Chia sẻ

Tre Làng

CAFE TRỨNG - BẠN THỬ CHƯA?


Chắc hẳn khi nghe tới "cafe trứng" các bạn sẽ vội vàng "bật lại": "Cafe mà kết hợp với trứng, tanh thế ai uống nổi?" 

Vâng, lần đầu tiên khi tôi nghe anh bạn kể về món này, tôi cũng đã từng có ý nghi ngờ như bạn. Nhưng vì anh bạn kia quả quyết khẳng định đó là "đặc sản độc quyền" của quán Cafe Giảng nối tiếng Hà Nội nên tôi mới tạm tin và hí hửng theo chân anh ấy để "mục sở vị" cái món lạ lẫm này. 


Cafe Giảng - 39 Nguyễn Hữu Huân

Giữa lòng thủ đô ồn ào, cafe Giảng vẫn giữ cho mình nét cổ kính và tĩnh lặng đến lạ lùng. Chọn một góc ngồi có thể bao quát cả quán, chúng tôi gọi đặc sản số một ở đây: Cafe trứng. 


Hỏi chuyện mới biết cái tên Giảng chính là tên của chủ quán. Sinh thời, cụ Giảng là đầu bếp trong khách sạn Metropole thời Pháp thuộc, thấy người châu Âu có món caramen được làm từ trứng khá ngon và hấp dẫn đã khiến cụ suy nghĩ. Cụ cho trứng vào café để uống thử thấy khá ngon và hấp dẫn. Về nhà, cụ làm thức uống đó cho mọi người thưởng thức. Thưởng thức xong ai cũng gật đầu khen rất ngon nhưng vẫn có vị hơi tanh. Lâu dần, cụ tìm cách khử mùi tanh của trứng và đã thành công. 



Nhìn 2 tách cafe trứng vừa được mang ra, ấm nóng và toả mùi hương khó cưỡng, tôi thầm nghĩ quả là "tiếng lành đồn xa". Nhấp một ngụm, tôi thấy lòng ấm lạ lùng giữa cái tiết trời đầu đông vì cái vị nồng nàn của cafe đen quyện trong cái thơm ngậy của trứng. Chẳng còn mùi tanh gì từ trứng cả! Điều tuyệt vời nhất nằm trong tách cafe trên tay tôi có lẽ là cái khéo của người pha chế: làm sao để lượng kem trứng và lượng cà phê có trong cốc hài hòa, vừa đủ để cảm thấy ngon, thấy nhớ...


Nhâm nhi tách cafe thơm ngậy cùng hạt dưa, hướng dương ở cafe Giảng cho bạn cảm giác thanh bình giữa chốn phồn hoa.




Cà phê trứng đá.

Nguyên liệu chủ đạo của thức uống này nằm trong ngay tên gọi của nó: trứng và cafe. Trứng phải là trứng gà ta tươi nguyên, sau đó bỏ lòng trắng, khử mùi tanh rồi cho vào máy đánh bông. Còn café được lựa chọn từ rất nhiều loại café thơm ngon của Việt Nam: café Robusta (café vối) vị thơm dịu, café Arabica (café chè) hương thơm nồng nàn… sự kết hợp này tạo được sự thơm ngon béo ngậy và hấp dẫn cho cốc café trứng. Có lẽ chính sự tỷ mỷ và kỹ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu này đã tạo nên sự đặc biệt cho thương hiệu cafe Giảng, mà một số nơi khác cũng bắt chước làm theo món này nhưng không thành công.



Không gian khá ấm cúng, đơn giản tạo nên sự thoải mái cho những người muốn tạm tránh những phút ồn ào, hối hả của cuộc sống. Giảng cũng là điểm đến của những cặp tình nhân, vì họ cho rằng tình yêu cũng giống cafe trứng vậy: kết hợp giữa ngọt và đắng. Bên cạnh đó, quán cũng thu hút những công nhân viên chức, người lao động bởi mức giá bình dân trong thời bão giá này. Mỗi ly cafe chỉ dao động từ 15-20 000 đồng.


Nếu bạn ở Hà Nội mà chưa đến cafe Giảng để thưởng thức hương vị đặc trưng của cafe trứng ở đây thì quả là một điều hơi đáng tiếc. Còn nếu như bạn đến thăm Hà Nội, hãy thử tìm đến địa chỉ 39 Nguyễn Hữu Huân hoặc 106 Yên Phụ để cảm nhận cái lạ và cái đặc trưng của thức uống nức tiếng Hà Thành này. Tôi tin bạn sẽ thấy nhớ hương vị ấy khi rời Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog