Chia sẻ

Tre Làng

Cần trừng thị những kẻ thông tin sai lệch về môi trường biển Hà Tĩnh

Khoai@

Hôm nay, trên Diễn đàn nhà báo trẻ có thành viên Thuy Le đăng 1 stt có nội dung xuyên tạc sự thật, kích động người dân chống phá nhà nước. Điều này là rất nguy hiểm khi tại Nghệ An vừa xuất hiện cuộc bạo loạn do linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân Quỳnh Lưu tiến hành. Những thông tin bịa đặt về môi trường biển chịu ảnh hưởng bởi sự cố Formosa luôn là những thông tin nhạy cảm và có thể làm bùng phát những cuộc bạo loạn tương tự nếu người dân bị kích động. 

Mời xem ảnh chụp màn hình với những tấm ảnh nước màu đỏ, được chú thích là nước thải của Formosa:


Nguyên văn nội dung như sau: 

"BÁO ĐỘNG - Lại phát hiện nước biển đỏ ngầu cạnh nhà máy Formosa! :-OĐây là hình chụp và thông tin từ những "nhà báo công dân" tại địa phương, đề nghị các nhà báo chuyên nghiệp từ 500 anh em vào cuộc điều tra làm rõ và yêu cầu Chính Quyền tỉnh Hà Tĩnh + Bộ TNMT bắt tay vào cuộc xét nghiệm ngay xem màu đỏ kia là gì- có phải chất xả thải của Formosa?? Đồng thời yêu cầu kiểm tra dữ liệu trạm quan trắc và ống xả thải của Formosa để minh bạch thông tin cho bà con.

(Ảnh chụp lúc 10h ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.

Nguồn: Pv lề dân tại Đông Yên chụp)."

Tìm hiểu thì được biết, fbker Báu Hoàng cũng phát tán thông tin tương tự với các bức ảnh trên. Xem hình:


Nội dung stt này chủ yếu là chửi bới chính quyền. Nguyên văn như sau: "BÁO ĐỘNG ! CHỊ NGÂN QUỐC HỘI GIÁM SÁT FORMOSA ĐÂY: Biển tiếp tục bị bức tử !

AI CHỬI NGƯỜI ĐI PHẢN ĐỐI POMOSA LÀ PHẢN ĐỘNG,AI ĐÁNH ĐẬP,NGĂN CẢN HỌ?RỦ NHAU VÔ ĐÂY VỚT CÁ MÀ ĂN ,VÔ ĐÂY MÀ TẮM NÈ.sắp được mùa cá rồi đó.khỏi cần đánh lưới vẩn bắt được.vô mà ăn.miễn phí luôn nha.

VÔ CẢM ĐẾN LẠ THƯỜNG. thua loài THÚ HOANG

Ảnh chụp lúc 10 am ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.

Bộ tài môi và cảnh sát môi trường xem nhé, trạm quan trắc độc lập đâu rồi ? Báo cáo ghi ở đâu ? Kiểm chứng xem đúng k?

Ảnh từ pv lề dân tại Đông Yên chụp.(nguồn Le Dung Vova)."

Tiếp tục lần theo dấu vết, chúng tôi xác định người tung những bức ảnh này là Le Dũng Vova. Xem màn ảnh màn hình:


Thấy mâu thuẫn với thực tế vì biển miền Trung hiện đã được cải thiện rất nhiều và đang trở lại trạng thái ban đầu bởi nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, Ngành, cùng Chính quyền và người dân địa phương, bạn fbker Dat Nguyen Thanh và Khoai@ đã tìm hiểu và phân tích các bức ảnh trên bằng  phần mềm phân tích ảnh Exif. 

Kết quả phân tích cho thấy: Profile Date Time 2012:01:25 03:41:57. Xem ảnh chụp kết quả phân tích từ màn hình:


Kết quả phân tích ảnh cho thấy, các bức ảnh trên được chụp từ năm 2012 mà không phải chụp lúc 10 am ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh. 

Như vậy thông tin về các bức ảnh trên là sai sự thật!

Việc các đối tượng có tên nêu trên tán phát thông tin sai sự thật, làm hoang mang lòng dân và kích động cho các hoạt động gây rối trật tự công cộng ở Formosa, mà thực chất là nhằm chống chính quyền.

Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, có quy định một trong các hành vi bị cấm như: đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...Theo đó, việc tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về cá nhân hay tổ chức nào đó hoặc tin đồn khủng bố, dịch bệnh…gây hoang mang cho người dân, lên các trang mạng xã hội là hành vi trái pháp luật. 

Do đó, những người có hành vi vi phạm như Fbker Le Dũng VovaBáu HoàngThuy Le   có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra.

Chúng tôi cũng nhận thấy, hành vì của các Fbker nêu trên đã vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp. 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi cho rằng hành vi của nhóm trên là vi phạm Bộ luật hình sự, và hoàn toàn có thể xem xét, cân nhắc truy tố theo điều 122, điều 226, điều 88 hoặc điều 253 của Bộ luật Hình sự.

Đề nghị công an và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để buộc những kẻ tung tin sai sự thật phải trả giá trước luật.

Đây là ảnh gốc từ năm 2012 trên Weibo:


26 nhận xét:

  1. Riêng việc đưa hình ảnh không có kiểm chứng lên mạng rồi tung tin môi trường biển ô nhiễm làm người dân hoang mang đã là một cái tội rồi chứ chưa kể những kẻ này lấy ảnh chụp từ năm 2012 rồi gán ghép là ảnh mới chụp ngày 17.02.2017. Đây là một việc làm cố ý với mục đích xấu mà cơ quan chức năng cần vào cuộc, bắt giữ và xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn nhảm này

    Trả lờiXóa
  2. Chiếu theo Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thì việc tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về cá nhân hay tổ chức nào đó hoặc tin đồn khủng bố, dịch bệnh…gây hoang mang cho người dân, lên các trang mạng xã hội là hành vi trái pháp luật. Trong sự việc lần này những kẻ tung tin chắc chắn sẽ phải chịu tội trước pháp luật, tùy theo mức độ nghiêm trọng mà hành vi của chúng gây ra


    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi22:29 18/2/17

    Ăn theo sự việc bạo động ở giáo xứ Song Ngọc vừa xảy ra thời gian gần đây thì một số con rận đói ăn lại bắt đầu nhen nhóm mấy hành vi bịa đặt xuyên tạc về tình hình biển Hà Tĩnh để kiếm cơm rồi đây mà. Nếu đã có bằng chứng khẳng định co việc làm sai trái này của chúng thì cần nhanh chóng bắt giữ và xét xử thật nghiêm minh những kẻ này thôi

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363622:31 18/2/17

    Những kẻ xuyên tạc sự việc lần này chắc chắn ý thức được mối nguy hại nếu như thông tin sai lệch bị phát tán, vậy nhưng chúng vẫn cố tình làm. Những người có hành vi vi phạm như Fbker Le Dũng Vova, Báu Hoàng, Thuy Le có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra.

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023422:35 18/2/17

    Hành vi xuyên tạc lần này của những đối tượng trên là một hành vi cố ý, có tính chất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới uy tín của các cơ quan, tổ chức đồng thời khiến dư luận hoang mang. Hành động này thực sự là không thể chấp nhận được. Cần phải khởi tố hình sự những kẻ này để làm gương răn đe cho những đối tượng có ý định phạm pháp tiếp theo

    Trả lờiXóa
  6. Thông tin phân tích data không đúng đâu. Ánh sáng của bức ảnh không thể nào là 3h41 sáng được. Rất nhiều lần các bạn cờ vàng đã phân tích kiểu data này và hố nặng (LS CHH Vũ tuyệt thực béo mầm).

    Trả lờiXóa
  7. Vài tiếng sủa cắn ma của lũ chó hoang kiếm shit ăn thôi mà , thấy mà ghê lũ phản động mặt dày hơn thớt .

    Trả lờiXóa
  8. mong rằng cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự thật, xử lí nghiêm những kẻ tung tin sai sự thật gây hoang mang cho người dân, chúng ta đều biết sự kiện ô nhiễm môi trường tại các tỉnh miền Trung gây ảnh hưởng như thế nào tới an ninh trật tự, giờ chỉ cần có những sự kích động có thể dẫn đến những cuộc biểu tình gây rối nghiêm trọng nên việc sử lí nghiêm những kẻ kích động là việc nên làm

    Trả lờiXóa
  9. Những hành vi của Fbker Lê Dũng Vova, Báu Hoàng, Thủy Lê là những hành vi đáng lên án, những hành vi đáng lấy làm xấu hổ. Một lần nữa lại phơi bày cái bản chất phản động, bản chất mất dạy của đám "rận chủ", đặc biệt là tính ăn không nói có của bọn rận chủ. Qua sự việc này chúng ta thấy bọn "rận chủ" này là một lũ cơ hội, chuyên giở trò nói xấu Chính quyền một cách vô cớ, với những luận điệu xuyên tạc. Chúng ta cần hết sức cảnh giác với những thông tin không có căn cứ như thế này

    Trả lờiXóa
  10. Cái bản chất của bọn rận chủ này luôn là thế, cái bản chất lường gạt đã ngấm vào trong máu của cái lũ này rồi. Một bức ảnh được chụp vào năm 2012, thế mà dám to gan lớn mật, xuyên tạc sự thật, dám nói, dám khẳng định đây là bức ảnh chụp vào ngày 17/02/2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh. Cái bọn mất dạy này luôn là thế, việc làm hằng ngày của bọn chúng là ăn không nói có, vu vạ cho chính quyền. Qua vụ việc này mong cơ quan chức năng sử lí nghiêm bọn này để bọn này không dám hung hăng nữa, xử lí thật nghiêm để không còn bao giờ có tình trạng như trên xảy ra

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ một bức ảnh ko nói lên được gì, mấy fbker lại dùng ảnh cũ để xuyên tạc lung tung, gây hoang mang cho người dân. Thế ms thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát thông tin mạng, những bài viết ko đúng sự thật ntn ko nên tồn tại, trôi nổi trên mạng.

    Trả lờiXóa
  12. những kẻ này tưởng minh đưa những thông tin đó lên mà không ai kiểm chứng sao, giờ sự thật đã rõ ràng không hiểu vì mục đích gì mà họ có những việc làm như vậy những việc đưa những thông tin sai sự thật như vậy là đã vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp xử lí nghiêm minh trừng trị những người này theo đúng quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  13. Mong các cơ quan phải xử lí thật nghiêm cái bọn láo toét này để chúng không dám ngoe nguẩy nữa. Một bức ảnh được chụp từ năm 2012, thế mà bọn này láo toét dám vu khống, điêu toa đây là bức ảnh chụp 10 h sáng ngày 17/02/2017 tại cầu cảng sô 1 Fomosa, Hà Tĩnh.Đây lại một lần nữa khẳng định rằng, cái bọn "rận chủ" này, chúng chỉ là một lũ ăn không nói có, nói mất dạy vu khống chính quyền mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Lại là cái trò mèo của lũ rận đây mà, rõ ràng hành vi lần này của chúng với mục đích là cố tình dựng chuyện để xuyên tạc nhà nước ta mà.những kẻ này tưởng minh đưa những thông tin đó lên mà không ai kiểm chứng sao, giờ sự thật đã rõ ràng không hiểu vì mục đích gì mà họ có những việc làm như vậy những việc đưa những thông tin sai sự thật như vậy là đã vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp xử lí nghiêm minh trừng trị những người này theo đúng quy định của pháp luật. và hy vọng bà con nhân dân nơi đây hãy hết sức tỉnh táo trước những âm mưu bẩn thỉu này.

    Trả lờiXóa
  15. rõ ràng đây chỉ là một bức ảnh cũ từ năm 2012 thế mà bọn fbker lại đem ra xuyên tạc, chúng đúng là những kẻ vô học, chết vì tiền, những kẻ bán nước cầu vinh. Và lúc này hơn ai hết chúng ta, những người dân của nước Việt Nam hãy tỉnh táo trước những thông tin sai sự thật nhằm chống phá xuyên tạc nhà nước ta của lũ rận này. Và nhân đây tôi cũng mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền hãy trừng phạt lũ người này thật nghiêm thoe quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ khác đang có ý định chống phá nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  16. Hình như là chúng chỉ chăm chăm đào bới vào sự cố môi trường fomosa hay sao ấy??? rõ ràng là cái ảnh này là ảnh chụp từ năm 2012 thế mà giờ chngs còn lôi ra để vu cáo chính quyền, nhà nước ta đến là chịu. những kẻ này tưởng minh đưa những thông tin đó lên mà không ai kiểm chứng sao, giờ sự thật đã rõ ràng không hiểu vì mục đích gì mà họ có những việc làm như vậy những việc đưa những thông tin sai sự thật như vậy là đã vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp xử lí nghiêm minh trừng trị những người này theo đúng quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  17. rõ ràng môi trường đã được khắc phục, nhân dân đã được bồi thường thiệt hại nhưng lũ rận này chúng vẫn xuyên tạc vu cáo nhà nước ta, cũng đến chịu. Và một điều quan trọng là nhân dân phải giũ được cái đầu lạnh, trái tim nóng để nhận định rõ đúng sai, từ đó lên án những hành vi bẩn thỉu của lũ người chỉ chăm chăm chống phá nhà nước ta như lũ rận này.

    Trả lờiXóa
  18. Những phân tích của máy tính thì làm sao có thể sai được về ngày tháng đây, đúng là cứ có những bằng chứng thuyết phục như thế này thì sẽ chẳng còn ai dám ý kiến hay phản đối gì sự thật được nữa, cần trung thực khi đưa những thông tin quan trọng như thế này chứ.

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là tôi thấy rằng cơ quan chức năng cần có những biện pháp cụ thể cũng như những hình thức xử lý cứng rắn hơn đối với những người đưa thông tin sai lệch ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ổn định của xã hội này, có như vậy nó mới có thể giảm tác động cũng như hạn chế những thông tin trôi nổi trên mạng như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  20. Cảnh báo với những video được cắt ghép về hình ảnh của bãi biển ở Kỳ Anh, đó không phải là video thật mà đã qua chỉnh sửa. Không có chuyện dòng nước đỏ đục đó được chảy từ cống ra. Các chuyên gia cũng đã giải thích rằng đó là hiện tượng tự nhiên. Tuy nhiên trong bối cảnh tình hình như thế này, bọn xấu lợi dụng vấn đề này để càng làm tình hình thêm phức tạp!

    Trả lờiXóa
  21. Thời đại công nghệ phát triển làm cho con người ta dễ tiếp cận thông tin nhưng lại là một vấn đề lớn khi mà luồng thông tin không được kiểm chứng vẫn hằng ngày lan tỏa trên mạng. Vụ hiện tượng môi trường ở Kỳ Anh Hà Tĩnh vừa rồi cũng thế, các thế lực xấu lợi dụng để xuyên tạc đổ lỗi cho FMS và từ đó kích động người dân. Cần có những biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp như thế!

    Trả lờiXóa
  22. Sự cố ảnh hưởng đến môi trường của công ty Fomusa đã được phía công ty và các ban ngành khắc phục. Vậy mà vẫn có những kẻ lợi dụng để xuyên tạc, để kích động nhân dân. Tôi nghĩ luật pháp của chúng ta cần mạnh tay đối với những kẻ như vậy. Có những hình phạt nặng để chúng không tái diễn.

    Trả lờiXóa
  23. Có mấy hình ảnh không biết chụp từ đâu, từ lúc nào xong thi nhau đăng tải lên mạng. Vu khống chính quyền. THực sự thì bọn này nó biết quái gì về biển đâu, một lần ra biển Hà Tĩnh chắc cũng chưa đến mà cứ bịa, cứ xuyên tạc sai sự thật.

    Trả lờiXóa
  24. Vẫn đâm sâu vào vấn đề Fomosa nhưng những thông tin bọn này đăng tải hoàn toàn sai sự thật. Có thể những người không nắm được thông tin, chưa một lần tới biển Hà tĩnh sẽ hoàn toàn bị đánh lừa, có phản ứng xấu. Nhưng cần xử lý bọn này, xử dụng các phương tiền truyền thông để tìm ra sự thật, vạch trần chúng nó.

    Trả lờiXóa
  25. Tung tin đồn nhảm gây náo loạn lòng dân không phải hành động thể hiện lòng yêu nươc mà trái lại là phản động, chống đối chính quyền. Những kẻ này cần phải bị xử lý thật nghiêm để tránh tiếp tục vi phạm gây ảnh hưởng đến hòa bình trong nước.

    Trả lờiXóa
  26. Các đối tượng tung tin sai sự thật nhằm mục đích gây hoang mang cho người dân, các đối tượng xuyên tạc sự thật nhằm vu cáo cho chính quyền làm sai. các bạn đọc không nên tin vào những thông tin này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog