Chia sẻ

Tre Làng

Nghị sĩ Sevim Dagdelen: Hòa bình thay vì NATO

Đó là bài phát biểu của bà nghị sĩ Sevim Dagdelen thuộc phe cánh tả Linke trước phiên toàn thể của Quốc hội Đức hôm 06.07. 2023. Dưới đây là toàn bộ biên bản ghi lời phát biểu và phản ứng của các nghị sĩ khác do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ.

Thưa ngài chủ tịch! Thưa các quý bà và quý ông!

Với hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva, một sự leo thang hơn nữa có nguy cơ xảy ra. Nói một cách nghiêm túc, đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức của Ukraine đang được thảo luận. Cuộc chiến ủy nhiệm của NATO với việc giao vũ khí có thể trở thành sự tham gia chiến tranh trực tiếp của Hoa Kỳ và Đức chống lại Nga thông qua nghĩa vụ liên minh. Điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá.

(Vỗ tay từ phe cánh tả LINKE)

Bất cứ khi nào nói về NATO, ba huyền thoại sau đây được phát tán:

(Ulrich Lechte [FDP]: Bây giờ tôi tò mò!)

Huyền thoại đầu tiên. NATO là một liên minh phòng thủ.

(Ulrich Lechte [FDP]: Đúng! – Tiến sĩ Johann David Wadephul [CDU/CSU]: Chuyện là thế!)

Chẳng phải NATO đã tấn công Nam Tư bằng một cuộc chiến vi phạm luật pháp quốc tế,

(Tiến sĩ Johann David Wadephul [CDU/CSU]: Đĩa của ngài thực sự có vết nứt!)

khi đó ném bom vào thường dân, đài truyền hình và đại sứ quán Trung Quốc? Không phải NATO đã tiến hành chiến tranh ở Afghanistan trong 20 năm sao?

(Tiến sĩ Johann David Wadephul [CDU/CSU]: Chà, điều đó thực sự là láo toét! Nói như vậy với tư cách là một phụ nữ, điều đó thật khó tin, bà đồng nghiệp ạ!)

với hàng trăm nghìn dân thường thiệt mạng và nhiều tội ác chiến tranh? Các ngài gọi đó là phòng thủ?

(Tiến sĩ Marie-Agnes Strack-Zimmermann [FDP]: Bà đồng nghiệp ơi, đừng quên hàng ngàn phụ nữ bị hãm hiếp! - Tiến sĩ Johann David Wadephul [CDU/CSU]: Thật không thể tin được!)

Huyền thoại thứ hai. NATO là một liên minh của các nền dân chủ và pháp quyền. Về mặt lịch sử, đó là một lời nói dối trắng trợn. Hãy đừng quên thành viên NATO Bồ Đào Nha với chế độ Salazar phát xít và các cuộc chiến tranh thuộc địa tàn khốc của nó ở Châu Phi. Các cuộc chiến của Hoa Kỳ và các đồng minh đã giết chết 4,5 triệu người chỉ trong vòng 20 năm qua, theo bản nghiên cứu ảm đạm của Đại học Brown nổi tiếng ở Hoa Kỳ. “Đó có phải là nền dân chủ và pháp quyền không?” tôi xin hỏi.

Huyền thoại thứ ba. NATO bảo vệ nhân quyền – bất chấp hoạt động liên tục của trại tra tấn Guantánamo và mặc dù nhà báo Julian Assange phải đối mặt với 175 năm tù ở Hoa Kỳ vì đã công khai tội ác chiến tranh của thành viên NATO Hoa Kỳ? Thật khó có thể gian dối hơn, thưa quý ông và quý bà. Sự thật là: Bất kỳ ai là thành viên của NATO đều đang tham gia vào một liên minh chiến tranh nhằm bành trướng và chà đạp lên luật pháp quốc tế và nhân quyền. Kết quả điều tra cho thấy điều đó.

(Vỗ tay từ phe cánh tả LINKE)

Những người là thành viên của NATO đều bị mất chủ quyền dân chủ; bởi vì Hoa Kỳ luôn khẳng định lợi ích bá quyền của mình ở đây. Bất cứ ai là thành viên của NATO cũng hy sinh an sinh xã hội của dân chúng thông qua chính sách vũ trang ồ ạt.

(Ulrich Lechte [FDP]: Trúng rồi!)

Mỗi đứa trẻ thứ năm ở nước ta đều sống trong nghèo khổ, nhưng ngân sách quân sự của Đức ngày càng tăng. Thật là sự xấu hổ. Do đó, đã đến lúc giải tán cái hiệp ước quân sự này. Sau 78 năm, cũng là lúc Mỹ cuối cùng rút quân và vũ khí hạt nhân khỏi nước Đức. Chúng ta cần hòa bình thay vì NATO.

Cảm ơn rất nhiều.

(Tiếng vỗ tay từ phe cánh tả LINKE - Roderich Kiesewetter [CDU/CSU]: Hãy lập nhóm với bà Wagenknecht!)
Nguồn tin và ảnh:
https://www.linksfraktion.de/.../frieden-state-nato-2/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog