Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình: Những câu hỏi phản cảm.

 Khoai@

Đọc báo mới thấy nhiều người đặt câu hỏi, vì sao cho đến lúc này số tiền hơn 110 tỷ đồng từ những tấm lòng thơm thảo của các tổ chức cá nhân vẫn chưa tới tay những nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình. 

Có nhưng người hỏi với sự lo lắng, thương cảm thật tâm với đồng bào bị nạn, nhưng cũng có người hỏi với ý đồ chọc ngoáy. Ở vế thứ hai, câu hỏi tung vấn đề nhằm tạo ra những hoài nghi với những người đang quản lý số tiền đó. Điển hình cho lối hỏi này là một Fb có tên Thu Anh như trong hình bên, mà bạn đọc phát hiện là của một SQQĐ "tuột xích" có cái tên viét tắt là BTL.

Trở lại câu chuyện vì sao 110 tỷ đồng chưa đến tay nạn nhân vụ cháy. Thống kê qua các tài khoản của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội, đối soát với ngân hàng thì số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ đã lên đến con số hơn 110 tỷ. Danh sách những người ủng hộ đầy đủ, và những ai muốn tra cứu đều rất dễ dàng. 

Đây mới chỉ là số tiền mà người dân ủng hộ qua các tài khoản của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP Hà Nội và nó chưa hề được sử dụng.

Nói như thế thì câu hỏi đặt ra là: Vậy đã nửa tháng trôi qua, các nạn nhân sống bằng gì, ăn bằng gì, chữa bệnh bằng gì, con cái họ đi học như thế nào, và ở đâu?

Câu hỏi đơn giản là đã có Thành phố, Bệnh viện, trường học, các cơ quan đoàn thể và người dân lo. 

Tính cho tới thời điểm này, không có bất kỳ nạn nhân nào, gia đình nào ở chung cư mini xảy ra vụ cháy bị bỏ lại phía sau. Các anh chị có thể kiểm chứng ngay cả trên mạng xã hội.

Ngay sau khi thảm họa xảy ra, Hà Nội đã hỗ trợ 37 triệu đồng/người thiệt mạng, 12,4 triệu đồng/người bị thương. Toàn bộ kinh phí chữa trị người bị nạn đều do Thành phố Hà Nội chi trả. Động thái này đã được báo chí trong và ngoài nước đăng tải. Ai chưa tin, xin mời gõ để tìm trên mạng.

Riêng đối với các nạn nhân là trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/trẻ thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. 

Vậy mà có người còn nói, "Cho đến thời điểm này, các nạn nhân vụ cháy vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm" và lờ đi sự thật rằng các nạn nhân vẫn đang được chăm sóc, chữa bệnh, lo nơi ăn chốn ở, cho các cháu đến trường. Vậy tiền ở đâu ra thế, nó rơi từ trên trời xuống à?

Bây giờ ta nói về 110 tỷ đồng.

Về việc phân bổ hơn 110 tỉ đồng tiền để giúp đỡ các nạn nhân vụ cháy, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn quận Thanh Xuân phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án hỗ trợ cả trước mắt và lâu dài, một lần cho các nạn nhân. 

Việc lên phương án là đảm bảo công bằng, nhưng không có nghĩa là cào bằng. Bởi các nạn nhân có những mất mát, tỷ lệ thương tật, có hoàn cảnh không giống nhau. 
Do đó, UBND quận Thanh Xuân sẽ phải khảo sát, đánh giá kỹ thiệt hại của các nạn nhân và gia đình họ, để xác định, ai bị thương, ở mức độ nào; ai là người bị thiệt hại về tài sản; trường hợp nào mua nhà, trường hợp nào thuê nhà, mua ở đó thì hỗ trợ như thế nào, thuê ở đó thì phân bổ thế nào... 

Sau khi quận Thanh Xuân lên phương án xong, sẽ báo cáo cấp uỷ, chính quyền và xin ý kiến của các ngành cấp như lao động, công an để xem những mức như vậy, với tổng số nguồn hỗ trợ như thế thì đã bảo đảm hay chưa... rồi xin ý kiến của Thành phố, sau đó cơ quan chức năng sẽ giải ngân công khai.

Cho đến lúc này, công việc khảo sát lên phương án vẫn đang tiếp tục khẩn trương. 

Như vậy, việc hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy dù Hà Nội đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm, nhưng vẫn cần phải thận trọng, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và thiết thực. 

Quan tâm tới các nạn nhân là vô cùng quý báu, nhưng cách quan tâm cũng cần hợp lý. Khi sự vụ xảy ra, giữa bộn bề công việc, giữa ngổn ngang mối lo, hầu như tất cả các lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ của Hà Nội đều đang làm việc ngày đêm đẻ khắc phục hậu quả, chăm lo cho người dân, mà nỡ hỏi một câu vô cảm, tạo cảm giác hoài nghi cho người đọc thì hoàn toàn không nên một chút nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog