinh viên vì sinh viên" bị phanh phui là do số cầm đầu Hội Anh em dân chủ và Việt tân liên minh lập ra. Mới đây nhất, cộng đồng mạng phanh phui "Nhóm Bạn của công nhân", "Nhóm Chúng tôi ghét sự giả dối"…đều bị Việt tân cài thành viên vào điều hành, chi phối hoạt động rất tinh vi với vỏ bọc khác nhau hướng tới từng nhóm quần chúng khác nhau.

Do đó, mỗi người khi lên mạng cần hết sức cảnh giác, để không trở thành công cụ cho Việt Tân chống phá đất nước hoặc chí ít là vướng vòng lao lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog