Chia sẻ

Tre Làng

ĐÓN..TẾT


Anh vừa ký tá nốt một loạt uỷ nhiệm chi trước 3 giờ chiều. Cơ bản những ngày làm việc của năm nay với anh đến giờ phút này là tạm dừng lại. Ừ thì năm hết Tết! Công nhân, nhân viên của anh đang dọn dẹp nốt những gì còn lại ở văn phòng, trang trí đào quất, cờ phướn, chỉnh lại míc - nhạc, rồi cả việc cần-phơm với nhà hàng về lẩu liếc...Anh dành chút thời gian ngồi với các bạn...

Ký tá xong anh cùng hai lão phó đi thăm nghĩa trang. Công ty của anh có 56 liệt sỹ sau trận oanh tạc tàn bạo của đế quốc Mỹ thù địch vào năm 1972. 56 sinh mạng đã ra đi khi đa phần mới tuổi đôi mươi đã được cầu siêu an lành nhưng thành thật mà nói những đêm ở lại văn phòng một mình trong cái khuôn viên 17 ha, anh vẫn thấy hơi chờn chợn khi buông mắt nhìn về góc công ty nơi lau sậy mọc um tùm - nơi 56 sinh mạng đã ngã xuống vào một ngày mà với bọn anh là ngày của công việc sản xuất yên bình.

Hôm qua, ngày 25 Tết anh cũng đi chúc xuân sớm với đảng bộ nhân dân đồng bào Tuyên Quang. Nơi anh đến là một xã khuất ngàn với đường đất đỏ trầy chụa và những đồi mía ngút ngàn. Điều an ủi anh nhất có lẽ là cái dáng thanh thanh cao cao trắng trẻo của các sơn nữ ẩn hiện trong bụi mía, bờ rào tuy rằng anh đã cẩn thận mang theo chân dài mét bảy từ thủ đô đi để phòng khi ngã rượu dọc đường. Được sự động viên của đồng bào cũng như quán triệt tư tưởng vui xuân sâu sắc, anh đã mang về Hà Nội một cành mận trắng muốt dù rằng đã phần những gì đã nhận của đồng bào địa phương như lợn lửng nước, hấp, rựa mận, rượu trắng...anh đã nghiêm túc trả lại dọc đường về để tránh mang cái tiếng tham ô tham nhũng...

Ngày hôm nay, tuy đã gần 4 giờ chiều nhưng với anh có lẽ vẫn còn dài ngút ngàn trùng mây. Rượu cũng đã bày. Đảng bộ nhân dân địa phương cũng đã í ới điện thoại. Gái nháy điện thoại ầm ĩ tất niên với cả tất chày tất cối (sự nhiệt tình của gái đúng là sự bù đắp ngọt ngào nhất cho sự chân thành của anh!). Anh thì ngồi đây với các bạn tận hưởng giây phút nhẹ nhàng của riêng anh với cây đào đang khoe sắc trong phòng làm việc của anh (tuy dù đệ nó treo cbn đèn led khắp cây nhấp nháy nhìn tởm vãi)...Giờ này anh đang nghĩ về việc ngày mai anh về vui với bà con làng xóm, thịt lợn, đánh tiết canh, xay giò, gói bánh, đánh chắn cạ, tổ tôm...nghĩ về việc tất niên ông chú làm thịt con dê đực mời toàn thể cô gì chú bác quây quần...nghĩ về thùng Courvoisier sau cốp xe anh...Thật sự thì giờ anh hơi ngại ăn và rượu nhưng vì cái vui, cái tết của bà con thì cái tôi của anh không thể chỉ ngồi lên nóc tủ ngắm phao câu gà được, có khi anh lại còn đích thân làm thêm món gỏi cá mè ta lườn thái lát bọc giấy bản, đầu băm nhội nấu tương gừng chấm...cho thêm phần không khí.

Vầng, với anh tạm thời là như vậy. Anh thành tâm mong các bạn có một cái Tết ấm áp và ý nghĩa. Các bạn ở gần, các bạn hãy làm cho không khí của mình thêm ấm cúng; các bạn ở xa, cá nhân anh luôn dành cho các bạn một tình cảm hết sức đặc biệt, anh mong các bạn hãy có suy nghĩ tích cực và sâu sắc hơn thì tự trong lòng các bạn sẽ thấy cái ấm áp và ý nghĩa của Tết nơi quê nhà./.

Anh các bạn.

Nguồn: Nhặt trên lét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog