Chia sẻ

Tre Làng

Phát biểu của Đặng Đình Mạnh về vụ tử tù Lê Văn Mạnh

Khoai@

Cách đây vài hôm, BBC đăng tải một bài viết của anh LS Đặng Đình Mạnh, người được cho là đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, chạy trốn sang Mỹ, nói về vụ tử tù Lê Văn Mạnh. Đại khái là anh thông báo Lê Văn Mạnh đã bị thi hành án bằng tiêm thuốc độc vào sáng ngày 22/9.

Anh Đặng Đình Mạnh viết rằng, "Thông báo ngày 22/9 của Cơ quan Thi hành Án Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá cho gia đình ông Mạnh vào ngày 23/9 ghi rằng, bản án của ông Lê Văn Mạnh, phạm tội "giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản" đã được thi hành hồi 7 giờ ngày 22/9/2023, dựa trên Quyết định thi hành án tử ký từ 14/10/2015" và qua đó, kêu oan cho Lê Văn Mạnh, đồng thời chỉ trích hệ thống tư pháp Việt Nam.

Cùng lúc, trên fanpage của tổ chức khủng bố Việt Tân cũng đăng một bào viết của nhà báo Nguyễn Đức Tính (thường gọi là Nguyễn Đức), biên tập viên của báo Pháp Luật TP.HCM. Anh được thành viên cộm cán của của Việt Tân là Võ Hồng Ly viết rằng, anh "là người đã lên tiếng không ngừng nghỉ trước những bất công trong xã hội và những vụ án oan sai kéo dài vài thập kỷ trong đó có 3 vụ án của anh Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải" và vì không bảo vệ được Lê Văn Mạnh, nên anh từ chức, từ bỏ mọi lợi ích cũng như sự nghiệp mà anh đã tạo dựng từ hơn 15 năm qua".

Thật tiếc, cả hai anh đều kêu oan cho tử tù Lê Văn Mạnh, nhưng cũng giống như những cá nhân, tổ chức lợi dụng vụ này để chống phá nhà nước, cả 2 anh lại cũng không cung cấp được bất kỳ chứng cứ gỡ tội nào. Xem lại các bài viết của các anh, chỉ thấy đó là những suy đoán cảm tính.

Một anh luật sư, một anh nhà báo chuyên về pháp luật, nhưng lại quên mất một điều đơn giản, rằng trọng chứng hơn trọng cung và cũng quên mất rằng, nội dung lời khai của bị cáo cũng là chứng cứ (các anh có thể đọc lại luật Tố tụng hình sự ở nội dung chứng cứ). 

Tôi không kết luận gì về hai anh, nhưng thấy tiếc vì những phát ngôn đó làm tổn hại đến danh dự của các anh. Giá như các anh cung cấp được chứng cứ chứng minh Lê Văn Mạnh không phải là tên giết người, hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản thì tốt.

Về vụ việc này, tôi không có nhiều tài liệu, nhưng đọc lại các bài viết của các báo chính thống, nhất là loạt bài từ năm 2015 trở về trước, tôi hi vọng rằng bản án cho Lê Văn Mạnh là không sai. Xin lược lại các nội dung chính:

Theo cáo trạng ngày 4/7/2005 của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng 17 giờ ngày 21/3/2005, trong lúc đi tìm trâu ở bờ sông cầu Chày (thuộc thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định), Lê Văn Mạnh thấy cháu Hoàng Thị Loan (SN 1991, ngụ cùng xã) đang đi vệ sinh, nên đã nảy sinh ý định hiếp dâm cháu Loan.

Để thực hiện hành vi của mình, Mạnh tiến lại bịt miệng, vật cháu Loan xuống đất hiếp dâm cháu Loan. Do cháu Loan chống cự, nên Mạnh đã túm tóc, đập đầu Loan nhiều lần xuống đất làm cháu bị ngất, nằm bất động. Tiếp đó, Mạnh lội qua sông cầu Chày mang xác cháu Loan bỏ vào bụi cây bên bờ sông thuộc xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, để phi tang.

Trong quá trình giấu xác nạn nhân, Mạnh đã xé quần, áo của Loan làm dây quấn thắt vào cổ nạn nhân với mục đích để mọi người nghĩ rằng cháu Loan tự buộc cổ mình tự sát, ngoài ra đối tượng còn dùng đất sét nhét vào âm hộ cháu Loan để che đậy hành vi hiếp dâm của mình.

Tối cùng ngày, gia đình không thấy con gái về nên tổ chức đi tìm khắp nơi nhưng không thấy Loan đâu. Đến trưa ngày 22/3/2005, gia đình nhận được thông tin người dân phát hiện xác Loan chết bên bờ sông Cầu Chạy phía xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân.

Kết quả giám định pháp y ngày 30/3/2005 cho thấy cháu Loan chết ngạt do thắt cổ, có bị hiếp dâm”.

Cáo trạng cũng cho biết, trước đó, vào ngày 7/3/2003, Lê Văn Mạnh (lúc đó làm thuê trong Nam) đã cùng với Bùi Ngọc Du (người cùng quê) gây ra vụ cướp tài sản ở Đông Nai. Sau khi gây án, Du bị bắt và bị tuyên phạt 11 năm tù. Còn Mạnh bỏ trốn về quê và bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can, phát lệnh truy nã.

Ngày 20/4/2005, Mạnh bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ tại nhà riêng. Đến ngày 24/4/2005, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can đối với Lê Văn Mạnh về tội “giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Hai vụ án nêu trên sau đó được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định nhập lại, chuyển Viện KSND tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo Lê Văn Mạnh về các tội “giết người, hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản”.

Nói thêm rằng, gần 1 tháng sau ngày Lê Văn Mạnh bị bắt để điều tra về hành vi “Cướp tài sản” thì đến ngày 23/4/2005, từ trong trại giam, Lê Văn Mạnh gửi một bức thư cho bố mình, trong đó Mạnh nhận mình là người đã hiếp, giết cháu Loan. Nội dung lá thư này phù hợp với kết quả điều tra của công an Thanh Hóa. Thông tin này đã được các báo đăng tải và vẫn còn nguyên trên mạng. Tuy nhiên, Đặng Đình Mạnh đã lờ đi tình tiết này...

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2005 đến tháng 11/2008, Lê Văn Mạnh đã trải qua nhiều phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11/2008, TAND tối cao tại Hà Nội xử y án tử hình đối với Lê Văn Mạnh. Trong quá trình xét xử, gia đình cũng như bản thân Lê Văn Mạnh nhiều lần kêu oan.

Xin nhắc lại, tôi không có bất cứ kết luận nào về vụ việc cũng như kết luận nào về anh Đặng Đình Mạnh và nhà báo Nguyễn Đức Tính. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog