Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Putin nói Nga sẽ tiến sâu hơn vào Ukraine sau khi Avdiivka thất thủ trong 'hỗn loạn'

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba (20/2) cho biết, quân đội Nga sẽ tiến sâu hơn vào Ukraine để tiếp nối thành công của họ trên chiến trường, sau khi thị trấn Avdiivka thất thủ, nơi ông cho biết quân đội Ukraine đã buộc phải chạy trốn trong “hỗn loạn”.

Thị trấn từng có dân số 32.000 người này đã rơi vào tay Nga vào thứ Bảy tuần trước. Đây là chiến thắng lớn nhất trên chiến trường của Moscow kể từ khi lực lượng nước này chiếm giữ được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu họp bàn ở Moscow, Nga vào ngày 20 tháng 2 năm 2024. Ảnh: Sputnik

Đoạn video truyền hình do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy hầu hết mọi ngôi nhà ở Avdiivka đều bị tàn phá bởi giao tranh.

Ông Putin hôm thứ Ba cho biết lệnh rút khỏi thị trấn của Ukraine đã được công bố sau khi quân đội Ukraine bắt đầu bỏ chạy trong hỗn loạn. "Đối với tình hình chung ở Avdiivka, đây là một thành công tuyệt đối, tôi xin chúc mừng các bạn. Nó cần được tiếp tục phát huy", ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại Điện Kremlin.

Ông Shoigu cho biết lực lượng Nga cũng đã giành quyền kiểm soát làng Krynky ở khu vực Kherson phía nam Ukraine. Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân sự phía nam Ukraine cho biết quân đội của họ đã giữ vững trận địa ở tả ngạn sông Dnipro và các cuộc tấn công của Nga đã không thành công.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với CNN rằng Avdiivka sẽ không thất thủ nếu Kiev nhận được gói viện trợ vũ khí mà Quốc hội Mỹ đã ngăn chặn gần đây. "Chúng tôi sẽ không mất Avdiivka nếu chúng tôi có đủ đạn pháo cần thiết để bảo vệ nó", ông Kuleba nói.

Thượng viện Mỹ trong tháng này đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD, bao gồm các khoản dành cho Ukraine, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã từ chối đưa gói viện trợ này ra biểu quyết tại Hạ viện Mỹ.

Huy Hoàng (theo Sputnik, Reuters, CNN)

2 nhận xét:

  1. UK đang dần thất thủ trên chiến trường trước quân Nga, để mất những vùng đất quan trọng mặc cho lượng khí tài được các quốc gia đồng minh chưa chính thức tiếp viện là rất nhiều, thậm chí lớn hơn bất kỳ cuộc chiến nào cũng thời kỳ cho dù chưa được thông kê chính xác, điều này cho thấy Nga đang thành công trong việc bào mòn nên kinh tế của các nước đồng minh phương Tây

    Trả lờiXóa
  2. Việc Ukraine rút quân khỏi thị trấn Avdiivka hôm 17/2 đã xác nhận chiến thắng đáng kể nhất kể từ khi Nga giành được thị trấn Bakhmut hồi tháng 5/2023, đồng thời khiến cục diện chiến trường nghiêng hẳn về phía Nga, đặt Kiev vào tình thế nguy hiểm trước các đợt tấn công mới của Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog