Chia sẻ

Tre Làng

Nga trưng cầu ý dân ở Ukraine: Ông Putin sẽ phát biểu, Mỹ nói ‘giả tạo’, Đức ‘không chấp nhận’

Ngay sau khi lực lượng thân Nga tại các vùng lãnh thổ ở Ukraine cho biết sẽ trưng cầu ý dân, Mỹ và Đức đã có phản ứng.

Việc Nga trưng cầu ý dân tại các lãnh thổ đang kiểm soát tại Ukraine diễn ra trong bối cảnh Kiev đang đạt được một số bước tiến trên thực địa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng về trưng cầu ý dân ở Donetsk và Lugansk, cũng như Zaporizhzhia và Kharkov, các phần lãnh thổ Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Theo nguồn tin trên, bài phát biểu của Tổng thống Nga ban đầu được dự kiến phát sóng vào tối 20/9 (theo giờ địa phương), đã không diễn ra. Hai nguồn tin của Forbes trong Văn phòng Tổng thống Nga cho hay, bài phát biểu ghi sẵn sẽ được công bố ngày 21/9, khi vùng Viễn Đông “thức giấc”.

Cùng ngày, Mỹ đã có phản ứng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Putin gọi các cuộc bỏ phiếu đã được lên kế hoạch là một “sự giả bộ”, đồng thời khẳng định rằng Mỹ sẽ không bao giờ công nhận lãnh thổ này ngoài việc coi đây là một phần của Ukraine. Theo ông này, một số báo cáo cũng cho thấy rằng ông Putin sắp ban hành “các biện pháp huy động” để tuyển mộ thêm nhiều người tham gia xung đột tại Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên tại khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: “Rõ ràng, chúng ta không thể chấp nhận cuộc trưng cầu dân ý giả tạo này. Nó cũng không đúng với luật pháp quốc tế hay hiểu biết chung của cộng đồng quốc tế”.

Trước đó, ngày 20/9, có thông tin nói Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cũng như các tỉnh Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ tổ chức trưng cầu dân ý từ ngày 23-27/9 về vấn đề sáp nhập vào Nga.

1 nhận xét:

  1. Mỹ sẽ không bao giờ công nhận lãnh thổ này ngoài việc coi đây là một phần của Ukraine. Theo ông này, một số báo cáo cũng cho thấy rằng ông Putin sắp ban hành “các biện pháp huy động” để tuyển mộ thêm nhiều người tham gia xung đột tại Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog