Chia sẻ

Tre Làng

Tấn công mạng gia tăng tại Việt Nam: Nên làm gì để bảo vệ?

Khoai@

Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng tấn công mạng ngày càng gia tăng, đặc biệt là các vụ tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền nhắm vào các doanh nghiệp và tổ chức quan trọng.

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 2.300 vụ tấn công mạng được ghi nhận tại Việt Nam, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo các tổ chức và doanh nghiệp cần thực hiện một số biện pháp sau để bảo vệ hệ thống thông tin của mình:

1. Nâng cao nhận thức về an ninh mạng: Cần thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo cho cán bộ, nhân viên về các kiến thức an ninh mạng, cách thức nhận diện và phòng chống các loại hình tấn công mạng phổ biến.

2. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật: Cài đặt phần mềm diệt virus và cập nhật thường xuyên; Sử dụng tường lửa để bảo vệ hệ thống mạng; Mã hóa dữ liệu quan trọng; và sao lưu dữ liệu định kỳ.

3. Có kế hoạch ứng phó sự cố: Lập kế hoạch chi tiết để ứng phó với các tình huống bị tấn công mạng, bao gồm các bước như xác định nguyên nhân, khôi phục dữ liệu, truy bắt thủ phạm, v.v.

4. Hợp tác với các cơ quan chức năng: Thông báo cho cơ quan chức năng khi bị tấn công mạng để được hỗ trợ điều tra và xử lý.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an ninh mạng tại các tổ chức, doanh nghiệp.

Việc nâng cao năng lực an ninh mạng là một nhiệm vụ cấp bách, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân để bảo vệ an toàn thông tin quốc gia.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh phát triển các giải pháp an ninh mạng nội địa để giảm sự phụ thuộc vào các giải pháp nước ngoài.

Vấn đề tấn công mạng là một thách thức chung của toàn cầu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhưng với sự nỗ lực của toàn xã hội, Việt Nam có thể xây dựng một môi trường mạng an toàn và lành mạnh cho tất cả mọi người.

3 nhận xét:

  1. Tấn công an ninh mạng đang là một trong những vấn đề nhức nhối ở thời đại hiện nay. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bọn tội phạm đã có những phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội tinh vi hơn bao giờ hết. Điều đó, mỗi người dân chúng ta đều phải nâng cao nhận thức về vấn đề này

    Trả lờiXóa
  2. Theo mình thì nâng cao ý thức cảnh giác của bản thân vẫn luôn là cách phòng ngừa việc lừa đảo tốt nhất, bởi cơ quan chức năng dù có giỏi thế nào, có điều tra và bắt được nhiều tội phạm hơn thì những hình thức lừa đảo mới cũng sẽ vẫn được sáng tạo ra, những tội phạm mới cũng theo đó mà hình thành, nên nếu không đề phòng là mất tiền ngay

    Trả lờiXóa
  3. Việc nâng cao kiến thức, hiểu biết về vấn đề an ninh mạng và các loại tội phạm mạng đang là vấn đề rất cần thiết cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân. Một nỗ lực của độc chính quyền thôi là chưa đủ, người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức của bản thân để tránh bị mắc bẫy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog