Chia sẻ

Tre Làng

Hy vọng của Mỹ nhìn thấy quân đội Nga suy yếu do cuộc chiến ủy nhiệm với NATO ở Ukraine đã không thành hiện thực.

Theo chuyên gia Andrei Martyanov, hy vọng của Mỹ nhìn thấy quân đội Nga suy yếu do cuộc chiến ủy nhiệm với NATO ở Ukraine đã không thành hiện thực.

Hệ thống tên lửa Bastion của Nga.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov tuyên bố rằng các doanh nghiệp quốc phòng đã vượt qua con số sản xuất cho cả năm 2022 trong nửa đầu năm nay và khi nói đến đạn dược, sản lượng tất nhiên sẽ vượt quá khối lượng sản xuất chung của năm 2022 trên cơ sở hàng tháng.

Cũng trong tuần này, KB Mashinostroyeniya, một doanh nghiệp quốc phòng, khoa học và thiết kế có trụ sở tại khu vực Moscow, chuyên sản xuất các hệ thống tên lửa Iskander, vũ khí chống tăng phóng từ trên không và các loại vũ khí khác, báo cáo rằng họ đã tăng cường sản xuất một số loại vũ khí lên tới 250 phần trăm so với năm 2022 và công ty đang thực hiện đầy đủ lệnh bảo vệ nhà nước.

NATO không thể đánh bại Nga

Hồi tháng 3/2023, Tổng thống Nga Putin đã hứa rằng Mỹ và các đồng minh sẽ không thể sản xuất và cung cấp vũ khí đến Ukraine nhiều hơn Nga, đồng thời chỉ ra rằng đối với mỗi quả đạn pháo hoặc xe tăng mà NATO chế tạo và gửi tới Kiev, Nga sẽ có thể sản xuất 3 quả trở lên.

Sản lượng của Nga cũng không chỉ giới hạn ở các thiết bị cũ thời Chiến tranh Lạnh, với các doanh nghiệp quốc phòng đã chứng minh trong 18 tháng rằng nước này có khả năng phát triển một loạt thiết bị mới về cơ bản.

Ví dụ từ một thế hệ máy bay không người lái (UAV) kamikaze mới cho đến hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái tiên tiến và các hệ thống thông minh có trí tuệ nhân tạo (AI) cho UAV và tên lửa.

Khả năng của Moscow chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây và tăng cường sản xuất nhiều loại vũ khí bất chấp những dự đoán táo bạo của các quan chức và phương tiện truyền thông cấp cao của Mỹ.

Phương Tây khi đó tuyên bố rằng Nga sẽ sớm cạn kiệt chip cho tên lửa và xe tăng của NATO sẽ xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga như một con dao nóng xuyên qua bơ, và quốc gia này đơn giản là không thể sánh được với các công nghệ quân sự vượt trội của các nước phương Tây giàu có và công nghệ tiên tiến.

Chiến dịch tấn công bằng tên lửa chính xác của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine và sự đình trệ trong cuộc phản công của Kiev, đã chứng minh điều ngược lại.

Sau khi dùng hơn 95 tỷ USD mua vũ khí cho Ukraine, các nước phương Tây ngày càng bắt đầu nói về việc họ không thể tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev với tốc độ như họ đã làm cho đến nay.

Một số quốc gia châu Âu đã tính toán rằng quân đội của họ sẽ có thể tham gia một cuộc chiến tranh toàn diện chỉ trong vòng 24-48 giờ sau khi gửi vũ khí và kho đạn cho Kiev.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Biden thừa nhận với truyền thông rằng nước này triển khai bom chùm tới Ukraine vì sắp hết đạn pháo 155 mm thông thường. Việc thừa nhận đã làm dấy lên sự chỉ trích gay gắt từ nhiều quan chức Mỹ, trong đó có cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Hồ sơ chiến tranh của Mỹ

Bình luận về việc các phương tiện truyền thông phương Tây liên tục đưa tin về sự đắc thắng trong năm qua rằng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga bị cho là đã bị suy yếu ở Ukraine, chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga Martyanov cho biết điều này chủ yếu là do sự ghen tị nghề nghiệp từ phía đồng nghiệp Mỹ.

"Các tướng lĩnh Mỹ đã thua trong mọi cuộc chiến mà họ tham gia. Và nếu ai đó cần một lời nhắc nhở về điều đó, thì sao họ không nhìn vào cách Mỹ rời khỏi Afghanistan? Nhưng vấn đề không chỉ là Afghanistan, Iraq, tất nhiên, ngoại trừ chiến thắng 'vẻ vang' trước Grenada.

Vấn đề là, chỉ để cung cấp cho bạn một ví dụ về công nghệ rằng Mỹ về khả năng phòng không thậm chí không cùng đẳng cấp với Nga. Về tên lửa hành trình, một lần nữa, Mỹ tụt hậu ở đây không phải theo năm tháng, mà tụt hậu theo thế hệ.

Và điều tương tự cũng xảy ra với áo giáp, với các khái niệm tác chiến và thậm chí trong chiến tranh điện tử", nhà quan sát nhấn mạnh.

"Đối với một nhà khoa học chính trị trung bình của Mỹ lớn lên với nền kinh tế kiểu Phố Wall của họ, đó là nền kinh tế mà tôi nghĩ họ đã nghiên cứu, họ hoạt động với tổng sản phẩm quốc nội do Phố Wall cung cấp và những kẻ lừa đảo từ các trường kinh tế. Họ thậm chí còn không thể biết được rằng Mỹ có thể yếu hơn các đối thủ của mình.

Ví dụ, Nga sản xuất nhiều thép như Mỹ và tạo ra lượng nhôm gấp sáu lần... Khi bạn nhìn vào các chỉ số kinh tế và quân sự cơ bản này, bạn có thể giải thích nó như thế nào? Trong khi đó họ vẫn tin rằng họ là nền kinh tế số một thế giới, trong khi Trung Quốc thực sự lấn át Mỹ", ông Andrei Martyanov nói.

Khả năng chiến tranh lấy mạng làm trung tâm của Nga

Các nhà quan sát phương Tây theo dõi cuộc khủng hoảng Ukraine đã tốn nhiều giấy mực ảo thảo luận về chiến tranh lấy mạng làm trung tâm.

Học thuyết quân sự này nhằm chuyển hóa lợi thế thông tin của quân đội, đạt được thông qua những thứ như sử dụng hiệu quả thông tin liên lạc, mạng máy tính, cảm biến tiên tiến và những thứ khác thành một lợi thế chiến trường trong thế giới thực dẫn đến tốc độ chỉ huy, triển khai và khai hỏa nhanh hơn, tăng khả năng sống sót, nâng cao nhận thức và khả năng sát thương cao hơn.

Đương nhiên, hầu hết đều ca ngợi khả năng lấy mạng làm trung tâm của Ukraine do NATO cung cấp, trong khi mô tả đặc điểm của Nga là gần như "không tồn tại".

Nhưng tình hình trên thực địa lại rất khác, Martyanov nói, trước hết chỉ ra việc Nga sử dụng rộng rãi nhiều loại vũ khí đạn đạo, hành trình và vũ khí siêu thanh để nhắm mục tiêu vào các lực lượng và cơ sở hạ tầng của Ukraine ở phạm vi đối đầu, và khả năng phòng không của Nga trong việc hạ cánh lực lượng không quân của nước này để đảm bảo ưu thế gần như hoàn toàn trên không.

"Các hệ thống phòng không của Nga đã ở trong mô hình lấy mạng làm trung tâm từ lâu – thực ra là từ thời Liên Xô. Ví dụ như tên lửa tầm cực xa R-37 là minh chứng rõ nhất cho điều này. Chúng có thể hạ gục mục tiêu ở phạm vi gần 300 km.

Điều tương tự cũng xảy ra với hệ thống phòng không trên mặt đất, vốn đã chứng kiến sự cải thiện đáng kể về hiệu suất trên chiến trường, trong đó có hệ thống Pantsir-S1, Tor-M2, Buk-M3... và nhiều hệ thống vũ khí khác.

Về mặt công nghệ, Mỹ thậm chí không thể sản xuất bất cứ thứ gì có thể so sánh được với vũ khí tối tân của Nga" nhà quan sát nhấn mạnh.

Chiến tranh lấy mạng làm trung tâm và mọi thứ liên quan đến nó được thiết kế để giải quyết những điều không chắc chắn trong việc nhắm mục tiêu và phát hiện mục tiêu. Nói chung, nói một cách đơn giản, đó là khi mỗi xạ thủ giao tiếp với từng xạ thủ trong mạng lưới thích hợp hoặc trong môi trường thích hợp.

Ông lưu ý, đây là lĩnh vực mà Nga đã có kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ, ví dụ như khả năng kết nối mạng của máy bay đánh chặn MiG-31 có thể cung cấp hướng dẫn cho tên lửa được phóng bởi các máy bay khác bay theo nhóm lên tới 6 máy bay.

"Những gì nó mang lại cho bạn là sự nhận thức của bạn về môi trường tăng lên đáng kể. Và điều này được thực hiện dựa trên một số nguyên tắc cơ bản, bao gồm cái được gọi là sự kết hợp giữa dữ liệu và cảm biến.

Khi bạn có thể lấy và xử lý thông tin, chẳng hạn như từ tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại đến radar, thậm chí đến một số loại nguồn trực quan thuần túy khác. Và sau đó bạn tập hợp thông tin này lại với nhau, bạn 'kết hợp' nó và bạn có bức tranh về thực địa rõ ràng hơn nhiều. Điều đó giúp cho lực lượng tác chiến tăng hiệu quả lên rất nhiều", chuyên gia Martyanov nói.

Nga tích hợp AI vào UAV từ bao giờ?

Trong lĩnh vực chiến tranh bằng máy bay không người lái, nơi Nga dường như tụt hậu so với khả năng của NATO khi bắt đầu cuộc xung đột ủy nhiệm ở Ukraine, Martyanov lưu ý rằng những thiếu sót được nhìn nhận một cách khách quan và nghiêm túc giúp năng lực chiến đấu của UAV Nga tăng lên rất nhiều.

Đừng quên, một số máy bay không người lái đầu tiên từng là máy bay không người lái Tupolev Tu-143.

Rõ ràng, chúng không giống những loại hiện đại, nhưng quân đội Liên Xô đã sử dụng chúng rộng rãi từ những năm 1970.

Vì vậy, sự xuất hiện của lực lượng UAV trong thành phần chiến đấu của quân đội Nga không giống như nó là một cái gì đó mới. Tất nhiên, điều mới mẻ, và đặc biệt là với trường hợp của UAV cảm tử Lancet-3 tích hợp AI và một số dòng UAV cùng phân khúc. Chúng đã chứng minh rất hiệu quả trong xung đột.

Điều tương tự cũng áp dụng khi nói đến AI, Martyanov cho biết, nhắc lại rằng tiền thân của tên lửa chống hạm siêu thanh Onyx P-800, P-700 Granit, đã có khả năng tính toán proto-AI phức tạp về mặt toán học từ rất lâu năm 1983, bao gồm khả năng tự động lựa chọn mục tiêu, né tránh và phối hợp.

"Vì vậy, đây là những tên lửa đầu tiên với thứ mà bạn định nghĩa là trí tuệ nhân tạo. Và khi tàu ngầm phóng chúng, chúng có thể phóng tới 24 quả trong một lần bắn và chúng sẽ liên lạc với nhau, tất cả 24 quả sẽ phân phối mục tiêu hoặc nhận mục tiêu từ từng tên lửa, được giao vai trò điều khiển từ xa. kiểm soát radar", chuyên gia Nga tiết lộ.

"Khi bạn nhìn vào đây, đây là một vũ khí đáng sợ. Và người Nga đã có nó 40 năm rồi; và sau đó rõ ràng là Onyx P-800 hiện đại hơn, được sử dụng rất tích cực trong và xung đột Ukraine. Nó cũng được sử dụng để đạt được hiệu quả to lớn ở Syria.

Nhưng vâng, nó không có gì mới. Và bây giờ chúng ta có Lancet-3, đây là công nghệ UAV có thể tấn công đơn lẻ hoặc bầy đàn một cách hoàn hảo. Chúng có thể giao tiếp, có thể chuyển hướng mục tiêu, có thể tự quyết định nên tấn công mục tiêu nào.

Vì vậy, điện tử vô tuyến đã tiến bộ khá nhiều kể từ những năm 1970 và 1980 và nga đang dẫn đầu trong lĩnh vực này", nhà phân tích quân sự tổng kết.

Theo Giáo dục & Thời đại

1 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:21 29/7/23

    Với tiến bộ quân sự vượt bậc của Nga so với các cuộc chiến trước thì chí ít, vũ khí của Mỹ không thể lấn át được Nga trên chiến trường, chưa kể việc làm suy yếu nước Nga bất thành, ngược lại làm cho công nghiệp quốc phòng tăng trưởng một cách mạnh mẽ, rồi chưa biết quốc gia nào sẽ là trùm buôn bán vũ khí đây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog