Chia sẻ

Tre Làng

Bộ TN&MT đề nghị Bộ Xây dựng xác định lại thẩm quyền đối với dự án "Quây núi thành hòn non bộ' ở vịnh Hạ Long

Cuteo@

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh. Đây là dự án có một phần diện tích nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và được báo chí, dư luận gọi là dự án quây núi thành hòn non bộ". 

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có diện tích gần 32 ha, trong đó gần 3,9 ha thuộc khu vực bảo vệ II (vùng đệm) của di sản quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Về thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bộ TN&MT cho biết, dự án không thuộc Danh mục loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, để xác định đúng cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, Bộ TN&MT đề nghị Bộ Xây dựng tham vấn thêm ý kiến của Bộ Văn hoá - Thể thao và du lịch để so sánh, đối chiếu vị trí thực hiện dự án với các khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Trước đó, ngày 8/11/2023, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về dự án trên. Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra nội dung được các cơ quan báo chí phản ánh tại Dự án Khu đô thị 10B, xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định. Kết quả kiểm tra sẽ báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/11/2023.

Động thái Bộ TN&MT đề nghị Bộ Xây dựng xác định lại thẩm quyền đối với dự án Dự án Khu đô thị 10B ở vịnh Hạ Long là tích cực, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với việc bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới.

Dư luận cho rằng, việc xây dựng các công trình tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới cần được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến giá trị di sản.

Thời gian tới, dư luận sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc và mong muốn các cơ quan chức năng sớm có kết luận chính thức, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, bảo vệ nghiêm ngặt di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

1 nhận xét:

  1. Nơi tiến hành xây dựng là một di sản thiên nhiên nên cần phải được xem xét kỹ lưỡng, tương quan giữa việc bảo tồn và giá trị kinh tế đem lại có phù hợp không, chứ được cái tự nhiên nào ông cũng quây lại xong xây lên chia lô ra bán thì chỉ được cái lợi trước mắt, năm tháng trôi qua tiền tiêu hết nhìn lại môi trường chẳng còn gì nguyên sơ thì cũng bất cập

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog