Chia sẻ

Tre Làng

Hộ chiếu của Việt Nam tuân thủ Luật Xuất nhập cảnh, thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn ICAO

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung của Luật Xuất nhập cảnh năm 2019, thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế.

Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7/2022. Đồng chí Trần Văn Sơn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì phiên họp.

Liên quan đến hộ chiếu mới của Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung của Luật Xuất nhập cảnh năm 2019. Hộ chiếu này thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ, Mông Cổ... đây là điều bình thường. Hầu hết các quốc gia vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận do vướng một số vấn đề mang tính kỹ thuật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, du lịch, làm việc, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp trao đổi với 3 nước trên để xử lý vấn đề này.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an

‘Trước mắt, Bộ Công an sẽ bổ sung thông tin về nơi sinh của công dân vào ở phần bị chú trong hộ chiếu đối với các trường hợp cần thiết. Công dân có thể đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung mục bị chú. Đồng thời, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu’, Người phát ngôn Bộ Công an nói.

Theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2022, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7/2022 sẽ không có giá trị.

Tuy nhiên, sau 1 tháng cấp hộ chiếu mới, nhiều nước trên thế giới không công nhận mẫu hộ chiếu này của Việt Nam. Cụ thể, Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới vì không thể hiện nơi sinh của người sử dụng. Hay Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam thông báo, hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số của ICAO, vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới.

Kim Sáng

5 nhận xét:

  1. Việc này BCA mà trực tiếp là cục A08 phải phối hợp với phía bộ Ngoại giao có được cái thống nhất để làm sao mà tháo gỡ được những khó khăn trong việc cấp hộ chiếu từ 3 nước trên, để thực sự cho người dân có thể nhập cảnh đến tất cả quốc gia trên thế giới. Tôi tin là BCA sẽ có hướng điều chỉnh phù hợp

    Trả lờiXóa
  2. heo thông tin đáng tin cậy, việc xác định mẫu hộ chiếu mới đã được Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cùng thẩm định, thông qua theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
    Hơn thế nữa, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cho biết: Hộ chiếu mẫu mới cấp theo đúng quy định, đúng thông lệ quốc tế.
    Ấy thế mà một số nước châu Âu lại có những động thái đơn phương tạm thời không công nhận mẫu hộ chiếu mới với lý do là thiếu thông tin về nơi sinh, nghĩ lại mà tức cười. Cường quyền đoạt lý, không coi thông lệ quốc tế ra gì, không tôn trọng pháp luật Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng nội dung Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; thỏa mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO ). Hầu hết quốc gia hiện nay vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp với 3 nước để xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật.

    Trả lờiXóa
  5. Trong thời gian rất sớm giải quyết được.Trước mắt để tạo điều kiện thuận lợi, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nội dung nơi sinh của công dân mang hộ chiếu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog