Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine sử dụng USV ‘cảm tử’ tấn công cầu Crimea

Theo truyền thông Nga, Cơ quan an ninh và hải quân Ukraine đứng sau vụ tấn công vào cầu Crimea vào sáng sớm 17/7.

Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin cho biết, cầu Crimea bị hư hại một phần trong một chiến dịch đặc biệt do Cơ quan an ninh (SBU) và hải quân Ukraine tiến hành. Hiện các nhà chức trách Nga vẫn chưa công bố chi tiết về vụ việc.

Còn theo Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết, cầu Crimea là mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố bằng phương tiện người lái của Ukraine.

NAK cho biết tuyến đường quan trọng nối bán đảo Crimea với đất liền Nga đã bị hai phương tiện mặt nước không người lái (USV) của Ukraine tấn công vào khoảng 3h sáng 17/7 giờ địa phương.

“Hành động khủng bố đã khiến một phần đường bộ cầu Crimea bị hư hại. Hai người lớn đã thiệt mạng và một trẻ em bị thương”, thông báo cho biết thêm rằng các cơ quan an ninh Nga vẫn đang điều tra vụ việc.

Trong thông báo vào chiều 17/7, Bộ ngoại Nga cho biết, vụ tấn công Cầu Crimea do chính quyền Kiev thực hiện và được các lực lượng đặc biệt Mỹ, Anh đứng sau hỗ trợ.

Còn theo tờ RBC Ukraine, cầu Crimea nối liền giữa bán đảo Crimea và phần lãnh thổ Nga đã bị một số lượng không xác định USV "cảm tử" tấn công trong đêm 16/7.

RBC Ukraine dẫn một nguồn tin cho biết, không dễ để các tàu USV “cảm tử” có thể đến được chân cầu Crimea nhưng chúng đã hoàn thành nhiệm vụ.

Các quan chức Ukraine dù lên tiếng “ăn mừng” việc cầu Crimea bị phá hoại nhưng không đưa ra bất cứ xác nhận sự tham gia trực tiếp nào về vụ tấn công đêm 16/7.

Ông Andrey Yusov, phát ngôn viên của Cơ quan tình báo Ukraine trong một tuyên bố mới nhất cho rằng, cầu Crimean là một “công trình dư thừa” nhưng từ chối giải thích chi tiết.

Trước đó, vào sáng 17/7, với Thống đốc Crimean Serge Aksyonov thông báo giao thông qua cầu Crimea sẽ bị tạm ngưng do “sự cố khẩn cấp” nhưng không nói rõ nguyên nhân.

Trong khi đó Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một cặp vợ chống đến từ Belgorod đã thiệt mạng vào thời điểm xảy ra sự cố trên cầu Crimea, con gái của họ cũng bị thương nặng.

Bộ giao thông Vận tải Nga cho biết, một dầm cầu đã bị hư hại sau sự cố, phần trụ cầu vẫn còn nguyên vẹn.

Tháng 10/2022, từng xảy ra một vụ nổ lớn xảy ra trên cầu Crimea khiến hai nhịp cầu bị sập xuống biển. Lửa từ vụ nổ lan sang đoàn tàu chạy ở làn đường sắt bên cạnh gây ra đám cháy lớn. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc là tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. Một tuần sau vụ tấn công, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố Tổng cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau vụ nổ.

Mới đây, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Kiev đã thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea vào năm ngoái.

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog