Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG/BÀ MAI HỒNG QUÝ KHÔNG SAI TRONG BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ TẠI ĐẠI HỌC LUẬT TP.HCM

Khoai@

Lang thang vào Diễn đàn Nhà báo trẻ, thấy bạn Vỹ Đặng ‎hỏi: 

Hiệu trưởng có được quyền "bổ nhiệm chức danh giáo sư", nhất là bổ nhiệm cho chính mình không ta?

Hiệu trưởng trường ĐH Luật, PGS-TS Mai Hồng Quý ký bổ nhiệm cho chính mình.

Đây là chức danh giáo sư giảng dạy trong trường ĐH (có cái này không?), hay là học hàm giáo sư mà thường là do một Hội đồng giáo sư công nhận?


Xin trả lời thế này.

Ông/Bà Mai Hồng Quý không sai và việc làm trên là đúng quy định. 

Cần phân biệt 2 việc (1) Công nhận đạt chuẩn Giáo sư hay Phó giáo sư là do Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và (2) Bổ nhiệm chức danh Giáo sư hay Phó giáo sư là do cơ sở giáo dục sử dụng cán bộ quyết định. Do vậy, có trường hợp, đã được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn, nhưng lại không được trường đại học nào sử dụng dẫn đến không được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư.

Theo Nghị định số 20/2001/NĐ-CP, ngày 17/5/2011 thì Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ có quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS mà không được bổ nhiệm chức danh Giáo sư hay Phó giáo sư. Việc bổ nhiệm chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư thì do Hiệu trưởng trường đại học, căn cứ vào nhu cầu và xét đề nghị của khoa, bộ môn và ý kiến của hội đồng khoa học đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH để ra quyết định bổ nhiệm chức danh GS, PGS cho các nhà giáo có đủ điều kiện. 

Quy định này khác với quy định trước đây, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước ra quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cho các ứng viên.

Do đó, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ có quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cho ông/bà Mai Hồng Quý, nhưng chưa bổ nhiệm. Thực tế, ông/bà Mai Hồng Quý là Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh và ông/bà có quyền (phải là chính ông/bà) bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó giáo sư cho các nhà giáo đã được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn, trong đó có ông/bà. 

Với tư cách là Hiệu trưởng, đại diện cho cơ sở giáo dục, trước khi bổ nhiệm ông/bà cũng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng cán bộ và xét đề nghị của khoa, bộ môn và ý kiến của hội đồng khoa học đào tạo của trường đại học Luật để ra quyết định.

Tham khảo:

Quyết định số 55/QĐ-HĐCDGSNN (tải về tại đây).

Danh sách các nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GPS, PGS năm 2016 (tải về tại đây).


Trên diễn đàn nhà báo trẻ, hầu hết các ý kiến đều tỏ ra ngạc nhiên và bỉ bôi việc ông/bà Mai Hồng Quý "tự bổ nhiệm" chính mình là do chưa hiểu hết các quy định hiện hành về công nhận và bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó giáo sư.

Bonnus:


4 nhận xét:

  1. Chức danh Phó giáo sư, giáo sư là những chức danh vô cùng khó, không pải ai cũng đạt được. Cho nên những người đạt được chức danh đó được cả xã hội kính trọng và quý mến, bởi họ có học hàm, học vị cao, và họ am hiểu các mặt của xã hội. Đây là một ước mơ của rất nhiều người đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Bài hay lắm, chỉ có 1 chút xíu nhầm lẫn:
    Hiệu trưởng ĐH Luật TP HCM là CHỊ Mai Hồng Quỳ đẹp người đẹp nết chứ ko phải ÔNG Mai Hồng Quý ạ!
    Nhắc lại: Chị Mai Hồng QUỲ!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:26 19/2/17

    @Le Hương Lan,
    CẢm ơn bạn, mình sửa rồi. Thú thật k biết la ông hay bà nữa. Giờ thì biết rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Theo quy định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đã được quy định rõ, vì vậy trong trường hợp này giáo sư hiệu trưởng trường được quyền bổ nhiệm đúng quy định.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog