Chia sẻ

Tre Làng

Tin xấu cho Ukraine: đồng minh thân cận có thể quay lưng ủng hộ Nga

Ứng viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng Slovakia là người ủng hộ Nga tuyệt đối, khiến việc duy trì đồng minh thân thiết với Kiev mong manh hơn bao giờ hết.

Chỉ trong vòng 4 năm, Slovakia - thành viên NATO - đã chuẩn bị có đợt thay thủ tướng lần thứ 5. Đáng chú ý hơn, ứng viên hàng đầu Robert Fico lại là người ủng hộ Nga.

Ông Robert Fico kêu gọi ngừng viện trợ quân sự cho nước láng giềng Ukraine. Nguồn: CNN

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Slovakia luôn là đồng minh tin cậy nhất của Kiev, là nước đầu tiên gửi lực lượng phòng không đến trợ chiến cũng như chào đón hàng chục nghìn người tị nạn.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể khác nếu ông Fico lên nắm quyền. Ứng cử viên hàng đầu này không hề che giấu sự ủng hộ Moscow cũng như đổ lỗi cho thế lực “Đức Quốc xã” và sai lầm của Ukraine là những nguyên nhân chính khiến ông Putin phát động cuộc chiến.

Không những vậy, ông còn kêu gọi Chính phủ Slovakia ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev, khẳng định nếu mình trở thành thủ tướng thì sẽ không viện trợ thêm đạn dược cho Ukraine. Ông cũng phản đối việc Ukraine gia nhập NATO.

Trao đổi với CNN, Grigorij Mesežnikov, chủ tịch Viện Công vụ tại Slovakia, cho biết giống như nhiều người ủng hộ Nga, ông Fico cho rằng chúng tôi không nên gửi vũ khí tới Ukraine vì sẽ kéo dài cuộc chiến.

Trước đây, ông Fico từng giữ chức Thủ tướng Slovakia hơn một thập kỷ, gồm giai đoạn 2006-2010 và 2012-2018.

Slovakia có hệ thống bầu cử phức tạp cũng như sự chia rẽ của các đảng phải chính trị. Hiện có khoảng 10 nhóm chính trị có khả năng đạt ngưỡng 5% cần thiết để vào quốc hội.

Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi thắng cử, đảng của ông Fico cần phải có một đối tác liên minh, có thể là đảng cực hữu Republika cũng chung mục tiêu ủng hộ Nga và phản đối NATO.

Hiện tại, số người dân ủng hộ ông Fico tăng lên rõ rệt.

Theo khảo sát của GlobSec, một tổ chức cố vấn an ninh có trụ sở tại Bratislava, chỉ 40% người Slovakia tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine, tỷ lệ thấp nhất trong số 8 quốc gia thuộc Trung Âu, Đông Âu và Baltic.

Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy 50% người Slovakia coi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất về an ninh.

Dominika Hajdu, Giám đốc chính sách tại Trung tâm Dân chủ và Phục hồi của GlobSec, cho biết Nga ảnh hưởng rất lớn đến Slovakia.

“Một số đảng hiện đang lan truyền những câu chuyện như chính phương Tây đang cố gắng kéo Slovakia vào cuộc chiến” – bà cho biết.

Theo bà Hajdu, tầm ảnh hưởng của Nga tại Slovakia là vô cùng lớn khi một bộ phận đáng kể người dân nơi đây có mối quan hệ gắn bó với Moscow và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Trong lịch sử, luôn có một câu chuyện lan truyền mạnh mẽ về việc Nga là người anh em thân thiết, sẽ bảo vệ người Slovakia và giải phóng nước này khỏi Đức Quốc xã”.

Nguồn: KT&ĐT

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen15:08 29/9/23

    Trên thực tế Slovakia chưa phải chịu thiệt hại nào khi đối diện với Nga cả, nhưng việc hỗ trợ cho UK đánh lại Nga thì làm cho nước này thiệt hại trực tiếp về người và của, về lâu dài sẽ làm cho mối quan hệ với Nga xấu đi, gây hại cho kinh tế chính trị xã hội nước này, nên phát biểu của ông Fico là đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog