Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ: Chủ tịch Đại học Harvard từ chức vì dính bê bối đạo văn

Ngày 2/1, Chủ tịch Đại học Harvard, bà Claudine Gay đã thông báo quyết định từ chức, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều chỉ trích về cách bà phản ứng với tư tưởng bài Do Thái trong nhà trường và mới nhất là cáo buộc đạo văn có hệ thống.

Bà Claudine Gay. Ảnh: nypost.com

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong lá thư ngỏ gửi cộng đồng Harvard, bà Claudine Gay tuyên bố sẽ từ chức. Lá thư có đoạn viết: "Sau khi tham khảo ý kiến các thành viên ban lãnh đạo Tập đoàn Harvard, rõ ràng vì lợi ích tốt nhất của trường, tôi quyết định từ chức để cộng đồng của chúng ta có thể vượt qua thách thức hiện nay”. Bà nói rằng “đây là quyết định khó khăn không thể nói nên lời”.

Chủ tịch Đại học Harvard Claudine Gay không cho biết chính xác thời điểm từ chức, song bà sẽ trở lại Khoa Nghệ thuật và Khoa học nơi bà từng có 5 năm làm Trưởng khoa. Hiệu trưởng Đại học Harvard, ông Alan Garber, sẽ giữ chức Chủ tịch tạm quyền cho tới khi có chủ tịch mới.

Bà Claudine Gay mới nhậm chức hồi tháng 7/2023 vừa qua. Bà Claudine Gay là nữ Chủ tịch gốc Phi đầu tiên và là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị này trong lịch sử 400 đầy danh giá của Đại học Harvard. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Claudine Gay đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên tới phát biểu mập mờ của bà tại một phiên điều trần trước Hạ viện hồi tháng 12/2023. Ngoài ra, Claudine Gay cũng bị chỉ trích đạo văn hàng chục bài viết đã được xuất bản và cả trong luận án tiến sĩ.

Thanh Tuấn (TTXVN)

6 nhận xét:

  1. Chủ tịch của một trường đại học danh giá hàng đầu thế giới mà đi đạo văn, mà lại là đạo văn một loạt các tác phẩm đã xuất bản, không thể tin nổi. Đáng lẽ ra chức vụ đó phải dành cho một người xứng đáng hơn, công bằng, văn minh, có đủ cả tài năng và đạo đức!

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩ thì cũng thấy thật đáng buồn. Cùng là phái nữ, ban đầu khi đọc bài báo tới đoạn chia sẻ về nhân vật này trên cương vị nữ chủ tịch gốc Phi đầu tiên và là chủ tịch nữ thứ 2 trong lịch sử, thấy vị thế của phái nữ tăng lên rất nhiều bậc. Thế mà lại dính bê bối thế này.

    Trả lờiXóa
  3. Đạo văn là “thanh gươm Damocles” lơ lửng vĩnh viễn trên đầu những ai “lỡ” phạm phải dù chỉ 1 lần, dù khi bạn chỉ là sinh viên làm tiểu luận cuối môn hay là nghiên cứu sinh viết luận án tiến sĩ. Trong suốt phần đời về sau, dù đã thành đạt và leo cao đến đâu, chỉ cần “đối thủ” của bạn tìm ra “bằng chứng” đạo văn năm xưa, thì bạn toi đời.

    Trả lờiXóa
  4. Điều làm này của bà cực kỳ nghiêm trọng. Tội của bà ta là đã quên trích nguồn cho tầm 40 đoạn văn trong luận án tiến sĩ chứ không phải là mua bằng, chạy việc, hay thi hộ. Nhưng đã là gian dối, dù ít hay nhiều, thì vẫn là gian dối. Tiếc và buồn thay cho tài năng của bà

    Trả lờiXóa
  5. Hoa Co May23:20 3/1/24

    Chỉ trong một nắm mà quá nhiều bê bối đến với trường danh tiếng bậc nhất thế giới, hết mở cửa cho con cái nhà tài phiệt được vào học rồi đến chủ tịch đạo văn để có được kết quả ưng ý, rồi thì các quan điểm liên quan đến người do thái của bà, có thể chuyên môn của bà xuất sắc, nhưng vị trí lãnh đạo mà làm thế là không được

    Trả lờiXóa
  6. Đưa một người lên vị trí chủ tịch trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới mà chỉ tại vị chưa được nửa năm đã dính một đống lùm xùm bê bối làm cho trường đại học 400 năm tuổi bị dư luận đưa lên đặt xuống như món hàng ngoài chợ, phải chăng các vị ngồi sau nên xem lại cách nhìn người của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog