Chia sẻ

Tre Làng

Một số vấn đề sau phiên sơ thẩm vụ "Chuyến bay giải cứu"

Ong Bắp Cày

Sau nhiều ngày thẩm vấn, tranh luận, và nghị án, phiên sơ thẩm vụ Chuyến bay giải cứu đã khép lại bằng phán quyết của tòa án nhân dân TP Hà Nội đối với 54 bị cáo vào chiều 28/7/2023.

1.
Kết quả là các bị cáo khác đã nhận mức án tương xứng với hành vi phạm tội của họ đã gây ra cho xã hội. Trong đó có 4 bị cáo lĩnh án chung thân, gồm: (1) Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế; (2) Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an; (3) Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Vũ Anh Tuấn cựu phó trưởng Phòng tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. (Xem chi tiết mức án của từng bị cáo tại đây).

2.
Đáng lưu ý, Hội đồng xét xử kiến nghị tiếp tục điều tra các tổ chức, cá nhân như kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu. Cụ thể:

- Về những hành vi tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2, cáo trạng nêu "Đối với Trần Thị Hà Liên bị khởi tố về tội Môi giới hối lộ theo Điều 365 Bộ luật Hình sự. Do bị can bỏ trốn chưa bắt được, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tách vụ án để điều tra, xử lý sau".

- Đối với một số đối tượng khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, tội phạm, cơ quan ANĐT Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 theo quy định pháp luật.

- Xét thấy, hành vi của bà Ngô Thị Lan Phương, chị gái bị cáo Ngô Quang Tuấn (cựu chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giao thông vận tải) có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm, đại diện VKSND đưa ra quan điểm cho rằng cần tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án. 

- Phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, đại diện VKSND cũng nhận thấy một số bị cáo có dấu hiệu của tội rửa tiền nên đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án.

3.
Đối với quyền lợi của khách hàng đã mua vé máy bay của các doanh nghiệp thực hiện các chuyến bay combo, chuyến bay giải cứu.

Hội đồng xét xử cho rằng, hồ sơ vụ án không có thông tin về những người mua vé, cũng không có thông tin về chi phí của các khách hàng đã mua vé. Trong đó, chi phí đưa công dân về nước bao gồm vé máy bay, cách ly y tế và các chi phí khác... nên không có cơ sở giải quyết nội dung trên dù được dư luận quan tâm. Hội đồng xét xử dành quyền khởi kiện cho các cá nhân tổ chức yêu cầu doanh nghiệp bán vé chuyến bay giải quyết quyền lợi của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog