Chia sẻ

Tre Làng

Thị trưởng Kiev nói rằng các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát 'không còn là Ukraine'

Ria Novosti trích dẫn chia sẻ của Thị trưởng Kiev, Vitaliy Klitschko trên kênh truyền hình Kiev 24 cho hay, tại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát rất khó để tổ chức bầu cử, bởi đó "không còn là Ukraine nữa".

Thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko. Ảnh: Ria Novosti

"Bỏ phiếu ư? Những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát không còn là Ukraine nữa, vì ở đó không có đại diện của Ukraine" - người đứng đầu Thủ đô Kiev cho hay.

Đây là cách chính trị gia này nhận xét về khả năng tổ chức bầu cử trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra. Theo thị trưởng Kiev, vẫn chưa rõ giới lãnh đạo Ukraine sẽ tính toán như thế nào đối với những vùng lãnh thổ đã bị mất kiểm soát.

Ngoài ra, thị trưởng Kiev Klitschko cho rằng, việc tổ chức bầu cử trong điều kiện hiện tại sẽ dẫn đến "sự sụp đổ của Ukraine, khi các chính trị gia sẽ bắt đầu tranh giành quyền lực với nhau".

Theo Washington Post, một số chính trị gia phương Tây nhấn mạnh rằng, bất chấp tình trạng thiết quân luật, Ukraine vẫn phải tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội và tổng thống vào năm 2024.

Trước đó, ngày 11/10, trả lời kênh truyền hình Digi24 của Romania, Tổng thống Zelensky cho biết nếu chiến sự vẫn chưa kết thúc, ông sẵn sàng tham gia tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong khi đó, cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá Douglas McGregor nhận định rằng, nếu các nước phương Tây không đàm phán về Ukraine, thì Nga có khả năng nắm quyền kiểm soát thêm các vùng lãnh thổ như Kharkov và Odessa. Chuyên gia này nói rằng, trong lịch sử, đây là "những thành phố của Nga, chúng chưa bao giờ là một phần của Ukraine".

Đại tá McGregor lưu ý rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây càng từ chối đàm phán với Nga, càng buộc Moskva phải đưa ra quyết định về việc điều chuyển quân tiếp theo./.

Nguồn: Mỹ Nga (Theo Ria Novosti)

7 nhận xét:

  1. Việc Ukraine không thể tạo nên thành công quyết định trên chiến trường làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột đi vào bế tắc và sự ủng hộ của phương Tây có thể sẽ giảm dần. Một báo cáo tình báo mới của Mỹ dự đoán, cuộc phản công này không thể đạt được mục tiêu giành lại thành phố Melitopol trong năm nay. Trong khi đó, tâm lý mệt mỏi vì chiến tranh ở Ukraine ngày càng thúc đẩy giới lãnh đạo Kiev tìm kiếm chiến thắng và tại Washington, những lời kêu gọi giảm sự hỗ trợ cho Ukraine sẽ ngày càng gia tăng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2024

    Trả lờiXóa
  2. Theo các nhà phân tích, nếu không sở hữu vũ khí hiện đại hơn để củng cố tiền tuyến hoặc các lực lượng tham chiến vẫn được giữ lại thì Ukraine khó có thể đảm bảo đột phá trong cuộc phản công này. "Câu hỏi ở đây là bên nào sẽ hao hụt lực lượng sớm hơn", Franz-Stefan Gady, học giả cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế và Trung tâm An ninh Mỹ mới đánh giá. Ông cho rằng: "Chúng tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ bên nào đạt được các mục tiêu quân sự quan trọng chỉ qua một đêm"

    Trả lờiXóa
  3. Nga và Ukraine đang trong giai đoạn "tiêu hao", tức là nỗ lực làm hao hụt nguồn lực của đối phương thay vì đảm bảo các bước tiến đáng kể về lãnh thổ. Trong khi các chiến dịch của lực lượng mặt đất phần lớn bị cản trở thì Ukraine đã tăng cường tấn công UAV vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả các mục tiêu ở Moscow nhưng các cuộc tấn công này chỉ gây ra tổn thất tối thiểu

    Trả lờiXóa
  4. Cánh cửa thời gian để Ukraine tiến hành các chiến dịch tấn công đang dần khép lại. Năm ngoái, các lực lượng của Kiev hầu như không đạt được tiến triển sau khi tuyên bố giành lại thành phố Kherson ở phía Nam vào đầu tháng 11 bởi các điều kiện thời tiết không thuận lợi

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi các lực lượng mặt đất tiến công với nhịp độ chậm, Ukraine đang sử dụng các cuộc tấn công UAV để mở rộng thành quả quân sự khi chờ đợi thêm vũ khí tiên tiến và sự huấn luyện từ phương Tây, trong đó có các phương tiện trên không mạnh mẽ hơn

    Trả lờiXóa
  6. Tuyên bố của Ukraine về các cuộc tấn công vào Moscow ngày càng trở nên mơ hồ. Trong khi chính phủ nước này không công khai bình luận về các cuộc tấn công trên thì một vài quan chức lại thừa nhận sự liên quan. Giới phân tích thận trọng đánh giá, trong khi các cuộc tấn công UAV có thể dịch chuyển sự chú ý khỏi cuộc phản công tiến triển chậm của Ukraine thì chúng không thể làm thay đổi cán cân xung đột theo hướng có lợi cho Kiev.

    Trả lờiXóa
  7. Hoa Co May23:17 21/10/23

    Với tình hình tệ hại mà ông Zelensky gây ra cho cả nước UK thì cuộc bầu cử năm 2024 khó mà người dân dành sự tín nhiệm cho ông được, nên có một vị tổng thống khác thay thế để tiến hành đàm phán với Nga về việc thiết lập lại hòa bình, khắc phục hậu quả của chiến tranh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog