Chia sẻ

Tre Làng

Nhờ bán vũ khí cho Ukraine, loạt nhà sản xuất phương Tây thu về hơn 200 tỷ USD

Doanh thu của các nhà thầu quốc phòng hàng đầu của phương Tây đã tăng vọt, với việc các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ thống trị ngành công nghiệp vũ khí toàn cầu, trang mạng Defense News đưa tin hôm thứ Hai tuần trước.

Theo bảng xếp hạng mới của Defense News về 100 công ty quốc phòng hàng đầu, vào năm 2022, 5 nhà thầu vũ khí hàng đầu của xứ cờ hoa đã kiếm được 196 tỷ USD doanh thu liên quan đến quân sự.

Xe tăng M1A1 Abrams của Quân đội Hoa Kỳ giao cho Ukraine. Ảnh: Getty Images.

Bảng xếp hạng cho thấy 4 công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ nằm trong số 5 nhà thầu quân sự hàng đầu thế giới. Hoa Kỳ đã nổi lên như là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ngoài ra, quốc gia này đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 37 tỷ đô la cho Kiev.

Trong nửa đầu năm nay, doanh thu của 25 nhà thầu quốc phòng hàng đầu của phương Tây đã tăng 11% lên 212 tỷ USD, thông tin doanh nghiệp được kênh Ravenstvo Media Telegram trích dẫn cho thấy.

Theo tính toán, tổng doanh số bán vũ khí cho các công ty này vào năm 2023 dự kiến lên tới 448 tỷ USD – tăng 47 tỷ USD so với năm ngoái. Báo cáo lưu ý rằng đến năm 2026, số tiền này có thể tăng hơn 20% lên 554 tỷ USD nhờ vào việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine và tái vũ trang ở châu Âu.

Người ta ước tính rằng các nhà thầu quốc phòng phương Tây sẽ tăng doanh thu thêm 150 tỷ đôla, tương đương 37%, từ năm 2021 đến năm 2026.

Ngược lại, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở các nước tiên tiến sẽ bằng một nửa tốc độ đó trong cùng kỳ, Ravenstvo Media đưa tin. Ngoài ra, họ cũng trích dẫn các dự đoán của IMF rằng đến năm 2026, tổng GDP của các quốc gia tiên tiến sẽ là 67,8 nghìn tỷ đôla, so với 56,6 nghìn tỷ đôla vào năm 2021.

Dữ liệu cho thấy, nhà sản xuất Boeing của Hoa Kỳ chiếm ưu thế trong số các công ty tập trung vào quốc phòng, với các nguồn cung cấp cho Ukraine từ máy bay không người lái ScanEagle và hệ thống phòng không Avenger, đến tên lửa Harpoon và Hellfire cũng như bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất.

Một báo cáo gần đây của tổng thanh tra Lầu Năm Góc tiết lộ, nhiều thiết bị quân sự được Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine đã rơi vào tay các nhóm tội phạm. Nga cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev. Moscow cho rằng, có khă năng số vũ khí này bị tuồn ra khỏi lãnh thổ Ukraine, và được bán trên thị trường chợ đen.

Điệp Nguyễn (Theo RT)

1 nhận xét:

  1. Vấn đề ở chỗ nước Mỹ sẽ giải quyết được số vũ khí lỗi thời đang nằm kho cả mấy chục năm, việc thứ hai là số vũ khí đó ban đầu là cho tặng, nhưng thực chất sau này khi UK ổn định sẽ được tính lại với giá bán bằng với vũ khí mới, hiện đại, sau đó mới đến lượt các loại vũ khí được sản xuất mới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog