Chia sẻ

Tre Làng

Không công nhận kết quả đấu giá 3 mỏ cát ở Hà Nội

Lâm Trực@

Vào ngày 4 tháng 5, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã gửi một văn bản đến Thủ tướng và Bộ Tài nguyên & Môi trường, báo cáo kết quả của một cuộc rà soát ba mỏ cát đã được đấu giá trong thành phố, với giá cao hơn hàng trăm lần so với giá khởi điểm đề ra vào tháng 11 năm 2023.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã làm rõ rằng vào ngày 5 và 6 tháng 11 năm 2023, các cơ quan chức năng địa phương đã tổ chức một cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Ba đơn vị đã trúng đấu giá ba mỏ cát: Châu Sơn, Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì) và Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), với tổng số tiền 1.700 tỷ đồng, vượt qua giá khởi điểm hàng trăm lần.

Dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã rà soát và kiểm tra, sau đó đã có một văn bản yêu cầu không công nhận kết quả đấu giá, và đề xuất các cơ quan liên quan tham mưu về việc xử lý tiền đặt cọc của các đơn vị trúng đấu giá theo quy định.

Sau rà soát, các cơ quan chức năng của Hà Nội cho biết rằng, theo quy định, giá trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tương đương với giá khai thác cát tại các mỏ (tức là giá cát chưa khai thác).

Theo thông báo giá vật liệu xây dựng của Sở Xây dựng, giá cát giao đến công trường xây dựng ở Hà Nội dao động từ 176.000 đến 202.000 đồng/m3.

Vì vậy, giá mỗi m3 cát chưa khai thác của ba mỏ Tây Đằng - Minh Châu, Châu Sơn và Liên Mạc lần lượt là 180.500 đồng, 564.500 đồng và 800.000 đồng.

So với giá thị trường, các mức giá đấu giá vượt xa, có thể khiến các dự án khai thác cát trở nên không có lợi nhuận, vì các đơn vị sẽ hoạt động với chi phí cao hơn giá trị thị trường, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và trật tự xã hội.

Hơn nữa, theo Luật Khoáng sản, sau khi được phê duyệt đầu tư, các dự án phải đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu khi xin cấp giấy phép khai thác.

Cụ thể, vốn chủ sở hữu của ba đơn vị tham gia đấu giá không đủ, vì nó thấp hơn 30% tổng vốn đầu tư của các dự án đã được phê duyệt trong khu vực. Do đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội tuyên bố rằng các đơn vị không đáp ứng được điều kiện cấp phép theo quy định tại Điều 53 của Luật Khoáng sản.

Dựa trên những kết quả trên, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện biện pháp quản lý nhà nước đối với kết quả đấu giá ba mỏ cát, kiểm tra ngay lập tức và thực hiện đầy đủ các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho ba mỏ cát theo đúng quy định pháp luật.

Bài viết của Tre Làng

2 nhận xét:

  1. không biết các nhà thầu tính toán với nhau kiểu gì mà đẩy giá thầu lên cao thế, làm giá cát cao ngất ngưởng, rồi giờ bán làm sao có lãi? Hay đây chỉ là một sự thỏa hiệp giữa nhiều bên để thu lợi từ tiền thầu? Có rất nhiều vụ trúng thầu tương tự rồi, cũng may các cơ quan chức năng đã kịp thời thanh tra, rà soát và hủy kết quả trúng thầu

    Trả lờiXóa
  2. may mà các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời vụ này đấy không thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Đúng là không hiểu các nhà thầu tính toán, thỏa thuận kiểu gì mà lại đẩy giá lên cao như vậy. Ắt hẳn phải có một điều gì đó uẩn khúc ở đây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog